Ảnh: Engadget.

Bạn đã chán ngấy máy tính cài hệ điều hành Windows? Tại sao lại không thử Mac nhỉ, khi mà công nghệ của Apple có rất nhiều điểm lý thú và ưu việt?

Nhiều người cho rằng máy tính Mac sẽ giúp bạn thoải mái, vui vẻ là đạt năng suất cao hơn so với máy tính Windows. Và dù cho Mac chưa bao giờ là lựa chọn rẻ nhất, song sản phẩm của Apple luôn "đáng đồng tiền bát gạo". Dưới đây là 8 lý do vì sao bạn nên cân nhắc Mac khi cần phải sắm máy tính mới.

1. Mac rất nhất quán

Windows Vista gợi người ta nhớ đến tòa nhà bí ẩn Winchester, một nơi với vô số phòng ốc được nối với nhau bởi cầu thang xoắn ốc và những hành lang bí mật, ngoằn nghèo, rắc rối. Và mỗi khi Microsoft nâng cấp hệ điều hành (nói một cách văn hoa là trang trí lại tòa nhà), hãng thường xuyên xáo trộn, di chuyển vị trí hoặc loại bỏ một số tính năng mà chẳng bao giờ nói rõ lý do. Trong khi đó, giao diện của OS X  lại được tối giản hóa, rất logic, dễ làm quen và dễ sử dụng.

2. Dễ dự đoán

Hiển nhiên, Mac không phải là pháo đài bất khả xâm phạm. Nhưng nếu dành hàng ngàn giờ tiếp xúc với cả máy tính Windows (do nhiều hãng khác nhau sản xuất) và máy tính Mac, một số người tin rằng Mac chạy ổn định hơn, đáng tin cậy hơn.

"Theo kinh nghiệm của tôi, Mac ít treo hơn, ít có những tình huống đột ngột bò như sên, xử lý tốt hơn trước những tình huống mà bộ nhớ bị giới hạn. Hơn nữa, nó khởi động/tắt cũng nhanh hơn", một chuyên gia của PC World bình luận.

3. Bảo mật

Nếu như bọn tội phạm mạng nã đạn vào OS X với tần suất và cường độ như chúng đang áp dụng cho Windows từ nhiều năm qua, hiển nhiên sự thoải mái và an toàn mà nhiều tín đồ Mac đang tận hưởng sẽ chấm dứt.

Nhưng hiện tại, mệnh đề sau là không thể chối cãi: Một máy tính Mac không cài đặt bất cứ phần mềm bảo mật nào sẽ ít có nguy cơ bị virus hay malware tấn công hơn hẳn so với máy tính Windows.

4. Không phần mềm ngoài ý muốn

Windows sẽ là một hệ điều hành rất tuyệt nếu như nó không bị quấy rối bởi adware, phần mềm do thám hay các phần mềm không mời mà đến khác. Đôi khi những phần mềm này là do đích thân nhà sản xuất PC cài vào menu Khởi động, Desktop và System Tray. Trong khi đó, Mac hoàn toàn được giải phóng khỏi mớ bùng nhùng này.

5. Chú ý tới từng chi tiết

Bạn có thể mua một cỗ máy tính Windows hoàn hảo với tốc độ CPU, RAM, dung lượng ổ cứng và các cấu hình tương đương với Mac, trong khi giá thành lại rẻ hơn rất nhiều. Nhưng đảm bảo rằng chiếc máy tính đó sẽ không có adapter điện đi kèm để mỗi khi bạn đi công tác hay du lịch, toàn bộ dây rợ sẽ được gói lại hết sức gọn gàng.

Rồi thì chiếc máy đó sẽ không thể có bàn di điều khiển ngoại cỡ, "hiểu được" những cử động của ngón tay bạn. Và chắc chắn, nó sẽ nặng hơn, cồng kềnh hơn và thiết kế xấu hơn so với Mac.

6. Apple là một trong những hãng phần mềm tốt nhất thế giới

Hãy tạm quên tất cả những Macs, iPod và iPhone đi một lúc. Ứng dụng của Apple không những sáng tạo mà còn rất thú vị và hữu dụng, từ bộ phần mềm sáng tạo iLife cho đến các công cụ chuyên nghiệp như Final Cut Pro.

Hầu hết đều chỉ chạy trên OS X. (Các phiên bản iTunes, Safari và QuickTime dành cho máy tính Windows cũng ổn, song Apple chỉ đạt phong độ cao nhất trên hệ thống phần cứng/phần mềm của mình)

7. Quầy Genius Bar của Apple Store - viên ngọc vô giá

Sắm một cỗ máy Mac và bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp, tối đa từ hãng mà hoàn toàn không mất phí. Các chuyên gia của Apple hiểu rất rõ hệ thống của bạn. Họ có thể làm mọi thứ từ cài đặt lại hệ điều hành cho đến thay thế phím bấm bị vỡ. Microsoft cũng đã công bố kế hoạch đào tạo nên các "Bậc thầy về Windows", hòng mang đến trải nghiệm tương tự cho người dùng tại các cửa hàng bán lẻ. Tất nhiên, Microsoft nên thử nhưng việc "học theo" Genius Bar sẽ chẳng đơn giản chút nào. Vì sao ư? Có quá nhiều thương hiệu PC đang chạy quá nhiều phiên bản Windows khác nhau, và không một cá nhân nào có thể bao quát, thông suốt cả núi kiến thức như vậy.

8. Macs cũng là PC đấy chứ!

Nhờ tính năng Boot Camp của hệ điều hành Leopard, bạn sẽ có thể chạy Windows lẫn các ứng dụng của nó trên nền Mac. Thường thì việc này là không cần thiết và nó cũng ảnh hưởng đến một số ưu thế của Mac so với PC (thí dụ như nó sẽ mang theo nguy cơ bảo mật của Windows đến cho người dùng). Nhưng nếu bạn thích dùng Office 2007 hơn phiên bản Office dành cho Mac, thì đây lại là một điểm rất đáng lưu tâm.

Theo VietnamNet (Theo PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)