Smartphone HTC Magic

Không chỉ chiếc G1 đơn độc và bán dưới dạng xách tay như thời gian qua, nhiều sản phẩm điện thoại chạy hệ điều hành Android sắp được bán chính thức tại Việt Nam.

Quí 3 và Android

HTC đã "đánh tiếng" cho biết sẽ công bố chiếc HTC Magic (thường gọi là G2) - thiết bị sử dụng hệ điều hành Android hiếm hoi hiện có vào Việt Nam trước tháng 7/2009, tạo ra 1 cuộc đua mới trên thị trường smartphone vốn đang khá sôi động khi Samsung cũng tiết lộ việc công bố sản phẩm Android có thể là vào khoảng quý 3/2009.

Đó là chưa kể hàng loạt các nhà sản xuất ĐTDĐ khác hiện đang hoạt động tại Việt Nam đều có các thông tin cho thấy rất có thể trong thời gian tới đây họ sẽ sản xuất thiết bị di động chạy Android như Motorola, Acer, Sony Ericsson v.v...

Các công bố này giúp thị trường "Android" trở nên phong phú hơn và người Việt Nam có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với các thiết bị di động sử dụng một trong những hệ điều hành mới nhất và có nhiều ưu điểm trên các thiết bị di động.

Hai thiết bị mà HTC và Samsung chuẩn bị bán vào thị trường Việt Nam lần lượt là HTC Magic, và Samsung I7500. Tất cả các thông tin kỹ thuật về 2 sản phẩm này đều đã rõ ràng, riêng vấn đề giá vẫn đang còn là 1 bí mật. Thế nhưng quan chức của HTC tại Việt Nam đã cho biết, giá của HTC Magic sẽ rẻ hơn so với G1 - chiếc smartphone chạy hệ điều hành Android đầu tiên trên toàn cầu cũng do HTC sản xuất dựa trên đơn "đặt hàng" của nhà khai thác dịch vụ ĐTDĐ T-Mobile nhưng không được bán chính thức tại Việt Nam. G1 chính là smartphone đầu tiên của HTC không chạy hệ điều hành Microsoft Windows Mobile.

Các chuyên gia cho rằng, trong khi HTC có lợi thế về kinh nghiệm sản xuất thiết bị chạy Android nói riêng và smartphone nói chung thì Samsung lại là nhãn hiệu ĐTDĐ lâu năm tại Việt Nam, họ có nhiều trải nghiệm về "thương trường". Song 1 thông tin cũng khá thú vị là trước khi về HTC, trưởng đại diện của HTC tại Việt Nam đã có thời gian dài làm việc tại Công ty Samsung Vina. Và một trong những nhà phân phối chính thức của Samsung tại Việt Nam - Công ty FPT Mobile cũng đang là nhà phân phối chính thức của HTC.

Nhận xét và so sánh

Nếu bạn mong muốn có radio FM như hầu hết các loại ĐTDĐ khác hiện có trên thị trường thì HTC Magic và Samsung i7500, thậm chí là cả G1 (HTC gọi là Dream) đều không có. Ngoài ra cả 2 thiết bị mới nói trên đều không có camera phía trước dùng cho dịch vụ thoại video dù chúng đều được tích hợp công nghệ 3G (HSDPA).

Nếu bạn đã quá ấn tượng bởi vẻ thô kệch và cồng kềnh của G1 thì HTC Magic và Samsung i7500 lại ngược lại, chúng đều có thiết kế khá giống nhau, đó là kích thước nhỏ gọn, mượt mà và thời trang. Đây là một trong những cải tiến, giúp người dùng có cái nhìn thiện cảm hơn so với vẻ ngoài của G1. Để trả giá cho vẻ đẹp hơn bao giờ hết này, cả Samsung i7500 và HTC Magic đều không có bàn phím QWERTY vật lý như G1.

Xét trên tính năng kỹ thuật, Samsung i7500 nhỉnh hơn so với HTC Magic. Chúng ta có thể thấy điều này qua máy ảnh của Samsung i7500 là 5 megapixel với đèn flash, nhưng HTC Magic chỉ có 3,15 megapixel và không có đèn flash; bộ nhớ trong của Samsung i7500 là 8 GB trong khi của HTC Magic chỉ là 192 MB v.v... Và, dù có cùng kích thước màn hình là 3,2 inch, độ phân giải là 320x480 pixel thì 2 màn hình cảm ứng của i7500 và HTC Magic lại làm bằng 2 công nghệ khác nhau. Samsung dùng công nghệ OLED trong khi HTC dùng công nghệ "truyền thống" TFT.

Ảnh
Smartphone Samsung i7500

Tất nhiên, cũng cần phải nói lại là người dùng các thiết bị Android, ngoài việc được sử dụng các tính năng thông thường mà lâu nay chúng ta vẫn có thể dùng trên smartphone, thì Android đặc biệt mạnh ở các ứng dụng của Google (mà gần như không có thiết bị di động nào chạy hệ điều hành ngoài Android nào có thể có được), như: Google Search, Google Maps, Gmail, YouTube, Google Calendar, and Google Talk. Chức năng định vị toàn cầu GPS cho phép người dùng tận dụng triệt để chức năng của Google Maps bao gồm My Location (vị trí), Google Latitude (chia sẻ vị trí hiện tại trên bản đồ của bạn với bạn bè), Street View (xem bản đồ 3D quanh vị trí hiện tại), tìm các địa điểm, dịch vụ… quanh vị trí hiện tại  và hướng dẫn cụ thể các tuyến đường.

Trong báo cáo về thị trường ĐTDĐ vừa mới được IDC công bố, công ty chuyên nghiên cứu thị trường CNTT này đã đưa ra nhận xét, các cải tiến tích cực trên các sản phẩm ĐTDĐ sẽ giúp ngành này vượt qua khó khăn trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Vậy thì ngoài iPhone với cuộc "cách mạng" về thiết kế, người ta đang mong chờ điều đó ở Android.

(Theo Thế giới vi tính)




Bình luận

  • TTCN (0)