Google sẽ là The Pirate Bay thứ 2? (kết quả tìm kiếm torrent trên Google)

Mới đây, tòa án Thụy Điển đã tuyên bố án phạt tù và tiền với các thành viên sáng lập The Pirate Bay - website chia sẻ P2P hàng đầu thế giới, giúp người dùng tìm kiếm các file torrent theo phương thức được cho là tương tự như cách tìm kiếm torrent trên công cụ của Google. Cảm thấy như bị “đụng chạm”, Google đã lên tiếng tự bảo vệ mình, cho rằng dư luận không nên đánh đồng họ với The Pirate Bay.

Đáp lại những so sánh về Google và Pirate Bay gần đây, Macro Pancino - cố vấn chính sách của Google tại Châu Âu - nhấn mạnh rằng: Google luôn tôn trọng luật bản quyền.

Trên blog của mình, Pancino cho biết: “Để đáp ứng các yêu cầu về luật sở hữu trí tuệ, Goolge đã có các công tác xét duyệt để báo cáo cũng như gỡ bỏ các kết quả tìm kiếm có nội dung vi phạm bản quyền trong bộ máy tìm kiếm của mình.”

Các quy trình này vẫn còn những lỗ hổng có thể bị lợi dụng, dẫn tới việc gỡ bỏ cả những nội dung hợp pháp. Ông ví Google giống như một con đường cao tốc và cho rằng nó không phải chịu trách nhiệm cho việc làm của các “tài xế” cẩu thả.

Nhưng luận chứng của Pancino không thuyết phục hoàn toàn bởi nó đã tính cả chức năng tìm kiếm với khả năng lưu trữ nội dung của Google như Youtube và các dịch vụ khác.Trên thực tế, Google Search và TPB đều có các chức năng tìm kiếm tương tự nhau.

Điều khiến Goolge có sự khác biệt không phải ở việc nó vẫn duy trì việc trả phí bản quyền trên một số dịch vụ lưu trữ nội dung của mình như Youtube, mà sự khác biệt ở đây chính là cách người dùng tìm kiếm các file cụ thể nào đó, các file torrent chẳng hạn, không diễn ra quá “trắng trợn” như TPB. Với Google, để tìm kiếm các file "*.torrent" cách làm nhanh nhất là sử dụng toán tử "filetye: torrent". Còn với The Pirate Bay, không cần gõ thêm toán tử kiểu đó bởi trang web này chỉ tìm kiếm các file "*.torrent" mà thôi.

Điều này không phải là khác biệt lớn và chúng ta cũng không xem xét Google và The Pirate Bay khác nhau theo kiểu đó. Chỉ có sự khác biệt nhỏ giữa hai trang web ở đây là sự cân nhắc của người dùng về vấn đề bản quyền, khiến họ phải đưa ra lựa chọn chọn đi theo "con đường" nào.

Vẫn còn nhiều câu hỏi chưa có hồi đáp: Việc dẫn trực tiếp đến một thông tin nào đó có bị coi là phạm pháp? Nếu có, điều đó có vi phạm quyền tự do ngôn luận hay không? Liệu việc đóng cửa các trang  web chia sẻ là biện pháp tối ưu hay nó chỉ như một cuộc chiến không có hồi kết?

(Theo ITCenter/InformationWeek)




Bình luận

  • TTCN (0)