Kinh tế thế giới suy thoái trong thời gian qua đã ảnh hưởng đến tất cả mọi lĩnh vực đời sống của con người, trong đó có cả việc sử dụng điện thoại di động. Thống kê gần đây cho thấy, doanh thu bình quân của một thuê bao/tháng (ARPU) đối với người sử dụng di động giảm từ 5% đến 15% trong quý 4/2008 so với quý 4/2007.

Theo số liệu thống kê thì Trung Quốc, Ấn Độ và một số thị trường khác ở Châu Á chỉ số ARPU giảm hơn 10%. Ở Châu Âu, ARPU giảm khoảng 5% - 8%. Ở Bắc Mỹ, ARPU không giảm nhờ sự cứu cánh của dữ liệu di động; Còn ở khu vực Nam Mỹ, bên cạnh một số thị trường suy giảm thì vẫn có một số thị trường tăng ARPU nên nhìn chung ARPU của khu vực này duy trì ở mức ổn định so với cùng kỳ năm trước.

Riêng ở thị trường Nhật Bản, thì dữ liệu di động (bao gồm tin nhắn và Internet di động) đã đóng góp 38% ARPU còn ở Châu Âu nhiều nhà khai thác di động thu được từ 25% đến 30% ARPU từ dữ liệu di động.

Theo Jake Saunders – phó chủ tịch của ABI Research cho biết: “Sự phát triển lên LTE cùng với các công nghệ 3,5G không chỉ đem lại cho người sử dụng di động một tốc độ tải dữ liệu nhanh hơn mà còn về cả khả năng dung lượng. Nghiên cứu của chúng tôi về lưu lượng mạng di động cho thấy rằng sự tăng lên thực tế về lưu lượng theo hàm số mũ. Lưu lượng truyền tải trên toàn cầu trong một tháng tăng lên 155% trong năm 2008 và 2009 từ 31.720 TB lên 81.670 TB.”

Một trong những nguồn thu phát triển nhanh nhất của các nhà khai thác di động là từ Internet di động, phát triển cả về phí truy cập và lưu lượng dữ liệu. Các nhuồn thu liên quan đến Internet tăng từ 15% đến 20% trong quý 4/2008. ABI Research hy vọng rằng, nguồn thu nhập từ internet di động chắc chắn tiếp tục phát triển mạnh bất chấp sự suy giảm kinh tế trong năm 2009.

Lưu lượng thoại của của người sử dụng di động sẽ tăng khoảng từ 2% đến 10% tùy thuộc vào thị trường nhưng doanh thu theo phút sẽ tiếp tục giảm. Người sử dụng di động đang quan tâm đến các ứng dụng dữ liệu di động như tin nhắn, duyệt web và tải các trò chơi. Và Jake Saunders cho biết thêm: “Các dịch vụ dữ liệu di động này sẽ tạo ra nguồn thu nhập cho các nhà khai thác nhưng họ cũng cần phải quản lý lưu lượng tải dữ liệu một cách cẩn thận. Vì một trạm gốc không quản lý tốt sẽ làm thất thoát hàng nghìn đô la nguồn thu nhập.”

Phan Văn Hòa (Theo Cellular news)



Bình luận

  • TTCN (0)