Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai phát biểu tại lễ công bố dự án. Ảnh: Hưng Hải.

Dự án lên tới 2,1 triệu USD này là hoạt động đầu tiên của Chương trình Thư viện toàn cầu của Quỹ Bill & Melinda Gates tại Châu Á. Việt Nam được lựa chọn thực hiện bởi có sự cam kết chặt chẽ của Chính phủ, tỷ lệ gia tăng người dùng Internet cao và cơ sở hạ tầng tốt.

Lễ công bố Dự án Thí điểm nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam được Bộ Thông tin & Truyền thông (MIC) và đại diện Bill & Melinda Gates Foundation (Quỹ BMG) thực hiện chiều 20/4 tại Hà Nội. Số tiền viện trợ không hoàn lại của Quỹ BMG lên tới 2,149 triệu USD.

Trong giai đoạn thí điểm, Dự án sẽ triển khai 99 điểm truy cập viễn thông công cộng – gồm các điểm Bưu điện văn hóa xã, thư viện tỉnh, huyện, trường học, bệnh viện, UBND xã – tại 3 tỉnh Thái Nguyên, Nghệ An và Trà Vinh.

Các điểm trên sẽ được trang bị máy tính cùng các thiết bị chuyên dụng để truy cập Internet và tìm hiểu thông tin của người dân, giúp người dân nông thôn vùng thí điểm có thể cải thiện đời sống thông qua việc sử dụng Internet.

Song song với việc triển khai máy móc, dự án bao gồm cả việc xây dựng hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu, trang thông tin điện tử bằng tiếng Việt và tiếng địa phương để việc tiếp cận thông tin nhanh chóng. Bên cạnh đó là việc tổ chức những lớp tập huấn, hướng dẫn khai thác nguồn tài nguyên thông tin trên Internet phục vụ học tập, nghiên cứu và sản xuất phù hợp với nhu cầu đặc thù của người dân tại các vùng miền địa phương.

Dự án cũng sẽ triển khai công tác theo dõi, giám sát và đánh giá tác động ảnh hưởng, bao gồm cả mặt tích cực và tồn tại để đảm bảo tính phát triển lâu dài, bền vững.

Ảnh
Bà Deborah Jacobs, Giám đốc Quản lý Chương trình Thư viện toàn cầu của Quỹ Bill & Melinda Gates. Ảnh: Hưng Hải.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai, bước thí điểm dự kiến sẽ tiếp cận được với khoảng 10.000 người dân địa phương. Tuy nhiên, các bên sẽ nỗ lực để số người hưởng lợi từ chương trình này vượt qua con số đó và càng nhiều càng tốt. Mục tiêu lâu dài của Dự án là rút ra các bài học kinh nghiệm để chuẩn bị đề xuất Dự án Quốc gia với quy mô lớn hơn, tầm nhìn rộng hơn và thời gian hoạt động dài hơn.

“Đây là lần đầu tiên Chương trình Thư viện Toàn cầu của Quỹ BMG hỗ trợ một dự án tại Châu Á và cũng là lần đầu tiên tài trợ cho một cơ quan thuộc Chính phủ Việt Nam”, bà Deborah Jacobs, Giám đốc Quản lý Chương trình Thư viện toàn cầu, nói. “Chúng tôi đánh giá cao sáng kiến của Chính phủ Việt Nam. Dự án sẽ kết nối người dân với các nguồn lực có giá trị và cải thiện cuộc sống của họ”.

Trả lời báo chí, bà Deborah Jacobs cho biết: "Có 5 yếu tố chính để Việt Nam là quốc gia đầu tiên tại Châu Á hưởng lợi từ chương trình tài trợ này. Trong đó đáng kể nhất là sự cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ và mức độ tăng trưởng người dùng Internet cao."

"Bên cạnh đó là số dân tại các vùng nông thôn còn nhiều với tỷ lệ lên tới gần 80%, nhưng hệ thống thư viện công cộng và cơ sở hạ tầng viễn thông của Việt Nam lại rất tốt. Những yếu tố đó cho phép phát huy tối đa hiệu quả của nguồn vốn tài trợ".

(theo VietNamNet)




Bình luận

  • TTCN (0)