Lenovo Thinkpad X200

Lý tưởng cho những chuyến rong ruổi, 10 mẫu notebook dưới đây thực sự nổi bật nhờ trọng lượng nhẹ như "lông hồng" và thiết kế siêu nhỏ gọn. Chỉ có điều, giá bán của chúng sẽ khiến bạn phải "đau ví".

1. Lenovo Thinkpad X200

Giá bán: 1542 USD

Điểm số: 83.

Đánh giá: Rất tốt

Không có gì bất ngờ khi X200 chễm chệ đứng đầu Top 10. Ở chiếc máy này hội đủ các yếu tố hiệu suất, tính năng, tuổi thọ pin và thiết kế bàn phím thân thiện với đôi tay.

Do số hiệu thấp hơn nên bạn dễ lầm tưởng rằng X200 chỉ là phiên bản đời thấp của ThinkPad X300. Nhưng trên thực tế, vi xử lý của X200 lại là loại ra sau (Centrino 2 mới). Màn hình X200 nhỏ hơn một chút so với X300 (12,1 inch so với 13,3 inch), nhưng điều đó chẳng thể ảnh hưởng nhiều tới những ấn tượng và tình cảm mà bạn có thể dành cho nó.

Với trọng lượng chưa đầy 3 pound (1,35 kg), X200 còn nhẹ hơn cả ThinkPad X61, dù cho hai mẫu có cùng kích cỡ màn hình còn bàn phím của X200 thì thuộc loại khổng lồ. Độ phân giải 1280 x 800 pixel, không quá nổi bật nhưng cũng đủ để không tra tấn mắt bạn trong một thời gian dài.

Bàn phím của X200 đã được Lenovo thiết kế lại với nhiều điểm cải tiến so với series ThinkPad T. Nó chống được tràn nước, có các phím tắt chuyên dụng và nhất là nút ThinkVantage, cho phép bạn truy cập cả bộ ứng dụng tiện ích trong máy chỉ với một lần nhấn nút duy nhất.

Sự thiếu sót duy nhất là bàn di chuột cảm ứng, khiến cho sức hấp dẫn của X200 phần nào bị ảnh hưởng. Ngoài ra, do X200 chỉ được trang bị chip đồ họa tích hợp nên bạn chỉ có thể chơi được một số game đơn giản mà thôi.

Mặc dù vậy, tuổi thọ pin của X200 thì đúng là hiện tượng. Lenovo đã mở rộng dòng pin của hãng ra ba loại và X200 sử dụng loại pin 9 lõi siêu mạnh đầu bảng. Dù nó làm cho trọng lượng của máy tăng thêm 0,7 pound ( khoảng 300 gram) và phần thân sau máy dày thêm khoảng 1 cm, nhưng đổi lại, bạn sẽ dùng được trong liên tục 9 tiếng đồng hồ không cần sạc lại.

X200 đã hy sinh ổ quang để có chỗ "chứa" nhiều tính năng mà các "đối thủ" cùng cỡ khác không có. Nó sở hữu 3 cổng USB, cổng mic/tai nghe, ngõ ra VGA và kết nối ethernet. Bạn cũng được trang bị jack cắm modem và khe đọc thẻ nhớ 5 trong 1.  Về kết nối, bạn có thể lựa chọn giữa 802.11n Wi-Fi, Bluetooth, WWAN và thậm chí là GPS.

2. Sony VGN-Z598U

Giá bán: 4450 USD

Điểm số: 82

Đánh giá: Rất tốt

"Cỗ máy" của Sony đáp ứng hoàn hảo cả nhu cầu công việc lẫn giải trí multimedia. Thiết kế cực kỳ quyến rũ theo đúng phong cách truyền thống của Sony, chỉ có điều, giá bán của nó ngang ngửa với một chiếc ô tô cũ.

Về cấu hình, bạn sẽ được sở hữu chip lõi kép Intel Core 2 Duo P9500 tốc độ 2,53 GHz, màn hình 13,1 inch góc rộng và dung lượng lưu trữ 256GB.

Tất cả mọi người đều nói về "thuế Apple", tức khoản tiền đội lên (đáng kể) mà họ phải trả cho các sản phẩm của Quả táo. Nhưng thực ra, sản phẩm của Sony cũng chẳng khác là mấy. Giá bán khởi điểm của mẫu notebook siêu di động này đã là 1500 USD, nhưng muốn hài lòng ư, bạn sẽ phải bỏ ra tới... 4450 USD kìa.

"Thủ phạm" chính tạo nên mức giá muốn xỉu kia là bộ đôi ổ SSD dung lượng 128GB của máy. Chính nhờ bộ đôi SSD này mà VGN-Z598U đã đạt tới 107 điểm WorldBench 6 trong cuộc kiểm tra của PCWorld, mức cao nhất từ trước tới nay mà một laptop siêu di động từng đạt được.

Mẫu máy đứng liền sau là Asus U6V cũng chỉ đạt tốc độ 93 mà thôi - một sự chênh lệch khá xa. Và bất chấp cấu hình mạnh mẽ, Z598U chỉ nặng có 3,3 pound (1,5 kg).

Bình thường, máy sẽ chuyển từ chip đồ họa độc lập nVidia GeForce 9300M GS sang chip đồ họa Intel tích hợp để kéo dài tuổi thọ pin. Khi ấy, máy sẽ chạy được liên tục trong 4 tiếng 46 phút, không quá tệ nhưng ngắn hơn rất nhiều so với con số 9 tiếng của ThinkPad X200.

Một khi đã cầm máy trên tay, điều đầu tiên khiến bạn chú ý chính là màn hình LED 13,1 inch tuyệt đẹp của máy. Ngay cả dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp, hình ảnh hiện ra trên màn hình 1600 x 900 pixel của máy vẫn rất rõ ràng, sắc nét. Không phải tình cờ mà Sony đã trang bị cho VGN-Z598U một ổ đĩa Blu-ray để hỗ trợ cho màn hình góc rộng, lý tưởng khi xem phim.

Thiết kế của máy tính khá đơn giản: hai cổng USB 2.0, jack FireWire và khe cắm thẻ nhớ PC Express, ngõ ra HDMI và ngõ ra VGA. Nhưng cũng như đại đa số các mẫu máy tính siêu di động khác, VGN-Z598U thiếu vắng loa siêu trầm và dàn loa có sẵn cũng rất yếu ớt. Hiển nhiên, bạn sẽ chỉ còn nước dùng tai nghe mà thôi.

Nếu mức giá 4450 USD quá đáng sợ, thì bạn có thể tiết kiệm được 2000 USD bằng cách lựa chọn ổ cứng truyền thống thay vì bộ đôi SSD kia.

3. Asus U6V-A1

Giá bán: 1650 USD

Điểm số: 81

Đánh giá: Rất tốt

Mẫu laptop siêu di động thời trang này của Asus cũng đạt hiệu suất và phong độ rất tuyệt vời. Tốc độ cao nhưng không đến nỗi xé rách tài khoản của bạn: đó chính là Asus U6V-A1.

Sở hữu chip lõi kép Intel Core 2 Duo tốc độ 2,26 GHz, RAM 4GB và chip đồ họa nVidia GeForce 9300M GS tích hợp, Asus U6V có hiệu suất thuộc loại nổi trội so với các đối thủ (Điểm số WorldBench 6 của nó là 93, nhanh thứ hai trong Top 10 chỉ sau Sony).

Asus đã bố trí cho U6V một ổ đĩa cứng 320GB - đây là không gian đủ rộng để lưu trữ toàn bộ thư viện giải trí của bạn. Nhưng hãy nhớ mang theo headphone và loa ngoài nhé, bởi dàn loa có sẵn của U6V dở như đồng hồ báo thức vậy.

Tuy nhiên, màn hình 12,1 inch, độ phân giải 1280 x 800 pixel, góc rộng của máy lại rất sáng, sắc nét, sống động, nhìn được tốt cả khi ở ngoài trời. Một điểm hấp dẫn không thể phủ nhận của U6V chính là những điểm nhấn thiết kế xa xỉ, sang trọng như phần dựa cổ tay bọc da. Bàn phím chắc chắn, dễ gõ dù bàn di chuột hơi nhỏ.

U6V bao gồm 3 cổng USB, eSATA, ngõ ra HDMI và VGA, khe đọc thẻ ExpressCard/34, gigabit ethernet và Webcam tích hợp. Sử dụng pin 6 lõi, máy sẽ có trọng lượng 3,5 pound ( khoảng 1,5 kg). Nhưng nếu mang thêm adapter điện, bạn sẽ phải "gồng mình gánh thêm" 400 gram nữa. Sẽ không thừa đâu, vì U6V chỉ chạy được liên tục trong 3 tiếng 29 phút mà thôi, gần thấp nhất trong Top 10.

4. Samsung X360-34P

Giá bán: 2499 USD

Điểm số: 78

Đánh giá: Tốt

Nhiều tháng nay, Samsung có vẻ khá im hơi lặng tiếng trên thị trường notebook. Tuy nhiên, model mới ra mắt X360 vẫn là một đối thủ thú vị trong hạng mục siêu di động. Thậm chí, về yếu tố thời trang và sành điệu, nó có thể ngang ngửa với Lenovo ThinkPad X300, dù vẫn còn cách Apple MacBook Air hay HP Voodoo Envy 133 một khoảng cách.

Cấu hình của nó thì không được ấn tượng như vậy. Tốc độ vi xử lý của X360-34P có thể khiến bạn phải giật mình nhìn lại, vì dù là chip lõi kép Core 2 Duo U9400 song nó chỉ đạt 1,4 GHz mà thôi. Rất may là X360 vẫn xoay sở để đạt điểm số trung bình 73 trong bài kiểm tra WorldBench 6. Mặt khác, X360 chỉ sử dụng ổ lưu trữ dạng rắn SSD dung lượng 128GB, khá khiêm tốn cho nhu cầu lưu trữ bùng nổ hiện nay.

Yếu tố ấn tượng nhất ở mẫu laptop siêu di động này là tuổi thọ pin khi nó chạy được liên tục trong 7 tiếng 36 phút. Với chiều dày 2,8 cm, Samsung đã cố gắng nhồi nhét rất nhiều tính năng vào trong một không gian chật hẹp.

Có thể nói, X360 chia sẻ khá nhiều điểm chung với người anh X460, dù màn hình có nhỏ hơn và thiếu vắng ổ quang. Màn hình LED 13,3 inch cực sáng, hiển thị màu sắc sống động và sắc nét, xem được trong mọi điều kiện ánh sáng kể cả dưới trời nắng.

Vỏ máy được chế tác rất chuyên nghiệp và thích hợp cho việc du lịch/công cán. Dọc mặt tiền và hai bên thân máy, bạn sẽ tìm thấy ngõ ra VGA/HDMI, jack ethernet, modem, Wi-F 802.11n tích hợp, Bluetooth, ba cổng USB, đầu đọc thẻ flash 5-trong-1, khe cắm thẻ PC Express, jack cắm headphone và mic. Cuối cùng là webcam 1,3 chấm và đầu đọc dấu vân tay.

Âm thanh rất lớn, đủ nghe trong một căn phòng hẹp. Và dù không có loa trầm nhưng cũng không đến nỗi chói tai như tiếng kim loại vỡ. Cuối cùng, với sự góp mặt của ổ SSD, chắc chắn giá bán của sản phẩm không hề rẻ chút nào.

5. HP Elitebook 2530P

Giá bán: 2499 USD

Điểm số: 78

Đánh giá: Tốt

Đắt xắt ra miếng, HP EliteBook 2530 quả không hổ danh và rất tương xứng với tên gọi của nó.

Thật khó để biết nên bắt đầu từ đâu vì có quá nhiều điểm thú vị ở thiết bị này. Sự pha trộn giữa tông đen và bạc mang đến cho EliteBook 2530 một ngoại hình hết sức "xinh đẹp", thanh lịch và tao nhã. Đi kèm với đó là hiệu suất tuyệt vời, khả năng kết nối đa dạng và rất nhiều tính năng "hoa lá cành" khác.

Sử dụng vi xử lý lõi kép Core 2 Duo SL9400 tốc độ 1,86 GHz và RAM 3GB, Elitebook có tốc độ khá nhanh (89 điểm WorldBench 6). Nếu muốn tiết kiệm tiền, bạn hãy đổi ổ SSD 80GB của máy bằng ổ cứng 120GB hoặc 160GB, không những thế lại còn được lưu trữ thoải mái hơn. Chỉ có điều, ổ cứng sẽ khiến máy tính nặng nề hơn một chút.

EliteBook được HP trang bị một ổ ghi DVD chuẩn và đáp ứng được gần hết nhu cầu giải trí hay công việc của bạn. Nếu so sánh với cỗ máy quý tộc HP Voodoo Envy 133 thì EliteBook bỏ xa cả về cấu hình lẫn hiệu suất thực tế trên mọi phương diện. Nó cũng qua mặt cả Samsung X360 một cách tuyệt đối và chỉ chịu thua Sony VAIO VGN-Z598U một chút mà thôi.

Tuổi thọ pin khá tốt với 6 tiếng 48 phút. Màn hình 12,1 inch, góc rộng khá sáng nhưng nhờ đèn nền LED, bạn vẫn nhìn được tốt bên ngoài ánh sáng mặt trời.

Về tính năng, EliteBook bao gồm Bluetooth, Wi-Fi, gigabit Ethernet, khe cắm thẻ ExpressCard/54, cổng FireWire, modem và 2 cổng USB. Máy đã được cài sẵn nhiều ứng dụng phục vụ công việc như quản lý bảo mật, mã hóa ổ đĩa, phần mềm Webcam với giao diện dễ dùng, đầy màu sắc và rất hấp dẫn.

Theo VietnamNet



Bình luận

  • TTCN (0)