Cuối tháng 4, Hiệp hội Phát triển CDMA (CDG) vừa thông báo CDMA2000 sẵn sàng bước vào giai đoạn mới của quá trình phát triển nhanh chóng trong năm 2009 khi các nhà điều hành mạng ở Trung Quốc và Ấn Độ bắt đầu cung cấp các dịch vụ dữ liệu 3G. Với 276 nhà mạng ở 102 nước và vùng lãnh thổ, phục vụ hơn 463 triệu thuê bao, CDMA2000 đang trở thành công nghệ 3G được triển khai rộng rãi nhất trên thế giới.

Với tổng dân số trên 2,5 tỷ người, hai cường quốc châu Á này tiêu biểu cho một thị trường khổng lồ của điện thoại vô tuyến 3G, truy cập internet băng rộng và vô số ứng dụng số liệu hấp dẫn như email, tìm đường, radio FM và các dịch vụ truyền hình di động đang thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của CDMA2000 trong vài năm tới.

Trung Quốc và Ấn Độ sẽ là những nhân tố chủ chốt thúc đẩy hệ thống 3G trong việc giảm giá thành thiết bị và xúc tiến hơn nữa sự tăng trưởng và phát triển của CDMA2000.

China Telecom hiện cung cấp các dịch vụ CDMA2000 1X và dự kiến khai trương dịch vụ băng rộng di động EV-DO Revision A (Rev. A) tại 324 thành phố trên cả nước trong suốt nửa đầu năm 2009. Để đạt mục tiêu đề ra là chiếm 15% thị phần di động Trung Quốc và có lợi nhuận sau ba năm, China Telecom đã công bố kế hoạch tăng số khách hàng CDMA từ 30 triệu lên trên 100 triệu trong vòng hai đến ba năm tới.

China Telecom cũng sẽ chi hơn 11,7 tỷ USD cho việc mở rộng và tối ưu hoá mạng CDMA trong thời gian này để hỗ trợ sự tăng trưởng thuê bao nhanh chóng. Số người dùng internet di động của Trung Quốc chỉ vừa mới vượt dấu mốc 50 triệu, chiếm chưa đến 4% dân số.

Do 90% số người sử dụng internet của Trung Quốc cũng là những người sử dụng di động, tiềm năng phát triển của China Telecom là vô cùng lớn vì mạng 3G của họ sẽ được tối ưu hoá cho việc sử dụng băng rộng một cách kinh tế với tốc độ cao. Hãng này cũng sẽ có thể phát triển kinh doanh mạng điện thoại cố định hiện có và mở rộng thị phần của mình bằng việc cung ứng kết hợp các dịch vụ dữ liệu băng rộng cố định và di động với những mức giá hấp dẫn đến với đông đảo người dân Trung Quốc trong phạm vi phục vụ của mình.

Tại Ấn Độ, các nhà điều hành mạng CDMA hiện đang cung cấp rất nhiều dịch vụ thoại, tin nhắn và dữ liệu sử dụng CDMA2000 1X, và đã chuẩn bị để nâng cấp mạng lên EV-DO Rev.A nhằm cung cấp dịch vụ internet băng rộng và dịch vụ dữ liệu vô tuyến với tính năng và hiệu quả được nâng cao.

Là công nghệ băng rộng di động hàng đầu thế giới, Rev. A cho tốc độ dữ liệu đỉnh là 3.1Mbps tải xuống và 1.8Mbps tải lên. Mặc dù còn nhiều thách thức bởi sự hạn chế về dải tần có sẵn, các nhà điều hành mạng CDMA2000 ở Ấn Độ vẫn đang tìm kiếm lợi thế từ  tốc độ phát triển thuê bao cao nhất thế giới, nơi được dự kiến có thêm gần nửa tỉ người sử dụng điện thoại vô tuyến mới trong vòng năm năm tới.

Hơn nữa, sự thực hiện chính sách giữ nguyên số di động khi chuyển mạng (MNP) được trông đợi sẽ giúp cho sự phát triển thuê bao CDMA2000 ở thị trường đầy cạnh tranh của Ấn Độ.

Hiệp Hội Phát triển CDMA là một hiệp hội thương mại được thành lập để khuyến khích sự phát triển, thực hiện và sử dụng công nghệ CDMA2000 trên toàn thế giới. Hơn 140 công ty thành viên của CDG bao gồm nhiều nhà khai thác mạng vô tuyến lớn và nhà sản xuất thiết bị lớn nhất thế giới.

Sự xâm nhập của các dịch vụ 3G đầy tính cạnh tranh vào hai thị trường lớn và tiềm năng là Trung Quốc và Ấn Độ sẽ củng cố hệ thống mạng CDMA2000, gia tốc quá trình chuyển đổi từ 2G lên 3G trên toàn cầu và thúc đẩy sự phát triển lên CDMA2000 1X và EV-DO.

Các chuyên gia tính toán rằng, một số thiết bị CDMA2000 sơ cấp sẽ được hạ giá, có thể chỉ có giá dưới 20 USD, chỉ bằng phân nửa giá của các thiết bị WCDMA tương đương.

Ngoài ra, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa vác nhà cung cấp dịch vụ 3G ở Trung Quốc và Ấn Độ sẽ thúc đẩy sự cải tiến hơn nữa, mở ra một xa lộ các ứng dụng và dịch vụ giá trị gia tăng trong khi vẫn giảm được chi phí.

(theo Nhân Dân Điện Tử)




Bình luận

  • TTCN (0)