Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế hiện nay, tình hình của các hãng sản xuất ĐTDĐ hàng đầu thế giới cũng không mấy sáng sủa. Trong quý 1/2009, Sony Ericsson giảm doanh thu 36 % và tuyên bố cắt giảm 2000 lao động. Với Nokia, kết quả tồi tệ hơn: doanh thu giảm 90 % so với cùng kì năm ngoái.

Sony Ericsson: giảm 35 %, sa thải 2000 lao động

Sony Ericsson đã đưa ra kết quả hoạt động trong quý 1/2009, theo đó số lượng máy di động bán ra thị trường đã giảm 35 % tức là khoảng 14,5 triệu máy. Doanh thu trong quý đạt 1,74 tỉ euro (tương đương 2,3 tỉ đô la), giảm 36 % so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo cho biết, công ty đã thua lỗ 293 triệu euro do một số nguyên nhân như sự biến động tỉ giá hối đoái, các vật liệu thừa bị bỏ đi... Ngoài ra việc tái cơ cấu lại tổ chức cũng làm mất đi 358 triệu euro. Và tuyên bố cắt giảm hơn 2000 lao động.

Dick Komiyama – Chủ tịch của Sony Ericsson cho biết: “Quý 1 năm nay là một thách thức khắc nghiệt đối với Sony Ericsson do nhu cầu tiêu thụ toàn cầu tiếp tục suy yếu. Chúng tôi đang sắp xếp lại công việc kinh doanh cho thị trường mới với mục đích mang lại lợi nhuận cho công ty càng sớm càng tốt. Và tiếp tục thực hiện mục tiêu cắt giảm chi phí hàng năm.”

Nokia: giảm 90 % lợi nhuận, 27 % doanh thu

Báo cáo tài chính của Nokia trong quý 1/2009 cũng gây bất ngờ, đó là lợi nhuận của họ đã giảm đi 90 % so với năm ngoái và doanh thu giảm 27 %.

Ảnh
Ông Olli-Pekka Kallasvuo – Giám đốc điều hành của Nokia.

Nokia đã đánh dấu một bước đi dài đầy thành công trong lĩnh vực kinh doanh của họ nhưng hiện nay điều đó đã đi qua. Điều đó cũng cho thấy rằng, không có một công ty hoặc một lĩnh vực nào có thể miễn dịch được với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang diễn ra.

Trong quý 1 năm ngoái, lợi nhuận của Nokia đạt 1,2 tỉ euro nhưng quý 1 năm nay chỉ đạt 122 triệu euro, tức là giảm đến 90% lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái. Đây thật sự là một sự suy giảm đáng kinh ngạc đối với Nokia. Và việc bán sản phẩm cũng giảm một cách kỷ lục lên đến 27% từ 12,7 tỉ euro trong quý 1/2008 xuống còn 9,28 tỉ euro trong quý 1 năm nay.

Nokia cho biết rằng, sự suy giảm tồi tệ này là do kết quả của sự sụt giảm nhu cầu của khách hàng đối với các loại máy di động mới, do tình hình kinh tế khó khăn nên khách hàng phải tiết kiệm các khoản chi phí kể cả điện thoại di động và họ chấp nhận sử dụng điện thoại cũ trong một thời gian nữa.

Trong quý 1, Nokia đã bán được 93,2 triệu điện thoại di động, trong đó có 3 triệu máy loại XpressMusic 5800 vừa tung ra thị trường cuối tháng 11 năm ngoái – đây chính là điểm sáng duy nhất của Nokia.

Xét về phương diện từng khu vực, thì khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có sự suy giảm mức tiêu thụ hàng năm lên tới 17,3% còn Châu Âu là 13,2%, tuy nhiên bên cạnh một số khu vực suy giảm như trên thì ngược lại khu vực Bắc Mỹ lại tăng lên đến 31%.

Tuy nhiên, theo Olli-Pekka Kallasvuo – Giám đốc điều hành của Nokia cho biết: “Các kho dự trữ máy điện thoại di động không bán được đã giảm đi trong 3 tháng qua và điều đó cho thấy sự tăng trở lại nhu cầu của thị trường trong quý 2 năm nay là điều có thể đoán trước được. Và Nokia sẽ tiếp tục mục tiêu cắt giảm 700 triệu euro chi phí hoạt động cho đến năm 2011. Trong tháng 3 năm nay, công ty đã tuyên bố sa thải 1700 lao động xem đó như là một phần trong chương trình cắt giảm chi phí.”

Theo dự báo của cả Sony Ericsson lẫn Nokia, thị trường tiêu thụ máy di động toàn cầu trong năm 2009 sẽ giảm đi ít nhất 10 % so với 1.190 triệu máy trong năm 2008.

Phan Văn Hoà (theo Cellular news, TelecomTV)



Bình luận

  • TTCN (0)