Các bảng danh sách nhân vật đứng đầu môn phái trong của VLTK2 đã bị xáo trộn bởi những cao thủ tăng vọt điểm kinh nghiệm chỉ sau một đêm (Ảnh chụp màn hình)

Liên tục trong 3 ngày từ 13/5 đến 15/5, một lỗi game (bug) trong trò chơi trực tuyến Võ lâm truyền kỳ 2 (VLTK2) đã gây ra những hậu quả trầm trọng. Hàng ngàn người chơi dọa sẽ bỏ game nếu công ty phát hành không có động thái can thiệp và xử lý những trường hợp lợi dụng lỗi game để chơi gian lận.

Hack một đêm bằng người khác chơi… cả năm

Lỗi game này được các game thủ mô tả là một lỗi tiềm ẩn sẵn trong phần mềm game VLTK2 của VinaGame chứ không phải do người chơi dùng công cụ nào bên ngoài để hack. Nhờ tận dụng được lỗi này, hàng trăm nhân vật tham gia event Thái Hư (sự kiện game diễn ra trên cả 39 server của VLTK2) đã kiếm điểm kinh nghiệm nhanh gấp hàng trăm lần thông thường và đột ngột tăng level (cấp bậc) một cách chóng mặt chỉ sau một đêm.

Nhiều nhân vật, đêm trước đang ở level 88, sang hôm sau đã “đại nhảy vọt” lên level 92, thậm chí 95. Một game thủ bức xúc: Tôi tham gia trò chơi này từ thời Close Beta, đến thời điểm này là gần 2 năm. Mất bao nhiêu công sức “cày kéo” mới đạt đến level 90. Vậy mà nhiều người chỉ sau một đêm, từ 79 nhảy vọt lên 90, 91. Thật không thể chịu nổi sự vô lý này”.

Cụ thể, tại một số server của trò chơi trực tuyến đang khá hot này, tình trạng bug game diễn ra cực kỳ phổ biến. Những nhân vật lợi dụng lỗi game đã hack được mỗi đêm hàng tỷ điểm kinh nghiệm nhằm đua level ở top đầu. Theo tính toán của những người chơi game chân chính, mỗi ngày, 1 nhân vật chỉ có thể nhận tối đa khoảng 30-40 triệu điểm kinh nghiệm thông qua các sự kiện trong game. Tuy nhiên, chỉ cần 1 đêm hack bug, 1 nhân vật có thể kiếm tối đa 3 tỷ điểm kinh nghiệm, tương đương 2 – 3 level 9x.

Từ ngày 11/5, một game thủ đã viết bài cảnh báo tình trạng này trên trang diễn đàn của trò chơi VLTK2. Tuy nhiên, cho đến tận tối hôm 15/5, một vài server vẫn còn lỗi bug cho phép chơi gian lận. Chính vì điều này, hàng vạn người chơi trên cả nước cho rằng Công ty phát hành game đã không coi trọng quyền lợi của đa số khách hàng khi biết có lỗi game mà không ngăn chặn kịp thời.

Một chủ đề trên diễn đàn của VLTK2 sau 3 ngày đã có hàng chục nghìn lượt truy cập và gần 1 ngàn ý kiến phản hồi, phản đối sự chậm trễ trong việc khắc phục lỗi và xử lý những kẻ chơi gian lận của VinaGame.

Đa số người chơi cho rằng VinaGame cần hành động mạnh tay để xử lý những người lợi dụng lỗi game để trục lợi. Tuy nhiên, cũng cần phải thấy rằng, nếu VinaGame cương quyết xử lý và có đủ khả năng về kỹ thuật thì tình trạng “đua top bằng hack điểm” đã không xảy ra nghiêm trọng như hiện tại.

Đáng chú ý, nhiều người chơi do bức xúc đã gọi điện đến đường dây nóng của công ty phát hành game nhưng không có người nhấc máy. Nhiều người gửi thư khiếu nại cũng chỉ nhận được phản hồi chung chung: “chúng em đã fix lỗi và đang trong quá trình điều tra xử lý”.

VinaGame nói gì về sự cố?

Theo ghi nhận của VietNamNet và thời điểm phản ánh của game thủ trên diễn đàn VLTK2, đến chiều ngày 15/5, VinaGame đã thông báo trên trang chủ của game này về việc đã khắc phục xong lỗi game và tuyên bố sẽ xử lý triệt để các tài khoản lợi dụng lỗi game để trục lợi. Vào thời điểm thông báo, chủ đề phản ánh lỗi trên diễn đàn đã kéo dài tới 95 trang phản hồi của game thủ.

Trả lời VietNamNet về sự cố này, một đại diện trò chơi VLTK2 của VinaGame cho biết do cập nhật các tính năng mới cũng như tiến hành nâng cấp game nên không thể tránh khỏi một số rủi ro.

Ngay sau khi nhận được tin phản hồi của game thủ về lỗi cho phép gian lận trong game VLTK2, VinaGame đã làm việc liên tục 24/24 và phối hợp với Nhà sản xuất Kingsoft trong 3 ngày liên tiếp từ 13/5 – 15/5/2009 để xử lý lỗi này. Đến ngày 15/5, VinaGame đã khắc phục xong lỗi game và “đang xử lý triệt để” các trường hợp tận dụng lỗi game để trục lợi.

Đồng thời ngay sau khi xảy ra sự cố, bộ phận quản lý diễn đàn của VLTK2 đã lập chủ đề kêu gọi game thủ tập trung phản ảnh lỗi. Mục đích việc kêu gọi này là nhằm ghi nhận những phản ánh đúng đắn nhất từ phía game thủ. Ngoài ra, VinaGame còn mong muốn bắt tay cùng game thủ xử lý triệt để những sự cố này nhằm đem lại sự công bằng cho tất cả người chơi.

Ảnh
Hàng ngàn game thủ phản hồi trong chủ đề lỗi game gây ra tình trạng gian lận trong diễn đàn VLTK2, kéo dài tới 118 trang với gần 1 ngàn ý kiến. Đa số đều bức xúc, yêu cầu nhà cung cấp gỡ bỏ điểm kinh nghiệm của những trường hợp gian lận. (Ảnh chụp màn hình)

Gian lận có được xử lý triệt để?

Cũng trong nội dung trả lời VietNamNet, đại diện VLTK2 của VinaGame cho biết: “Đối với các tài khoản vi phạm, ngay sau khi phát hiện sai phạm, VinaGame đã chính thức khóa các tài khoản này trong thời gian ít nhất 20 ngày.”

Nhưng theo ý kiến phản hồi của các game thủ trên diễn đàn, hành vi lợi dụng lỗi game để gian lận cần phải xử lý mạnh tay hơn bằng các biện pháp như tước bỏ điểm kinh nghiệm và thành quả có được do chơi gian lận, hoặc thậm chí khoá tài khoản chơi game vĩnh viễn theo như quy định của nhà cung cấp game.

Tuy nhiên việc xoá bỏ hoàn toàn những tài khoản game có hành vi gian lận không phải điều dễ dàng đối với VinaGame, vì phần lớn đó là những nhân vật đang nằm trong tốp dẫn đầu. Nếu xoá bỏ hoàn toàn những tài khoản này, tuy đảm bảo công bằng và tính nghiêm túc hơn, nhưng game VLTK2 sẽ mất đi những game thủ “cày cuốc” nhiệt tình nhất để ganh đua thứ hạng.

Nhưng nếu nhà cung cấp VLTK2 chỉ khoá tài khoản “trong ít nhất 20 ngày” và không có thêm các biện pháp truy xét, gỡ bỏ điểm kinh nghiệm và các thành quả có được nhờ chơi gian lận, những người chơi game nghiêm túc chắc chắn sẽ cảm thấy bị xúc phạm và thiếu công bằng vì những thành quả, nỗ lực của họ bị mất hết giá trị.

Trần Thành Long, một game thủ tại Đà Nẵng cho hay: “Em sẽ hủy nhân vật của mình nếu công ty phát hành game không có hành động xử lý triệt để. Một công ty chỉ chăm chăm vào lợi nhuận sẽ không lấy được lòng tin của người chơi. Tụi em bỏ tiền tới cả chục triệu đồng, bỏ công sức hàng năm trời mới đạt được level 9x, vậy mà sau một đêm lại hòa cả làng. Chán lắm!”.

Theo VietnamNet



Bình luận

  • TTCN (0)