Ông Craig Barrett tại lễ động thổ xây dựng nhà máy

Nhà sản xuất chip điện tử hàng đầu của Mỹ là Intel vừa khởi động dự án lớn nhất của họ tại Châu Á, đó là nhà máy sản xuất chip điện tử tại Trung Quốc với số vốn đầu tư giai đoạn một có trị giá lên đến 2,5 tỷ USD.

Vào thứ 7 vừa qua, Cựu chủ tịch của Intel là Craig Barrett đã đến dự lễ động thổ nhà máy được xây dựng tại đặc khu Kinh tế và phát triển Công nghệ Đại Liên ở Đông Bắc Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Barrett lý giải tại sao Intel lại chọn Đại Liên, bởi theo ông, đây là một khu tập hợp các điều kiện hoàn hảo cho nhà máy. "Intel sẽ sử dụng các công nghệ và thiết bị kỹ thuật tối tân để xây dựng một nhà máy sản xuất thân thiện với môi trường tại thành phố này, qua đó thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc phát triển."

Hiện các kết cấu thép và khung của nhà máy đã được chuyển đến khu đất xây dựng nhà máy có diện tích 160 ngàn m2 này.

Theo Kirby Jefferson, tổng giám đốc của nhà máy thì ngay sau khi khởi công, công ty này đã bắt đầu tuyển dụng nhân viên từ Trung Quốc và các nước khác và tập trung toàn lực để xây dựng nhà máy và đưa vào sản xuất đúng tiến độ.

Dự án này được công bố vào tháng 3 vừa qua và là nhà máy sản xuất chipset đầu tiên của Intel tại châu Á nằm trong hệ thống 8 nhà máy sản xuất mặt hàng này của hãng trên khắp thế giới và sẽ chính thức đi vào hoạt động vào năm 2010.

"Ngành sản xuất các mạch tích hợp đang là ngành công nghiệp mũi nhọn của Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc cũng đã quyết định sẽ đẩy mạnh cải tiến công nghệ và nâng cấp các nhà máy sản xuất. Vì vậy tôi nghĩ rằng, Intel đã quyết định đúng khi đến đây," ông Zhang Xiaoqiang, Phó chủ tịch Uỷ ban phát triển và Cải cách quốc gia nói.

Còn Thị trưởng thành phố Đại Liên cho hay: "Nhà máy của Intel tại Đại Liên là một bước đột phá trong quan hệ hợp tác kinh tế và công nghệ giữa Trung Quốc và Mỹ, và qua đó thúc đẩy sự phát triển của vùng Đông Bắc Trung Quốc, một khu vực vốn chú trọng phát triển ngành công nghiệp nặng trước đây." Cũng theo thị trưởng của thành phố này thì nhà máy có thể tạo ra 1700 việc làm.

Theo lời của ông Paul Otellini, Tổng giám đốc điều hành của Intel tại đây thì nhà máy này mang tên Fab 68, sẽ sử dụng công nghệ 90-nanometer để chế tạo chip điện tử. Đây là công nghệ mà có thể thực hiện các bước đo đạc và chế tạo chính xác đến 1/90 tỷ m và nằm trong số các công nghệ tối tân nhất được chính phủ Mỹ cho phép xuất khẩu ra nước ngoài.

Khoản đầu tư của Intel vào nhà máy này cũng góp phần làm tăng đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp máy tính và các ngành công nghệ khác của Trung quốc. Cũng theo lời Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại diễn đàn kinh tế thế giới hôm thứ 5 vừa qua thì chính phủ nước này khuyến khích và tạo mọi điều kiện cho các công ty nước ngoài xây dựng thật nhiều các trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ tại Trung Quốc. Ông Hồ Cẩm Đào cũng hứa sẽ thực hiện chính sách nhất quán và tạo điều kiện nhiều hơn nữa đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

(Theo VTV)



Bình luận

  • TTCN (0)