Theo báo cáo mới nhất của iSuppli, trong năm vừa rồi các nhà mạng Trung Quốc đã đầu tư mạnh tay cho cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng mạng 3G.

iSuppli cho biết hãng viễn thông China Telecom đã chi khoảng 800 triệu USD cho thiết bị mạng không dây trong năm 2008, thấp gần một nửa so với mức dự trù ban đầu. Sau khi triển khai các thiết bị này, China Mobile sẽ có 133 ngàn trạm BTS. Còn Huawei nhờ chính sách giá cả hợp lý mà hãng này đã bán được khối lượng lớn các trạm gốc, chiếm 26% trong tổng số các trạm gốc bán ra thị trường Trung Quốc năm 2008.

Tuy nhiên, về doanh thu thì ZTE lại đứng đầu bảng nhờ “sáng kiến” triển khai thiết bị không dây của China Telecom. Chỉ tính riêng doanh thu thiết bị không dây của ZTE đã đạt 185 triệu USD. Hãng này cũng chiếm thị phần trạm BTS CDMA nhiều nhất – 28%; tiếp sau là Huawei với 24,5%.

Thị trường TD-SCDMA

China Mobile đứng thứ 2 thị trường thiết bị mạng 3G TD-SCDMA với 25.000 trạm gốc phủ sóng 28 thành phố lớn. Do giá thiết bị giảm xuống nên China Mobile đã tiết kiệm được 150 triệu USD so với mức dự kiến ban đầu. Toàn bộ chi phí triển khai mạng 3G của China Mobile chỉ mất có 800 triệu USD.

Trong số các hợp đồng TD-SCDMA của China Mobile thì ZTE chiếm phần lớn. ZTE nắm giữ 25% số hợp đồng này; tiếp sau là Datang và Huawei với lần lượt 24% và 18%. Tựu chung ZTE nắm giữ 34% các hợp đồng thầu 3G; và tiếp sau đó là Datang và Huawei.

Đó là các nhà thầu nội địa, còn nhà thầu nước ngoài chỉ có 2 gương mặtNokia Siemens Networks và Ericsson với số hợp đồng nắm giữ lần lượt 8% và 5%. China Mobile cũng cung cấp cho các nhà thầu nước ngoài cơ chế khuyến khích để họ đầu tư vào công nghệ 3G TD-SCDMA nội địa.

Thị trường WCDMA

Tháng 2 vừa qua, China Unicom đã công bố gói thầu WCDMA đầu tiên gồm 77 ngàn trạm BTS tại 55 thành phố lớn, sẽ được triển khai trước tháng 6/2009. Trong gói thầu này, các nhà cung cấp thiết bị mạng nội địa lại thắng lớn. Huawei chiếm phần lớn trong số này với 31%; tiếp sau là Ericsson và ZTE với lần lượt 26% và 21%. Tựu chung các nhà thầu trong nước chiếm tới 50% thị phần, và điều này theo các nhà phân tích sẽ giúp các nhà mạng Trung Quốc có kinh nghiệp hơn khi triển khai các mạng WCDMA quy mô lớn, thậm chí còn giúp mở rộng thị phần nước ngoài.

Dựa vào các số liệu trên, ZTE đang nắm giữ thị phần lớn nhất của thị trường 3G Trung Quốc với 190 ngàn trạm TRX (đã được triển khai). Huawei đứng vị trí thứ hai với 150 ngàn trạm TRX. ZTE đứng vị trí số 1 trên thị trường TD-SCDMA và CDMA2000. iSuppli dự đoán rằng ZTE vẫn tiếp tục nắm giữ vị trí đứng đầu trên thị trường TD-SCDMA nhờ cơ chế giá cả linh hoạt và triển khai đúng thời hạn.

Theo VnMedia (THX)



Bình luận

  • TTCN (0)