Theo dự báo mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường viễn thông Ovum (Anh) về thị trường băng rộng di động cho thấy rằng: người sử dụng truy cập vào Internet qua di động băng rộng trên máy tính xách tay và máy di động sẽ tạo ra nguồn thu nhập khoảng 137 tỷ đô la vào năm 2014 trên toàn cầu tăng hơn 450% trong năm 2008.

Tuy nhiên, các nhà khai thác cần phải bằng lòng với một thực tế là sự phát triển thuê bao sẽ tăng hơn rất nhiều so với sự tăng nguồn thu, có nghĩa là người sử dụng và lưu lượng sẽ tăng lên nhưng doanh thu bình quân của một thuê bao/tháng (ARPU) sẽ giảm.

Đến năm 2014 sẽ có hơn 2 tỷ thuê bao di động băng rộng

Theo dự báo thì người sử dụng các dịch vụ băng rộng di động (công nghệ 3G, 3G+) sẽ phát triển từ 181 triệu trong năm 2008 lên hơn 2 tỷ người vào năm 2014, tức là tăng khoảng 1024%. Trong năm 2014, sẽ có 258 triệu người sử dụng trên thế giới truy cập vào các dịch vụ băng rộng di động thông qua máy tính xấch tay mà được kết nối bởi modem USB, cạc dữ liệu hoặc các thiết bị di động được gắn vào. Đây là một sự phát triển đáng kinh ngạc so với năm 2008, lên tới 1022%.

Và các nhà khai thác di động cũng hy vọng có một tốc độ phát triển tương tự đối với người sử dụng máy di động để truy cập vào các dịch vụ di động băng rộng. Dự báo cho thấy, người sử dụng di động sẽ phát triển từ 158 triệu trong năm 2008 lên 1,8 tỷ trong năm 2014.

Sự phát triển thuê bao xuất phát từ đâu?

Sự phát triển thuê bao mạnh nhất  xuất phát từ các thị trường mới nổi, ở đó chưa có băng rộng cố định nên tạo cơ hội lớn cho các nhà cung cấp băng rộng di động. Theo dự báo thì đến năm 2014 sẽ có 40% người sử dụng máy tính xách tay truy cập băng rộng di động ở khu vực Châu á – Thái Bình Dương. Sự đi lên của 3G trong các thị trường như Trung quốc và Ấn độ sẽ làm tăng số người sử dụng băng rộng di động và có nhiều ý kiến cho rằng, sự truy cập Internet sẽ chủ yếu thông qua máy di động. Ở Trung quốc, sẽ có 52,5 triệu người sử dụng máy tính xách tay trong khi đó có đến 325 triệu người sử dụng máy di động với tỷ lệ là 6:1.

Tuy nhiên, ngay cả trong các thị trường đã chín như Tây Âu, đây là khu vực được dự báo có sự phát triển thấp nhất trong giai đoạn 2008-2014 thì người sử dụng máy tính xách tay để truy cập tăng lên 747% trong khi đó dùng máy di động để truy cập tăng 918%. Việc phát triển Internet ở khắp nơi và nhu cầu được kết nối trong khi di chuyển sẽ là hướng đi chính để gia tăng người sử dụng dịch vụ.

Các vùng sẽ có nguồn lợi nhuận khác nhau nhưng tất cả đều phát triển thấp hơn sự phát triển thuê bao.

Xét về mức độ toàn cầu, sự phát triển nguồn lợi nhuận chỉ bằng 44% sự phát triển thuê bao. Có một lý do có thể thấy thực tế, đó là sự phát triển rất lớn các thuê bao băng rộng di động ở các thị trường mới nổi nó không thể mang lại một nguồn lợi nhuận tương ứng. Trong năm 2008, Trung đông, Châu phi và Trung và Nam Mỹ đóng góp 3% tổng nguồn lợi nhuận trên toàn cầu và chỉ tăng lên 9% vào năm 2014.

Suy giảm ARPU (doanh thu/thuê bao)

Tốc độ phát triển trong giai đoạn 2008 – 2014 đối với nguồn lợi nhuận từ máy tính xách tay và máy di động băng rộng chắc chắn thấp hơn số thuê bao. Xét về mức độ toàn cầu, đây là một yếu tố của sự suy giảm ARPU mà Ovum cho rằng sẽ xảy ra. Có một số yếu tố dẫn đến sự suy giảm này như:

- Số thuê bao truy nhập băng rộng sẽ tăng lên ở phân đoạn của người có thu nhập thấp ở các thị trường mới nổi

- Việc đưa ra các mức giá trả trước vào các thị trường băng rộng cố định và di động đã chín muồi dẫn đến gia tăng số thuê bao nhưng lại giảm ARPU.

- Tăng tính cạnh tranh đối với truy nhập băng rộng di động dẫn đến giá giảm.

Nhận định cuối cùng của Ovum

Kết quả thực tế  ở trên là ARPU sẽ giảm khi người sử dụng tăng lên cùng thời điểm. Một số nhà khai thác đưa ra ý tưởng ngăn chặn sự suy giảm ARPU bằng các dịch vụ gia tăng nhưng điều đó chưa thấy bất cứ dấu hiệu tích cực nào đối với máy tính xách tay và máy di động. Chỉ có một khả năng để lựa chọn là phải phát triển liên tục hiệu quả của mạng để giảm chi phí đầu tư nhằm duy trì nguồn lợi nhuận.

Do đó, để cân bằng được cả về nguồn thu nhập và số thuê bao đòi hỏi các nhà khai thác mạng di động phải có một kỹ năng cần thiết trong hoạt động kinh doanh nếu họ muốn có được các nguồn lợi từ băng rộng di động.

Phan Văn Hòa (Theo telecomasia.net)



Bình luận

  • TTCN (0)