Lenovo Thinkpad X300. Nguồn Engadget

Lý tưởng cho những chuyến rong ruổi, 10 mẫu notebook dưới đây thực sự nổi bật nhờ trọng lượng nhẹ như "lông hồng" và thiết kế siêu nhỏ gọn. Chỉ có điều, giá bán của chúng sẽ khiến bạn phải "đau ví".

6. Lenovo Thinkpad X300

Giá bán: 2057 USD

Điểm số: 77

Đánh giá: Tốt

Mẫu laptop siêu nhẹ này tuy trông không được bắt mắt, long lanh như MacBook Air, song về tính năng và cấu hình, X300 tỏ ra nổi trội so với đối thủ.

Nhìn tổng quan, Air và X300 có khá nhiều điểm tương đồng. Chúng đều sở hữu màn hình 13,3 inch tuyệt đẹp, dù cho X300 có độ phân giải cao hơn (1440 x 900 pixel so với 1280 x 800 pixel). Với cả hai model, bạn đều có thể lựa chọn ổ SSD 64GB.

Bàn phím của X300 chống được nước tràn và chịu va đập tốt. Bàn phím rất thoải mái với các phím bấm rộng rãi, được bố trí hợp lý. X300 chỉ dày hơn 1 inch đôi chút và nặng 3,4 pound (hơn Air 20 gram). Nhưng bạn sẽ có thể thưởng thức DVD hay nghe nhạc trên ổ đĩa quang tích hợp, mỏng như tờ giấy của X300, trong khi Apple chỉ có thể thiết kế ổ quang dưới dạng thiết bị ngoại vi.

Trang bị vi xử lý lõi kép Intel Core 2 Duo L7100 tốc độ 1,2 GHz và RAM 2GB, X300 đạt được 64 điểm WorldBench 6, bỏ xa MacBook Air. Tuổi thọ pin ở mức trung bình với 4 tiếng 22 phút cho mỗi lần sạc.

Không dày hơn Air bao nhiêu nhưng danh sách tính năng của X300 dài hơn hẳn: 3 cổng USB 2.0 (Air chỉ có 1 cổng USB), ngõ ra VGA cho màn hình phụ, Webcam tích hợp, jack cắm headphone/mic và cổng ethernet (Với Air, muốn nối mạng thông qua ethernet, bạn cần có một adapter bán ngoài).

Đấy là chưa kể phím tắt ThinkVantage độc quyền, tiện lợi của Lenovo nữa. Bạn có thể sử dụng nút bấm này để kích hoạt tính năng sao chép dự phòng, để cài đặt bảo mật cho máy, để tìm kiếm kết nối dữ liệu không dây. Và nếu như máy tính của bạn không khởi động, ThinkVantage sẽ cho phép máy tính khởi động một hệ điều hành nhỏ, không phải Windows từ một khu vực "giấu mặt" trên ổ cứng.

Về phương diện kết nối, bạn sẽ có kết nối Wi-Fi 802.11 a/b/g/n, WAN không dây, USB không dây và Bluetooth. Cuối cùng là GPS.

7. Lenovo Ideapad U110

Ảnh
Ảnh: PCW.

Giá: 1749 USD

Điểm số: 76

Đánh giá: Tốt

Ngoại hình của "người đẹp" IdeaPad U110 cũng rực rỡ, bóng bẩy và bắt mắt không kém gì MacBook Air.

Sử dụng gói pin 7 lõi, IdeaPad chỉ nặng vẻn vẹn 2,9 pound, nhẹ hơn cả cả Air. Bên trong thân máy dày vẻn vẹn 1,8 cm, Lenovo vẫn xoay sở thành công để nhồi nhét vào đây một cấu hình khá mạnh với chip lõi kép Intel Core 2 Duo L7500 tốc độ 1,6 Ghz, RAM 2GB, ổ cứng 120GB tốc độ quay 4200 vòng/phút.

Trong vòng kiểm tra của PCWorld, U110 đạt điểm số 65, cao hơn 8 điểm so với MacBook Air. Tuổi thọ pin cũng đáng khen với 4 tiếng 38 phút. Điểm số của U110 cũng ngang ngửa với đàn anh X300, nhưng X300 mạnh hơn do nó còn phải "gồng gánh" cả ổ đĩa quang và SSD.

U110 được trang bị màn hình 11,1 inch với độ phân giải 1366 x 768 pixel, 3 cổng USB 2.0, cổng FireWire, khe đọc thẻ PC Express và SD Card, jack ethernet và ngõ ra VGA.

Chỉ có điều màn hình của U110 dễ dàng bị bóng, dù cho bạn có cài đặt ánh sáng thế nào đi nữa. Thế nên lời khuyên đưa ra là bạn không nên làm việc ngoài trời làm gì. Ngoài ra, các ứng dụng cài sẵn trong IdeaPad cũng thua xa so với dòng ThinkPad.

8. Micro Express JFT2500

Ảnh
Ảnh: PCW.

Giá bán: 1199 USD

Điểm số: 75

Đánh giá: Tốt

Nếu bỏ qua hai nhược điểm "chí mạng" là bàn phím nhỏ và tuổi thọ pin vẻn vẹn 2 tiếng đồng hồ, bạn sẽ sở hữu một chiếc laptop siêu di động siêu nhanh với giá bán vừa phải.

Micro JFT2500 phá vỡ mọi kỳ vọng khi chạy cực nhanh, đồng thời giá bán lại thuộc hàng cực rẻ so với laptop siêu di động nói chung. Được trang bị vi xử lý lõi kép Intel Core 2 Duo T7700 tốc độ 2,4 GHz và RAM 4GB, JFT2500 dễ dàng đạt được 92 điểm WorldBench 6, chỉ thua kém đôi chút so với 2 model đầu bảng là Asus U6V và Sony VGN-Z598U mà thôi.

Ngoại trừ tuổi thọ pin chỉ ngắn bằng một nửa so với các đối thủ, thiết kế của JFT2500 đủ để làm bạn hài lòng. Màn hình 12,1 inch, độ phân giải 1280 x 800 pixel, tương đối sáng và thân thiên với mắt. Bàn phím nhỏ màu trắng có thể mang lại cảm giác chật chội lúc đầu, nhưng rất nhanh chóng, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và dễ dàng trở lại.

Tất nhiên, bạn cũng sẽ được trang bị nhiều cổng, khe cắm nhưng không có FireWire và ứng dụng cài sẵn. Wi-Fi đã được trang bị, nhưng nếu muốn có thêm Bluetooth, bạn phải chi thêm 25 USD nữa.

Với những người suốt ngày phải làm việc bên ngoài và trên đường, đây sẽ không phải là sự lựa chọn tốt bởi tuổi thọ pin quá ngắn. Nhưng nếu bỏ qua được yếu tố này, bạn sẽ có thể sở hữu một cỗ máy siêu di động với mức giá chỉ tương đương với laptop thông thường.

9. Apple MacBook Air

Ảnh
Ảnh: CNET.

Giá bán: 2499 USD

Điểm số: 75.

Đánh giá: Tốt

Phiên bản đời thứ hai của MacBook Air sở hữu con chip mạnh hơn nhưng về cơ bản, thiết kế vẫn được giữ nguyên. Cùng với đó là những trục trặc và nhược điểm mà Air đời đầu đã mắc phải.

Bề ngoài, MacBook Air 1,86GHz trông y hệt như đàn anh. Nhưng bên trong, nó khác hẳn với chip lõi kép Intel Core 2 Duo 1,86 GHz, dung lượng bộ nhớ L2 lớn hơn (6MB thay vì 4MB) và tiêu tốn ít điện năng hơn. Cấu trúc bus và bộ nhớ đều được nâng cấp. Cuối cùng, Air sử dụng DDR3 tốc độ cao hơn. Apple cũng trang bị chip đồ họa riêng là nVidia GeForce 9400M, thay vì bảng mạch đồ họa tích hợp GMA X3100 đời thấp của Intel.

Màn hình vẫn giữ nguyên kích cỡ 13 inch. Nhưng nếu như ở Air đời đầu, mỗi khi xem video trên YouTube hoặc iTunes là vi xử lý lại bị quá tải, khiến cho hệ thống bị treo, chậm như sên thì ở phiên bản thứ hai, mọi chuyện đã trở nên ngon lành, suôn sẻ hơn.

Một điểm khác biệt nữa là MacBook Air bản gốc tỏa rất nhiều nhiệt và thường xuyên bị quá nóng. Nhưng ở model mới, vấn đề này đã được giải quyết, hoặc chí ít là thuyên giảm đáng kể.

Với 78 điểm đạt được trong cuộc kiểm tra WorldBench 6, Apple đã có thể thở phào phần nào với Air 1,86 GHz. Còn người dùng, dù sao họ cũng đỡ cảm thấy bực bội hơn, nhất là khi cả hai phiên bản đều chỉ chạy được liên tục trong 2 tiếng đồng hồ mà thôi.

Nhận ra sự keo kiệt trong dung lượng lưu trữ của Air bản gốc (ổ cứng 80GB hoặc ổ SSD 64GB), model Air mới đã nâng cấp lên ổ cứng 120GB hoặc ổ SSD 128GB.

Hiển nhiên, Air không phải là mẫu laptop dành cho những ai mong muốn cỗ máy nhanh nhất hay mức giá hời nhất. Hãy cùng nhớ lại lý do ra đời của MacBook Air: Nó được thiết kế để trở thành mẫu laptop nhẹ nhất từ trước tới nay, chấp nhận hy sinh tốc độ, tính năng và giá trị chỉ để sở hữu vòng eo mỏng như dao cạo và trọng lượng xấp xỉ 3 pound.

Kể cả khi đã được nâng cấp rồi, Air vẫn cứ là chiếc MacBook chậm nhất trong toàn bộ dòng sản phẩm của Apple.

10. Fujitsu LifeBook T2020

Ảnh
Ảnh: PCW.

Giá bán: 1549 USD

Điểm số: 74

Đánh giá: Tốt

- Cũng giống như đại đa số các mẫu PC bảng khác, LifeBook T2020 nhắm đến đối tượng doanh nghiệp là chủ yếu. Có thể hình thức của nó chẳng mấy hấp dẫn hay quyến rũ, nhưng làm việc lại rất hiệu quả, nhẹ, gọn, cơ động.

Và dù nó không đạt đến tốc độ chóng mặt, nhưng tuổi thọ pin lại rất dài.

Màn hình 12,1 inch với độ phân giải 1280 x 800 pixel, rất sáng, hiển thị màu sắc rạng rỡ và sống động hơn nhiều so với tiêu chuẩn của laptop. Đồ họa, ảnh, văn bản đều rất sắc nét, rõ ràng, màn hình giữ được độ tương phản tốt kể cả dưới ánh nắng mặt trời.

Bút cảm ứng đi kèm rất êm, dễ viết trong hầu hết các ứng dụng (Như Microsoft Word hay Gmail). Cách duy nhất để kích hoạt tính năng tablet của T2020 là dùng bút cảm ứng, nên bạn sẽ không phải lo ngại về dấu vân tay hay mồ hôi dính trên màn hình. 

Rất hiếm máy tính bảng đạt được hiệu suất cao và LifeBook T2020 cũng không phải là ngoại lệ. Với vi xử lý 1,4 Ghz và RAM 2GB, T2020 phải khá trầy trật mới chạy được Windows Vista và đạt 65 điểm WorldBench 6 trong cuộc kiểm tra.

Mặc dù vậy, tuổi thọ pin rất đáng khen ngợi với 7 tiếng 17 phút cho mỗi lần sạc. LifeBook T2020 được cài sẵn khá nhiều phần mềm chuyên dụng của máy tính bảng. Chẳng hạn như Pen Flicks Training, một chương trình giúp người dùng làm quen với các mẹo dùng bút cảm ứng để tăng hiệu suất.

T2020 có 2 cổng USB, một cổng FireWire, một khe cắm PC Card và một đầu đọc thẻ flash. Về kết nối, bạn chỉ có Wi-Fi 802.11n. Fujitsu LifeBook T2020 không phải là cỗ máy tuyệt nhất để thưởng thức các nội dung multimedia, nhưng sức mạnh của nó chính là đảm nhận các nhiệm vụ điện toán cơ bản và chạy rất dai sức.

Theo VietnamNet



Bình luận

  • TTCN (0)