Theo báo cáo hàng quý từ công ty phân tích và nghiên cứu thị trường viễn thông Maravedis, số thuê bao truy nhập vô tuyến băng rộng WiMAX (BWA/WiMAX) trên toàn thế giới trong năm 2008 đã tăng thêm được khoảng 1,45 triệu; trong khi đó số thuê bao của WCDMA tăng thêm hơn 90 triệu. Tốc độ tăng trưởng thuê bao trung bình quý-quý của BWA/WiMAX trong năm 2008 là 21,5%.

Theo Adlane Fellah – giám đốc điều hành đồng thời là người sáng lập ra Maravedis cho biết: “Tổng số tiền thu được từ BWA/WiMAX trong năm 2008 là 1,82 tỷ đô la so với 898,78 triệu đô la trong năm 2007 tức là tăng 102%, mặc dù nền kinh tế suy thoái đã bắt đầu ảnh hưởng đến các nhà khai thác từ quý 3 năm 2008.”

Còn Cintia Garza – Trưởng nhóm viết báo cáo hàng quý 4GCounts cho  biết thêm: “Năm 2008 là một năm khó khăn cho hầu hết các nhà cung cấp WiMAX, chính điều đó đã buộc các nhà cung cấp phải cũng cố thị trường cũng như tính chuyên môn hóa trong thiết bị để tồn tại trong thời kỳ suy thoái. Và cũng do nhiều nhà khai thác đang có kế hoạch triển khai thiết bị WiMAX di động, các thiết bị dựa trên chuẩn 802.16-2004 dành cho WiMAX cố định đã phát triển chậm lại.”

Trong khi các mạng LTE chưa được triển khai thương mại, các nhà cung cấp đã có những bước tiến trong việc lập kế hoạch mạng, kiểm tra và đo lường hệ thống; LTE và các mạch tích hợp đa mốt (multi-mode IC) và các thiết bị đã được lên kế hoạch thực hiện để đưa ra thị trường vào cuối năm 2009 này. Sự tiến triển cũng đã được thực hiện trên cả phiên bản 3G-LTE và phiên bản LTE-Advance thế hệ tiếp theo. Sự tác động của kinh tế đối với sự mở rộng chu kỳ hoạt động của 3G và đẩy mạnh thương mại cho LTE là sự quan tâm chủ yếu.

Báo cáo 4GCounts đã đưa ra một số điểm chính về việc triển khai WiMAX như sau:

  • Khu vực Trung đông và Châu Phi  là hai khu vực phát triển WiMAX nhanh nhất trong năm 2008.
  • Tính ở tất cả các khu vực, doanh thu bình quân của một thuê bao/tháng (ARPU) đối với hộ gia đình là 43,8 đô la và đối với doanh nghiệp là 122 đô la.
  • Số trạm gốc được triển khai trong quý 4 năm 2008 là 138.162 trạm, tăng 14% so với quý 3 năm 2008 (121.269 trạm).
  • Các nhà khai thác đã vấp phải một số vấn đề khác nhau khi triển khai các trạm gốc của họ, kể cả việc thiếu dung lượng.

Và cuối cùng Basharat Ashai – đồng tác giả của báo cáo 4GCounts nhận định rằng: “Chính phủ và các nền công nghiệp dịch vụ được hy vọng là những người đứng đầu trong việc sử dụng các ứng dụng này. Khi các nhà khai thác WiMAX triển khai mạng của họ trên toàn thế giới, việc mở rộng vùng phủ sóng sẽ làm tăng nhanh chóng số khách hàng sử dụng các dịch vụ.”

Phan Văn Hòa (Theo Cellular news)



Bình luận

  • TTCN (0)