Có thể trước đây bạn cũng nghĩ như vậy, nhưng chưa có bất kì thống kê cụ thể nào. Nhưng hiện nay, theo một nghiên cứu mới từ Ủy ban Châu Âu (EC) cho thấy, hơn 50% trẻ em dưới 10 tuổi ở Châu Âu có điện thoại di động, con số này tăng lên 87% ở dưới 13 tuổi, 95% ở độ tuổi từ 16 tuổi trở xuống.

Hiện nay, có hàng triệu trẻ em dưới 16 tuổi đang sở hữu điện thoại di động mà được cung cấp bởi các ông bố, bà mẹ nuông chiều con cái và chính họ cũng đang lo lắng về việc các đứa trẻ của họ sẽ sử dụng điện thoại di động để truy cập vào các nội dung không phù hợp với lứa tuổi của chúng. Tất nhiên, họ sẽ cố gắng quản lý con cái của họ nhưng liệu họ có thực hiện được hay không?

Trên thực tế, Uỷ ban cũng đã thúc ép các nhà khai thác di động thuộc liên minh châu Âu đảm bảo rằng, tất cả các đứa bé dưới 18 tuổi không thể được phép truy cập vào các trang web có nội dung khiêu dâm hoặc trò chơi cờ bạc thông qua máy di động của chúng và năm ngoái các nhà khai thác di động trong hầu hết các quốc gia Châu Âu đã ký vào một bản thỏa thuận về việc tự đưa ra chính sách để kiểm soát các vấn đề trên.

Tuy nhiên, theo con số thống kê mới đây của Châu Âu cho thấy, chỉ 41% trong số các nhà khai thác mạng đồng ý thoả thuận này tỏ ra quan tâm theo dõi và kiểm soát truy cập. Trong khi đó, 4 quốc gia là Cyprus, Estonia, Phần Lan và Luxembourg không đưa ra bất cứ biện pháp nào để kiểm soát, để vấn đề này được thực hiện nghiêm túc thì EC phải đưa ra các quy định chính thức và có hình thức xử phạt đối với các nhà cung cấp vi phạm.

Thực tế, thì người sở hữu các trang web có nội dung của người lớn và các trò chơi mang tính cờ bạc cũng không muốn các đứa trẻ truy cập vào các nội dung của họ bởi vì họ có thể phải đối mặt với tòa án hoặc không được thanh toán các hóa dơn đã sử dụng.

Cuối cùng để quản lý được nội dung không lành mạnh có thể ảnh hưởng xấu đến trẻ em thì bắt buộc các cơ quan quản lý phải đưa ra các quy định chặt chẽ hơn nữa và các nhà cung cấp dịch vụ phải thực hiện thật tốt những gì đã cam kết, có như vậy mới hy vọng đem lại một môi trường trong sạch cho trẻ em trong thế giới bùng nổ các dịch vụ thông tin như hiện nay.

Phan Văn Hòa (Theo TelecomTV, Europa)



Bình luận

  • TTCN (0)