Ngày hôm qua, Zoho - gói ứng dụng văn phòng hoạt động trên nền web giống như Google Docs, được phát triển dựa trên Microsoft Office đã giới thiệu sản phẩm mới: Zoho Gadgets (gadgets.zoho.com). Với các gadget này, dữ liệu từ gói ứng dụng Zoho có thể được hợp nhất vào Facebook, Gmail, iGoogle, Orkut hay những hệ thống mạng xã hội trực tuyến khác.

Do được xây dựng sử dụng chuẩn OpenSocial nên chúng có thể hỗ trợ bất kì hệ thống nào mà tương thích với OpenSocial. OpenSocial là một bộ các giao diện lập trình ứng dụng (API) dànth cho các ứng dụng mạng xã hội dựa trên nền web, được phát triển bởi Google cùng với MySpace và sự cộng tác của một số hệ thống mạng xã hội khác, chính thức được giới thiệu vào ngày 1/11/2007.

Dây chuyền các gadget mới này có khả năng vận chuyển dữ liệu từ Zoho Docs, Zoho Mail, Zoho Calendar, Zoho Tasks, Zoho Contacts và Zoho Planner. Và trong thời gian tới, kế hoạch của Zoho là sẽ bổ sung cung cấp nhiều hơn nữa các gadget nhằm hỗ trợ đầy đủ hơn các ứng dụng khác của họ.

Khi tiến hành bổ sung các gadget vào iGoogle hoặc Gmail, bạn sẽ không phải nhập thông tin tài khoản Zoho để truy cập tới dữ liệu Zoho của mình. Lý do là bởi vì đã có sự hỗ trợ của oAuth (một giao thức mở, cho phép truy cập vào dữ liệu của người dùng và vẫn bảo vệ thông tin đăng nhập).

Chú ý rằng, bạn cần bật "Add any gadget by URL" bên trong Settings->Labs.

Đối với các hệ thống mạng xã hội như Facebook hay Orkut, thì các gadget hoạt động giống như các ứng dụng hơn. Mỗi một lần bạn click lên đường dẫn trong trang Gadgets để bổ sung vào profile, bạn cần xác nhận trước khi muốn chúng xuất hiện trong danh sách Applications.

Cuối cùng, để hoạt động với các trang mạng xã hội tương thích OpenSocial, bạn sẽ được cung cấp một địa chỉ đến tập tin XML. Đối với các trang web khác, một đoạn code sẽ được cung cấp bởi Zoho Gadgets để chép vào và sử dụng.

Mạnh Tùng (Theo ReadWriteWeb



Bình luận

  • TTCN (0)