Theo kết quả từ một báo cáo mới đây của Juniper Research, doanh thu hàng năm từ các thuê bao băng rộng WiMAX 802.16e sẽ vượt quá 15 tỷ USD vào năm 2014.

Juniper tin tưởng rằng cơ hội phát triển lớn cho WiMAX nằm ở khả năng cung cấp trải nghiệm nâng cao cho các khách hàng băng rộng hiện đang sử dụng các dịch vụ qua modem cáp hay DSL tốc độ thấp hay tại những khu vực mà DSL không thể vươn tới.

Tác giả của báo cáo Howard Wilcox cho biết "Trong khi các nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu thị trường như Clearwire đang triển khai các dịch vụ và mở rộng phạm vi trên toàn cầu, cũng có những thách thức lớn cho WiMAX như những thách thức do cơ quan quản lý Pháp ARCEP đưa ra".

ARCE cho biết trong số 3.562 địa điểm được phủ sóng dịch vụ WiMAX vào 30/6/2008, nhưng thực tế tính đến 31/12/2008 chỉ có 657 địa điểm được kết nối. Ngoài ra, Bollore Telecom, nhà cung cấp dịch vụ WiMAX lớn nhất, cũng mới chỉ hoàn thành 13% kế hoạch lắp đặt của họ và đối thủ cạnh tranh của họ Altitude là 15%.

Bên cạnh đó, báo cáo của Juniper còn cho biết cần thực hiện hệ thống kinh tế WiMAX bằng cách biến những thử nghiệm thành các dịch vụ thương mại, tin cậy để thu hút khách hàng.

Cũng theo Juniper, đến năm 2014, Bắc Mỹ, khu vực Viễn Đông & Trung Quốc và Tây Âu sẽ cùng nhau chiếm khoảng 70% tổng doanh thu từ các thuê bao 802.16e. Trong khi đó, doanh thu ở châu Phi và Trung Đông, Nam Mỹ, Ấn Độ và Đông Âu theo dự đoán sẽ đạt giá trị 4 tỷ vào năm 2014.

Bùi Huyền (Theo: telecoms)



Bình luận

  • TTCN (0)