Ở nước Mỹ, những blogger chuyên nghiệp đang được coi là “quyền lực thứ năm” bên cạnh “quyền lực thứ tư” là báo chí.

Các nghiên cứu gần đây của nhiều cơ quan xã hội – lao động Mỹ cho biết, tính đến đầu năm 2009, nước Mỹ đã có ít nhất 1% dân số trưởng thành chuyên viết blog. Điều này đồng nghĩa với việc nước Mỹ hiện đang có khoảng 20 triệu blogger và 1,7 triệu người trong số đó đang thực sự sống bằng nghề chính là viết blog. Bộ Lao động Mỹ còn cho biết rằng có khoảng 452.000 người Mỹ đang làm giàu bằng nghề “vật lộn với những con chữ” này.

Làn sóng nhỏ?

Trên thực tế, nếu chỉ nhìn vào con số 1% nhiều người sẽ không coi đó là một “điều gì đó ghê gớm” nhưng trong kỷ nguyên số và xã hội thông tin, những blogger này đã thực sự trở thành một thế lực đáng nể trong xã hội Mỹ. Có một số chuyên gia Mỹ đã hài hước rằng chỉ cần với từng đó blogger, nước Mỹ đã trở thành một quốc gia “lắm chuyện” nhất thế giới. Nhưng không ít người đã cho rằng nếu coi báo chí truyền thông là “quyền lực thứ tư” thì blogger Mỹ đang trở thành “quyền lực thứ năm” của xã hội.

Thực ra thứ “quyền lực” này không hẳn là một món quà ngẫu nhiên của kỷ nguyên số và Internet, đó là công sức thực sự của những người lao động bằng chính công sức của mình. Theo số liệu thống kê và nghiên cứu của Trung tâm phân tích lao động (Bộ Lao động Mỹ), đa số nhưng blogger này là những người có học vấn khá cao. Cứ 4 người trong số họ thì có 3 người có trình độ đại học và hầu hết họ đều có mức thu nhập từ nghề viết blog cao hơn mức thu nhập trung bình của người dân Mỹ. Trung bình, nếu blog của họ có số lượt truy cập khoảng 100.000 lượt mỗi tháng, họ sẽ có mức thu nhập khoảng 75.000 USD mỗi năm. Với mỗi bài viết (entry) có giá trị, thu hút được nhiều lượt truy cập, tác giả sẽ được trả công từ 75 đến 200 USD. Với một nghề “không mất vốn” nhu viết blog thì đó là một khoản thu nhập không hề nhỏ, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế Mỹ đang khó khăn như hiện nay. Một số nhà báo Mỹ còn so sánh và cho rằng với mức thu nhập này, các blogger chuyên nghiệp đang có mức thu nhập còn cao hơn cả một phóng viên của tờ Washington Post.

Thu nhập cao là một động lực khiến ngày càng nhiều người quyết định theo đuổi “nghiệp blogger chuyên nghiệp”. Thêm vào đó, hầu hết các blogger này còn được nhiều thành phần đứng ra thuê với mức khởi điểm ban đầu là 80 USD và hàng tháng họ còn được trả thêm 35 USD để duy trì blog. Khi đã có tiếng tăm trong thế giới blog Mỹ, nhiều người đã chuyển sang kiêm thêm nghề “tư vấn blog” hoặc trở thành những cây viết chủ lực của những blog lớn với mức lương lên đến cả trăm ngàn USD. Hiện nay có khoảng 1% số blogger Mỹ đang có mức thu nhập đáng mơ ước: 200.000 USD/năm.

Tác động lớn

Không quá khó hiểu khi blog lên ngôi và đội quân viết blog đang liên tục gia tăng như hiện nay, số lượng phóng viên chuyên nghiệp của các tờ báo Mỹ đang giảm xuống. Chỉ tính riêng tại bang Washington, số phóng viên làm việc cho các tờ báo ở đây hiện chỉ còn bằng khoảng 79% so với vài năm trước.

Không chỉ sống nhờ tiền bài viết, ngày nay các blog còn trở thành một đối thủ rất khó chịu đối với nhiều tờ báo điện tử Mỹ. Họ viết blog một cách thoải mái và hoàn toàn ngẫu hứng, không chịu sức ép, không chịu kiểm duyệt nội dung và chính những điều đó lại khiến cho lượng truy cập của họ tăng lên nhanh chóng. Khi một blog có lượng truy cập cao, chắc chắn các nhà quảng cáo không bỏ qua và dần dần, những blog này trở thành bạn hàng quen thuộc của ngành quảng cáo trực tuyến.

Tuy vậy, đó cũng chính là “cái bẫy chết người” của các blog. Họ hoàn toàn có quyền tự quyết định nội dung của mình nhưng khi những nội dung đó không chịu sự kiểm soát nào, họ rất dễ tự biến mình thành một thứ nhảm nhí, hay nghiêm trọng hơn nữa là gặp rắc rối với luật pháp.

Vụ sandal blog mới đây tại Anh là một ví dụ. Một blog đã vội vàng cho đăng tải nhưng đoạn phim sex được quay lén, được cho là sẽ gây chấn động chính trường Anh khi nhân vật chính trong những đoạn phim đó là một thành viên cao cấp trong đảng Bảo thủ. Nhưng sau đó, người ta đã phát hiện ra rằng tất cả những thứ đó chỉ là đồ giả mạo với mục đích đen tối của kẻ nào đó.

Một bài học cảnh tỉnh cho người Mỹ nói chung và cho giới blogger Mỹ nói riêng. Nhưng vấn đề là họ sẽ tiếp nhận bài học đó thế nào?

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (1)
www.SodepCatTuong.com ( S...  38

www.SodepCatTuong.com ( Số Đẹp Cát Tường): Bao giờ tình hình ở Vn cũng thế nhỉ!