Tại Việt Nam, có một thời gian các nhà khai thác viễn thông đổ xô xin thử nghiệm WiMAX, giờ đây việc thử nghiệm này đang trong cảnh “cuốn cờ im trống”. Thế nhưng, VNPT lại đang lên kế hoạch sẽ là người tiên phong cung cấp dịch vụ WiMAX vào năm 2010.

WiMAX đến thời?

Tại Hội nghị Viễn thông quốc tế Việt Nam do Bộ TT&TT tổ chức ngày 20/5, ông Lê Quang Đạo, Phó Trưởng phòng Tích hợp hệ thống Công ty VDC cho rằng, VNPT đã thử nghiệm rất nhiều hệ thống WiMAX trên băng tần 2,5GHz tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Huế, Quảng Ninh… từ năm 2006 và kết quả thử nghiệm về chất lượng dịch vụ là tương đối khả quan. Trong bài phát biểu của mình, ông PS Tang, Giám đốc điều hành Công ty Packet One, nhà cung cấp dịch vụ WiMAX đầu tiên tại Malaysia cho biết, Packet One đã bắt đầu cung cấp dịch vụ WiMAX được 6 tháng và hiện tốc độ truy cập Internet của mạng WiMAX này đã có thể đạt tới 10Mbps. Ông Tang khẳng định, chi phí xây dựng các trạm gốc WiMAX rẻ hơn rất nhiều so với xây dựng các trạm gốc di động hay 3G. Mặc dù giá cước dịch vụ WiMAX cao hơn khoảng 20% so với ADSL, nhưng đây không phải là một trở ngại đối với việc phát triển dịch vụ WiMAX khi mà đã có nhiều khách hàng rời bỏ dịch vụ ADSL để chuyển sang dùng dịch vụ băng rộng di động của Packet One. “Nếu theo đúng kế hoạch thì đến cuối năm nay Packet One sẽ xây dựng được tổng cộng 1.000 trạm WiMAX và khi đó có khả năng sẽ đạt được khoảng 30.000 đến 40.000 khách hàng. Với vai trò là nhà đầu tư tài chính cho công ty, Intel hy vọng Packet One sẽ thành công với WiMAX và trở thành một mô hình tham chiếu về triển khai WiMAX tại các nước đang phát triển”, ông Tang nói.

Vẫn còn nhiều trở ngại

Cho dù có nhiều thông tin kỳ vọng tương lai tươi sáng của WiMAX, nhưng có không ít các nhà khai thác lại tỏ ra ngập ngừng về việc có nên tăng tốc triển khai công nghệ này hay không. Ông Lê Văn Khương, Phó Tổng giám đốc VTC cho rằng, đến thời điểm này cả hai yếu tố công nghệ và thương mại quyết định tới việc triển khai WiMAX tại Việt Nam đều chưa chín muồi. Về công nghệ, sau rất nhiều những thử nghiệm của VTC trên nhiều hệ thống thiết bị WiMAX cho thấy chất lượng dịch vụ vẫn chưa đạt tới tiêu chuẩn quốc tế đề ra. Ví dụ như khi vào trong phòng thì mất sóng, hay do công nghệ là băng thông rộng nên thiết bị modem USB WiMAX dùng để kết nối dịch vụ cho laptop sẽ làm tiêu tốn rất nhiều năng lượng của laptop… Ông Khương dẫn chứng tiếp, chi phí đầu tư ban đầu của một trạm BTS WiMAX hiện vẫn tương đương với một trạm BTS di động, thậm chí còn cao hơn. Không những thế, với mức đầu tư khoảng 30.000 USD một trạm WiMAX, phục vụ được cho 250 khách hàng, thì một bài toán đặt ra là bao giờ doanh nghiệp mới thu hồi được vốn, trong khi cũng để phục cho 250 khách hàng có nhu cầu truy nhập băng rộng thì có thể đầu tư mạng WiFi với chi phí chỉ hết 1.000 USD mà chất lượng các ứng dụng không thua kém WiMAX bao nhiêu. Một vấn đề đáng lo ngại nữa là chủng loại thiết bị đầu cuối cầm tay WiMAX hiện vẫn còn rất ít, đặc biệt đối với các thiết bị sử dụng trên băng tần 2,3 GHz. “Nếu xác định đầu tư mạng WiMAX để cạnh tranh trên cả 3 loại ứng dụng voice, data và video băng rộng thì hiện vẫn chưa phải là thời điểm chín để triển khai tại Việt Nam. Chủ trương của VTC là phát triển mạnh theo hướng xây dựng và cung cấp các dịch vụ nội dung chứ không tập trung vào đầu tư cho hạ tầng nữa”, ông Khương kết luận.

Đồng quan điểm với ông Lê Văn Khương, ông Phạm Anh Chiến, Giám đốc điều hành CMC Telecom cũng cho rằng, thời điểm thuận lợi để triển khai WiMAX tại Việt Nam ít nhất cũng phải là từ 1 đến 2 năm tới.

Tuy nhiên, ông Lê Quang Đạo lại có quan điểm khác:  “Với tốc độ phát triển băng rộng cố định tại Việt Nam đang đạt tới 100%/năm, cộng với nhiều phân khúc thị trường còn bỏ trống và xu thế truy cập di động gia tăng (giống như câu chuyện điện thoại di động: mỗi người đều có điện thoại cố định ở nhà, ở cơ quan, nhưng điện thoại di động vẫn phát triển mạnh) thì thị trường còn rất nhiều tiềm năng cho băng rộng di động WiMAX phát triển. Không chỉ thế, với các dịch vụ đòi hỏi thông lượng cao như video conferencing, IPTV... thì 3G không đáp ứng được mà WiMAX mới là môi trường tốt.” Theo ông Đạo, có nhiều khả năng VNPT sẽ triển khai cung cấp dịch vụ WiMAX vào năm 2010, tại các thị trường thành phố lớn trước. Hiện VNPT đang nghiên cứu hướng đưa ra 4 gói cước truy cập Internet băng rộng di động WiMAX giống như MegaVNN với giá cước tương đương. Còn tại thị trường nông thôn, với nhu cầu thấp hơn thì có thể sử dụng băng rộng di động theo 3G.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)