Theo dự báo, doanh thu dịch vụ tin nhắn qua di động sẽ tiếp tục tăng trưởng đều đặn trong 5 năm tới, đạt 106 tỉ USD vào năm 2014. Tin nhắn di động P2P (Person-to-Person) bao gồm SMS, MMS, email di động, tin nhắn tức thời... sẽ phá vỡ các mô hình kinh doanh hiện tại, tạo thêm sự cạnh tranh từ Web.

Một báo cáo mới đây từ Juniper Research cho biết việc thay đổi phương thức thanh toán từ theo số lần đến theo tháng của các gói tin nhắn và dữ liệu không giới hạn sẽ làm cho tổng doanh thu P2P tại châu ÂuTây và Đông Âu sụt giảm, được cân bằng với các thị trường đang phát triển, cộng với tốc độ tăng trưởng trong giá quảng cáo.

Trong khi đó, các cộng đồng trên Web tiếp tục tích hợp các phương tiện nhắn tin mới cũng có thể ảnh hưởng đến doanh thu MNO trong môi trường duyệt web di động ngày càng mở.

Theo ý kiến của Ian Chard, chuyên gia phân tích của Juniper Research: "Đối với MNOs, đầu tư vào tin nhắn di động đang trở thành một quyết định được xem xét nhiều hơn. Nhưng các dịch vụ lâu đời như SMS sẽ vẫn là nguồn doanh thu chính trong môi trường kinh tế hiện nay, bởi vì tin nhắn là một phương pháp truyền thông P2P tiết kiệm".

Bản báo cáo cho thấy người sử dụng smartphone trong thực tế sẽ tiếp tục đóng vai trò người dùng mạng chủ chốt. Họ dùng mạng di động để nhắn tin, kết nối các cộng đồng, chơi game, tham gia mạng xã hội và VoIP.

Báo cáo cũng cho thấy:

  • Tổng doanh thu sụt giảm 3% nhưng Tây Âu vẫn đóng vai trò là thị trường lớn nhất trong giai đoạn dự báo.
  • Tăng trưởng doanh thu lớn nhất ở các khu vực châu Phi, Trung Đông, Nam Á và Nam Mĩ.

Bùi Huyền (theo Jupiter Research)



Bình luận

  • TTCN (0)