Thị trường tìm kiếm trực tuyến tiếp tục tăng và nhờ vào cắt giảm chi phí, báo cáo mới công bố của Google cho thấy, trong quí 1 của 2009, lợi nhuận đạt được của gã khổng lồ cao hơn mức trông đợi.

Lợi nhuận ròng tăng 8 %, đạt 1,42 tỉ USD tính đến 31/3. Doanh thu tăng 6 % đạt 5,51 tỉ USD. Ngoài ra, nếu trừ đi hoa hồng cho các đối tác quảng cáo, con số này lần lượt là 4,07 tỉ USD (tăng 10%).

CEO của Google, Eric Schmidt cho hay: "Google đã có một quý làm ăn với kết quả khả quan, cho dù nền kinh tế vẫn đang trong cơn suy thoái. Doanh thu giảm so với quý trước, nhưng so với cùng kì năm ngoái, vẫn đạt mức tăng trưởng 6 %, nhờ vào lượng truy vấn tìm kiếm tiếp tục tăng mạnh. Kết quả này có được chính là ở sức bật và sự linh hoạt trong phương thức kinh doanh của chúng tôi, cũng như ở tiềm năng lớn mạnh của web đang được thể hiện khi người dùng và các nhà quảng cáo đang chuyển sang phương án kinh doanh trực tuyến."

Google sẽ kiếm được tiền khi người dùng click vào các thông tin quảng cáo trên trang hiển thị kết quả tìm kiếm. So với năm ngoái, lượng truy vấn và click vào quảng cáo của Google, theo như tiết lộ của hãng đã tăng 17% và khoảng 3% nếu so với quý tư của năm ngoái.

Ảnh
Thống kê lợi nhuận tính theo từng quý được Google công bố, lần đầu tiên đã giảm. Ảnh: Cnet.

Đối mặt với tình trạng khó khăn của nền kinh tế, trong năm qua, Google cũng buộc phải đưa ra chiến lược kinh doanh mới khi cởi mở hơn với các đối tác, ngưng hàng loạt dự án đang thử nghiệm, trong đó, có cả các dự án có tiềm năng như in ấn và quảng cáo radio. Ngoài ra, Google cũng buộc phải sa thải hàng gần 350 nhân viên và một loạt người làm theo hợp đồng (con số không được tiết lộ).

Trong cuộc hội thảo bàn về kết quả doanh thu, ngài Schmidt cho biết: “Không công ty nào thoát khỏi những tác động tiêu cực của khi nền kinh tế thế giới suy giảm. Google cũng vậy.” Hiện nay người dùng thích dạo qua các gian hàng hơn là vung tay mua sắm. Tuy nhiên, cũng vì lí do này mà các công ty chi mạnh hơn cho các từ khoá quảng cáo. “Việc các công ty chuyển sang kinh doanh trực tuyến mang lại cho chúng tôi lợi thế đáng kể.”

Tuy nhiên Schmidt cảnh báo rằng lợi nhuận 2 quý tới của Google sẽ giảm so với mức cùng kì năm ngoái.

Văn Vượng (Theo CNET)



Bình luận

  • TTCN (5)
Mạnh Đông  101

Các con số về doanh thu & lợi nhuận của Google là ở tầm tỉ USD mới đúng. Trong biểu đồ, đơn vị tính là triệu USD và các giá trị ở mức hàng ngàn.

Hải Nam  30903

Chính xác, đã sửa lại. Và sửa một số chỗ khác.

Các CTVCC được phép đăng bài ngay nhưng phải cẩn thận hơn so với trước đây, vì không có người kiểm duyệt nữa.

Vượng Nguyễn  3466

Thanks 2 vị trưởng bối! Oa, không ngờ Google "ăn"...nhiều thế! Smile

Hải Nam  30903

Cũng đâu có nhiều. Google gần 3 năm trước đã bỏ 1,65 tỉ mua YouTube, giờ mỗi năm bù lỗ cho nó 500 triệu. Lợi nhuận ròng (chứ không phải lợi nhuận sau thuế như trong bài dịch) 1 quý chỉ có hơn 1 triệu thì không đủ tiền điện cho mấy lò sưởi trong phòng làm việc.

www.SodepCatTuong.com ( S...  38

www.SoDepCatTuong.com (Số đẹp Cát Tường)

Trong năm 2008 và 2009 Google bỏ tiền ra mua lại nhiều công ty, tức là lượng tiền đầu tư tăng lên, thì việc doanh thu phải tăng theo là điểu dĩ nhiên thôi (nếu các yếu tố khác không đổi, hoặc thay đổi không nhiều)