Việc triển khai Wi-Fi trên máy bay yêu cầu một hạ tầng lớn về kỹ thuật, và không phải hãng hàng không nào cũng đủ tiềm lực để làm việc này. Tuy chúng ta chưa mơ một ngày nào đó tại Việt Nam cũng có dịch vụ tương tự, nhưng cách thức hoạt động và phương thức cung cấp dịch vụ này cũng đáng được tìm hiểu.

Truy cập Internet tại nhà hoặc tại văn phòng đã quá quen thuộc với người dùng trong nhiều năm qua, nhưng đây là lần đầu tiên chúng ta được trải nghiệm e-mail và lướt Web trên không trung cách mặt đất 10.000km nhờ vào một dịch vụ có tên là “Wi-Fi trên máy bay”.

Một số hãng hàng không lớn tại Mỹ hiện đang cung cấp thử nghiệm hoặc chính thức thương mại hóa dịch vụ Wi-Fi trên máy bay. Một số hãng vẫn chưa tính phí (vì vẫn đang còn thử nghiệm), còn số khác dã bắt đầu thu phí người dùng. Dưới đây là danh sách các hãng hàng không lớn của Mỹ đang trải khai cái gọi là “Wi-Fi trên máy bay”. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cơ chế hoạt động, giá cả, cách triển khai dịch vụ và kể cả những kế hoạch tương lai của họ.

Alaska Airlines

Cung cấp: Giới hạn trên một số chuyến bay, hiện mới chỉ cung cấp cho Boeing 737-700 tuyến bay Alaska.

Dấu hiệu nhận dạng: Do chưa cung cấp hết dịch vụ này trên tất cả các tuyến bay nên Alaska Airlines đã in dấu hiệu đặc biệt trên cánh cửa máy bay hoặc bên trong máy bay để khách hàng nhận diện máy bay có dịch vụ Wi-Fi.

Nhà cung cấp Wi-Fi: Row 44 – dịch vụ băng rộng vệ tinh

Tốc độ băng thông: Tối đa 35Mbps

Giá: Alaska Airlines đang nghiên cứu một số mô hình đăng ký và tính giá khá nhau và sẽ áp dụng những mô hình này trong giai đoạn thử nghiệm.

Cách thức hoạt động: Khi bạn mở trình duyệt ra, bạn sẽ phải đồng ý với quy định của nhà cung cấp đưa ra. Tiếp sau đó là nhập thông tin thẻ tín dụng trước khi truy cập vào Internet. Kết nối vào Wi-Fi chỉ được thực hiện khi máy bay đạt độ cao trên 3.000m. Hành khách sẽ được truy cập vào các dịch vụ Web, e-mail và mạng riêng ảo (VPN).

Kế hoạch tương lai: Wi-Fi sẽ được mở rộng trên các tuyến bay khác trong vài tháng tới.

American Airlines

Cung cấp: Trên 15 tuyến bay của Boeing 767-200 giữa các địa điểm: New York (JFK) - Los Angeles (LAX), New York (JFK) - San Francisco (SFO), New York (JFK) - Miami (MIA), và Los Angeles (LAX) - Miami (MIA).

Nhà cung cấp Wi-Fi: Gogo Inflight Internet – mạng băng rộng không dây. Gogo được sự hậu thuẫn của hệ thống ATG – sử dụng 3 ăngten nhỏ cài đặt bên ngoài máy bay và kết nối vớimạng băng rộng di động quốc gia của hãng Aircell.

Tốc độ băng thông: Thông tin này tuy chưa được cung cấp trên website của Gogo nhưng theo thử nghiệm của The Wall Street Journal thì nó vào khoảng 266Kbps – 1,4Mbps, tốc độ trung bình nhất trong khoảng 500-600Kbps. Còn tốc độ upload trung bình vào khoảng 250-300Kbps.

Giá: Sử dụng dịch vụ Gogo Flight Pass thì với các chuyến bay khoảng 3 tiếng hoặc lâu hơn thì người dùng sẽ phải trả 12,95USD; còn nếu chuyến bay ngắn hơn thì mức giá sẽ vào khoảng 9,95USD. Còn với dịch vụ Gogo Mobile Flight Pass (dành cho điện thoại di động) thì người dùng sẽ phải trả 7,95USD cho các chuyến bay bao lâu tùy thích. Hành khách sẽ được truy cập vào Internet, e-mail và truy cập VNP.

Cách thức hoạt động: Khi máy bay đạt độ cao 3.000m, người dùng có thể bật thiết bị sử dụng Wi-Fi. Nếu sử dụng laptop, người dùng sẽ kết nối vào tín hiệu "gogoinflight", kích hoạt trình duyệt, và đăng nhập vào dịch vụ. Nếu sử dụng smartphone, người dùng cũng sẽ kết nối vào "gogoinflight" nhưng chọn "Wi-Fi Hotspot Login" để mở trình duyệt vào phần Gogo Mobile Portal rồi đăng nhập.

Kế hoạch tương lai: Tháng 3 vừa qua, American Airlines đã ký thỏa thuận triển khai dịch vụ Gogo Inflight Internet trên hơn 300 chuyến bay nội đại trong vòng 2 năm tới. Hãng hàng không này cũng sẽ sử dụng hệ thống Aircell trên chuyến bay nội địa MD-80 và Boeing 737-800, riêng chiếc 150 MD-80 sẽ có dịch vụ Wi-Fi này trong năm nay.

Continental Airlines

Cung cấp: Trước đây Continental Airlines đã cung cấp các chương trình truyền hình và video theo yêu cầu trên chuyến bay. Hệ thống cung cấp dịch vụ này được tích hợp sẵn tính năng Wi-Fi nhưng mãi cho tới nay Continental Airlines mới kích hoạt chúng. Hiện chưa có chuyến bay nào của hãng hàng không này có dịch vụ Wi-Fi.

Nhà cung cấp Wi-Fi: LiveTV – hãng cung cấp hệ thống giải trí trong chuyến bay qua vệ tinh. LiveTV là một chi nhánh con của tập đoàn JetBlue Airways Corp.

Tốc độ băng thông: Chưa có

Giá: LiveTV và dịch vụ video theo yêu cầu có mức giá 6USD. Có thông tin nó rằng dịch vụ Wi-Fi sẽ cung cấp miễn phí khi nó được triển khai.

Cách thức hoạt động: Chưa có

Kế hoạch tương lai: LiveTV từng nói rằng sẽ giới thiệu dịch vụ Wi-Fi trên chuyến bay, bao gồm e-mail, IM từ tháng giêng 2009, nhưng cho tới nay thì vẫn chưa có thông tin nào về việc này.

(Còn nữa...)

Theo VnMedia


Bình luận

  • TTCN (0)