Chơi game xuyên ngày đêm đã trở thành "chuyện thường ngày ở huyện" với nhiều game thủ

Game mới xâm nhập vào nước ta khoảng 3, 4 năm trở lại đây nhưng nó đã gây nên những hiệu ứng không tốt đối với xã hội. Bị nhiễm từ những trò chém giết, hãm hiếp trong thế giới ảo, nhiều game thủ đã trở thành sát thủ ngoài đời. 

Vì sao thế hệ trẻ “nghiện” game? 
 

Cần phải thấy rõ một điều rằng game là một thế giới ảo, ở đó người chơi có thể làm tất cả những điều mình thích mà không hề bị trừng phạt. Một điều cực kỳ nguy hiểm là khi người chơi không làm chủ được bản thân, dẫn đến bệnh hoang tưởng. Nhiều người tự xưng mình là siêu nhân, họ nhìn cuộc sống thực tại bằng con mắt ảo tưởng, xem thế giới mà chúng ta đang sống là một nơi đầy bạo lực và thù địch, đồng thời cho rằng chỉ có bạo lực mới giải quyết được mọi vấn đề. 

Cảnh chém giết, hãm hiếp là trò chơi yêu thích của nhiều game thủ. Đặc biệt khi chơi, các game thủ có thể kiếm ra tiền bằng cách bán tài khoản hay bán đạo cụ và nhân vật trong game. Nó chính là những chất kích thích có sức lôi cuốn đặc biệt đối với họ. 

Xoay quanh vấn đề này PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ tâm lý học Huỳnh Văn Sơn và được ông cho biết: “Ở thế hệ trẻ đặc biệt là trẻ em, việc khám phá và được hành động một cách tự do để khẳng định mình trong mắt người lớn và bạn bè trở thành một nhu cầu. Đến với game các em sẽ được làm theo những gì mà mình thích để thỏa mãn sự tò mò mang tính tâm lý”. 

Tiến sĩ cũng cho biết thêm: “Tuy nhiên với những người chơi chưa đến tuổi trưởng thành, các em chưa có đủ kỹ năng để làm chủ thời gian và cảm xúc của bản thân. Vì vậy rất nhiều trường hợp bị chìm đắm trong một thế giới xa lạ dẫn đến rối loạn tâm lý, và hậu quả sẽ là khôn lường nếu các game thủ mang chính những “kỹ năng” của mình từ game để áp dụng vào cuộc sống ngoài đời”. 

Game bạo lực là một trong những nhân tố kích thích tính hung bạo của thế hệ trẻ. Theo quy luật của cảm giác, khi chúng ta tiếp xúc với một hiện tượng nào đó có sự lặp đi lặp lại nhiều lần thì cơ thể sẽ có những phản ứng để thích nghi với sự tác động từ bên ngoài. Việc người chơi tiếp xúc với bạo lực ngày này qua ngày khác trên game, nó sẽ làm tê liệt cảm xúc của họ. Đến khi họ không còn cảm xúc về bạo lực nữa, họ sẽ thực hiện nó một cách dễ dàng. 

“Siêu nhân” game trở thành sát thủ ngoài đời 

Thời gian gần đây, dư luân xã hội đang rất hoang mang bởi nhiều vụ giết người rùng rợn đã xảy ra. Hung thủ của những vụ án không ai khác đó chính là những “con nghiện khát máu” game.  

Ảnh
Cảnh thường gặp ở các quán net

Một giờ chơi game chỉ vài nghìn đồng nhưng muốn trở thành cao thủ trong thế giới game thì phải bỏ ra thời gian khá dài để “luyện công”. Hơn thế, để trở nên “thâm hậu” các game thủ phải bỏ tiền mua card từ đó mới có tiền trong tài khoản để mua các dụng cụ cho nhân vật của mình như quần áo, vũ khí. Những đồ trên đều là đồ ảo nhưng tiền thì là tiền thật, giá cả sẽ được các game thủ tự thỏa thuận với nhau, do đó đôi khi những dụng cụ trong game có giá lên đến hàng triệu đồng. 

Để có tiền chơi và tiền trang bị dụng cụ các game thủ không ngần ngại lấy trộm tiền của cha mẹ, người trong nhà hay ăn cắp của hàng xóm thậm chí phạm tội cướp giật và khi “lên cơn nghiện” họ cũng không ngần ngại ra tay giết cả những người ruột thịt của mình để có tiền thỏa mãn “cơn khát game”.

Trong năm 2008 nhiều vụ án kinh hoàng đã diễn ra. Người dân Thường Tín, Hà Tây hẳn vẫn chưa quên vụ bắt cóc tống tiền dẫn đến việc sát hại dã man cháu bé Tuấn Anh (4 tuổi). Thủ phạm của vụ án là Nguyễn Đình Cử - kẻ nghiện game nặng (14 tuổi) anh họ của Tuấn Anh. 

Trước đó để kiếm tiền chơi game, Cử đã lên kế hoạch đầu độc cả nhà người chú họ bằng thuốc chuột nhằm chiếm đoạt tiền trong két sắt. Kế hoạch trên bị thất bại do Cử mua phải thuốc chuột rởm. Sau đó Cử đã bắt cóc cháu Tuấn Anh và yêu cầu bố cháu phải giao cho hắn 30 triệu đồng, nhưng cha cháu Tuấn Anh chưa kịp giao tiền thì hắn đã ra tay sát hại cháu và giấu trong đống gạch hoang sau đó vẫn đi chơi game bình thường. Một vụ án khác đã xảy ra ở Quỳ Châu, Nghệ An hung thủ là tên Nguyễn Khánh Cường do không có tiền chơi game nên đã sinh thú tính hắn đã giết chết em ruột của mình là Nguyễn Khánh Thoại (SN 2002) và dùng dao chém nhiều nhát vào mẹ đẻ của mình là bà Nguyễn Thị Vân khiến bà bị trọng thương và hôn mê tại chỗ.Gần đây nhất là hai vụ án mạng nghiêm trọng, cách nhau chỉ một ngày do những sát thủ game gây ra tại Hải Dương và Đồng Nai. 

Ngày 06/5 tại TP Hải Dương tên Nguyễn Viết Thành đã dùng dao chém chết cha mình, sau đó chặt ra làm ba khúc, dùng xe máy đem xác ra sông Sặt gần nhà ném xuống để phi tang. Nguyên nhân của vụ án tày đình này chỉ vì ông Nguyễn Viết Yên, cha Thành la mắng con vì tội mê chơi game. 

Tiếp đó là vụ sát hại dã man cháu bé 3 tuổi ở Đồng Nai vào ngày 07/5. Hung thủ của vụ án là cô học trò Nguyễn Bích Huyền (14 tuổi). Do không có tiền chơi game, Huyền đã giết cháu Nguyễn Thị Ngọc Ánh để lấy đôi bông tai, sau đó cho xác cháu Ánh vào bịch ni lông và nhét vào ngăn tủ. 

Điều đáng nói là trong hai vụ này, hung thủ tỏ ra rất bình thản sau khi gây án. Nguyễn Viết Thành vẫn đến lớp học, vẫn cùng bạn gái lên mạng chơi game…Còn Huyền thì vẫn mang đôi bông tai đi bán lấy tiền chơi game, khi bị pháp luật “rờ gáy” y còn liệt kê hàng loạt các chi tiết để chứng minh mình ngoại phạm.

(Theo Dân trí)



Bình luận

  • TTCN (0)