Ảnh: phanxineblog.

Gần đây, mạng xã hội Facebook trở nên khá phổ biến ở Việt Nam và cả trong các cộng đồng du học sinh ở nước ngoài. Đặc điểm của Facebook là nó phản ảnh các mối quan hệ trong thế giới thực (vì vậy mà Facebook có lần từng tuyên bố họ không phải là “mạng xã hội” - nơi để làm quen). Tham gia Facebook là tham gia vào một thế giới thực, mà ở đó tất cả đều được phơi bày ra. Hãy cùng chia sẻ với tác giả blog Phanxine về thế giới “ảo mà thực” này.

Đại loại là bây giờ bà con ai cũng xài facebook. Hồi ba năm trước khi tui mới qua Mỹ, mấy đứa nói về facebook tui chả biết là gì, đăng ký xong rồi thấy sao cái website gì mà chán ngắt. Về sau này khi có nhiều bạn bè hơn, lúc đó mới thấy sức mạnh của trang này. Sau đó, thấy trang này cũng ghê ghê, giống như xem reality show vậy. Bạn bè làm gì mình cũng biết hết. Mình làm gì bạn bè cũng biết hết. Kể cả nhiều người chả biết mình là ai cũng biết mình đang làm gì luôn.

Thỉnh thoảng tui cũng "lén lút" vô trang người ta ngó hình người ta, xong tự nhiên thấy ớn ớn vì nghĩ giờ này chắc cũng có ai đó đang ngồi ngó ngó hình của mình. Cho nên sau đó thì tui bắt đầu gỡ hết hình tui xuống.

Thế rồi ở Việt Nam một ngày kia facebook thành mốt. Bà con add tùm lum hết. Hic.

Có cái bài viết kia nói về quan hệ thời facebook đọc rất là vui. Đọc trên tờ Daily Trojan hồi lâu rồi, không nhớ rõ chi tiết mà tìm lại không thấy nên tự chế ra lại vậy, hehe.

Đại loại có hai anh chị kia, ta tạm gọi là anh Nam An và chị Mỹ Hường nha. Một hôm hai anh chị đi ăn tiệc và vô tình gặp nhau. Nói chung chỉ gật đầu chào vậy thôi chứ không có nói gì hết vì anh thì nhát gái mà chị thì e thẹn, nhưng thật ra đã khoái nhau trong lòng. Nếu theo kiểu cũ chắc hai anh chị mất ít nhất vài tháng trời để biết được tên nhau, tuổi, ngày sinh, và tất tần tật các thông tin về nhau.

Tương tự, có khi hai anh chị còn phải gọi cho bạn bè để tìm cách liên lạc và còn phải tốn tiền bao mấy đứa bạn bắt phải khao một chầu mới tiết lộ thông tin. Nhưng ở cái thời facebook này, anh Nam An về nhà mở facebook lên, vô trang của cái em Diễm Huệ mời mình đi tiệc, xem mấy cái hình, ngó vô cái tag và nhanh chóng add friend em Mỹ Hường.

Sau khi em Hường accept thì Nam An rành tám câu về sở thích của Mỹ Hường, đại loại thích hoa hồng, ghét hoa huệ, yêu màu trắng, ghét màu đỏ, thích trai thủy chung, ghét sự dối lừa, yêu thương mèo và ghét như ai ăn bốc. Chỉ một tuần sau với khoảng 50 tin nhắn qua lại trên wall, chat, private message, hai người quen nhau.

Nam An thì thích giữ kín mối quan hệ này, và trong thời chưa có facebook chuyện đó còn có thể xảy ra trong một thời gian dài. Thế nhưng, ngay cái giây phút Nam An cầm tay Mỹ Hường, tay kia của nàng mở iPhone ra cập nhật relationship status trên facebook: BB (nick của Mỹ Hường trên facebook) in relation with KT (nick của Nam An). Cả thế giới biết hai đứa này quen nhau, kể cả cô bạn gái cũ của Nam An, Cẩm Liễu. Trái tim Cẩm Liễu vô cùng tan nát khi sau đó bao nhiêu hình ảnh tình tứ của An/Hường cứ thế mà show trên trang news của nàng.

Một ngày kia đến ngày sinh nhật của Mỹ Hường. Nam An, vốn tính cũng hay thờ ơ nên chẳng may quên mất. Nếu trong thời chưa có facebook Nam An có thể viện cớ rằng bận rộn quá mà quên mất, rồi mua một món quà to khổng lồ đem đến nhà nàng và quỳ xuống chân nàng xin thứ lỗi rồi mọi chuyện sẽ qua. Thế nhưng ở cái thời của facebook, Mỹ Hường không dằn lòng được. Nàng bảo facebook báo trước cả những năm ngày, làm sao có thể nào mà quên được. Ngay đến một món quà gửi cho nàng trên facebook mà chàng cũng quên.

Chưa kể bao nhiêu là bạn bè vào wall của nàng chúc mừng sinh nhật, không lý gì Nam An không thấy. Chưa hết, có đứa còn cắc cớ hỏi “sao không thấy Nam An chúc mừng sinh nhật gì cả nhỉ?” (nếu bạn thắc mắc sao có đứa nào rảnh hơi nhiều chuyện như thế thì có lẽ tui nghĩ đó là em Cẩm Liễu) khiến Mỹ Hường khóc hết nước mắt. Trong cơn giận dữ, nàng đổi relationship status sang single.

Ở cái thời chưa có facebook, chuyện giận hờn nhau vài bữa rồi làm lành là chuyện thường. Nhất là hai đứa giận hờn thì chỉ hai đứa biết, cùng làm là mấy đứa bạn thân biết vì phải ngồi nghe nàng khóc lóc tâm sự. Nhưng ở cái thời facebook này, đổi relationship status một phát thì cả thế giới được thông tin. Tin bay nhanh như bắn. Bạn bè hai đứa nhảy vào hỏi han, kể cả những đứa chắc 10 năm không gặp cũng vào nhiều chuyện an ủi.

Mấy thằng bạn của Nam An hỏi làm gì mà chia tay vậy. Nam An trả lời chắc nhõng nhẽo mè nheo chứ gì, mà dại dột lại trả lời trên wall. Đương nhiên Nam An nói cái gì trên wall của ai thì nó cũng hiện lên trang của Mỹ Hường và các bạn của nàng. Không ít thầy dùi qua bên Mỹ Hường bảo thằng Nam An đó nó nói mày là con nhỏ tiện nhân kìa - cho dù người ta chỉ nói nhõng nhẽo mè nheo mà thôi. Mỹ Hường vì tức giận đâm ra mù quáng, chạy qua wall của bạn bảo ‘Thằng đó tao không thèm chấp’.... Nói qua, nói lại, chuyện bé xé ra to.

Nếu không ở thời facebook thì có lẽ Nam An với Mỹ Hường còn cơ hội hàn gắn. Thế nhưng, cuộc chia tay qua facebook được diễn ra nơi công cộng, trước sự chứng kiến của hàng trăm khán giả bạn bè, sau đó thành đề tài bình phẩm của bàn dân thiên hạ đã khiến cho Nam An và Mỹ Hường khó lòng hàn gắn lại tình cảm. Có điều nếu không có facebook cũng chưa chắc gì họ quen nhau ngay từ đầu…

(Nguồn: blog Phanxine)




Bình luận

  • TTCN (25)
Bùi Anh Tuấn  624

Bài viết lãng xẹt! Hết năng lượng rồi sao?

Bùi Anh Tuấn  624

Bài này nên đăng ở mấy trang blog rẻ tiền, đăng ở đây thật phí database!

Cin  7

bài viết khá hay

Bùi Anh Tuấn  624

Hay cái gì mà hay? Quanh đi quẩn lại cũng chỉ là những ưu điểm đồng thời cũng là nhược điểm của faceb.

Đọc báo nào chả thấy nói thế, tràn lan trên mạng, nội dung lặp lại, cũ rích, cổ xưa như trái đất.

Bác Nam già rồi, nghỉ ngơi đi cho khoẻ, bon chen với đời làm gì cho khổ thân!

cothan  163

chá chà

Không biết ai là ông cụ già nhỉ???
Bài viết vui.

Bùi Anh Tuấn  624

Đúng rồi! Vui với những người chưa bao giờ đọc!

tuketuong  1

Hình như có người khó tính quá thì phải!!!

Bùi Anh Tuấn  624

Khó tính gì đâu! Chẳng qua là tôi thích chọc ghẹo bác Nam.

Định giở trò câu cá, muốn kéo bác Nam lên comment cho vui í mà.

Ngờ đâu chỉ câu được mấy con cá tép riu, thật là phí mồi.

Có vẻ IQ của con cá tôi muốn câu cao hơn so với mấy con cá đã cắn câu. Hà hà!

Minh Đạt  823

hehe trẻ con vãi. Cho tui 1 vé vô đám cá tép riu iq thấp với nha keke

Hải Nam  30903

Chà, hôm qua VnMedia đăng lại bài này, hôm nay thì Dân Trí cũng đăng luôn, mặc dù mình viết có mỗi cái intro Big Grin

Phạm Hoài Thương  124

Cung hay chu bo

Lương Trung Hiếu  4

Bài viết ngớ ngẩn này cũng đưa lên thông tin công nghệ à !!!

Những bài viết kiểu này nên để trong mục linh tinh đi bạn ơi !!!

Nguyễn Bá Lap

các em ơi

Chị cũng muốn fece. làm sao đây

http://www.SoDepCatTuong.com

Hơi khó tính quá!!!

xuyen_tran

phù

có gì đâu mà cãi nhau nhỉ tan rồi lại hợp hơp rồi lại tan là chuyện bt mà.nhưng mang ji ma ko giữ bí mật dcj thì dùng làm ji có cũng như ko.

Dao Thi Dieu Hien

minh thay bai nay hay chu, no vach ra ro: uu diem va nhuoc diem cua fb... de cho moi nguoi suy ngam...

ducky

người viết ko biết có dùng FB ko nhỉ? FB hoàn toàn có chế độ private mà! người này có thể chặn thông tin của mình xuất hiện trên wall của người mình ko thích mà! đừng có quơ đũa cả 1 nắm như thế! chán nghe 3 kái chuyện "nhược điểm ưu điểm của FB" đang tràn lan của các ông cụ pà cụ lắm rồi. Có hay hay ko là do người sử dụng. Những kẻ thiếu văn hóa, ấu trĩ mà sử dụng 1 công nghệ cao cấp, hiện đại thì cũng khiến gây hiểu lầm cho công nghệ đó!

hongngan_2003

Hùmh,sao các ban bàn cải nhiều thế?Người ta viết dở,hay gì cũng có cố gắng bày tỏ một quan niệm nào đó.Chúng ta cũng nên xem xét bài viết của bạn ấy đem lại cho chúng ta điều gì.

quach san

toi muon co mot nuoi quan tam den minh

toi thay noi dung bai viet chang dem lai ji cho chung ta duoc mot cai ji ca

He he. Hài vãi chưởng

Laughing Đọc cái comm thấy bật cười hơn là nội dung bài viết Laughing

Bùi Anh Tuấn  624

đây gọi là nội dung mang phong cách đậm đặc trưng của TTCN đóa mòa lị

Lê Ngọc Thanh Thuỷ  86

Rolling On The Floor Thấy mắc cười ghê Rolling On The Floor

Coi bộ mấy bạn này hơi bị "ảo" quá Laughing Quen cũng qua không gian "ảo" và chia tay cũng qua không gian "ảo" Laughing Rốt cục --> mối tình "ảo" Laughing

Châm Anh

Comment

Anh Tuấn có ng0n thì nhà0 zô chém lấy vài dòng pà k0n c0mment ch0. O đó mà cá trê...

Soya

anh đã chém khá nhiều bài rồi em, chưa thấy ai chê

mà dù anh không có gì để chém cũng không ai có thể cản trở anh làm "con cá trê" Rolling On The Floor

lá đổ muôn chiều mà em hiểu hông Rolling On The Floor

Soya

ở FPT từ lâu đã có văn hoá (vẽ tranh,...) tự châm biếm...lãnh đạo

họ điên chăng ?

thiết nghĩ TTCN cũng nên khuyến khích mọi người "điên" như thế Rolling On The Floor