Dussert-Sarthe, Giám đốc marketing di động thuộc OFT. Ảnh: MacPlus.

Một trong những rào cản cho sự phát triển 3G là thiết bị đầu cuối quá đắt, do đó nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam có thể chọn giải pháp trợ giá sản phẩm cho khách hàng chấp nhận ký hợp đồng ràng buộc trong 1-2 năm.

Karine Dussert-Sarthe, Giám đốc marketing di động thuộc Tập đoàn viễn thông Pháp Orange France Telecom (OFT hiện thu hút khoảng 29 triệu thuê bao 3G tại 9 quốc gia) cho biết, nhờ mô hình ký hợp đồng thuê bao trong một năm với OFT, người dùng phải bỏ ra số tiền rất nhỏ để mua điện thoại, thậm chí bằng 0 và mức chi phí trung bình hàng tháng cũng chỉ chiếm 0,5-1% thu nhập.

Theo đại diện của OFT, các mạng viễn thông Việt Nam nên có kế hoạch trợ giá cho khách hàng chuyển từ 2G lên 3G. Trong khi đó, bốn nhà cung cấp được cấp phép triển khai 3G trong nước hiện khá kín tiếng khi nói về định hướng kinh doanh công nghệ di động băng rộng nhưng một đại diện khẳng định hạ giá máy đầu cuối là một trong những chính sách ưu tiên để mở rộng thị trường bởi 3G sẽ khó thành công nếu giá cả quá cao.

Bà Dussert-Sarthe cũng chia sẻ công thức triển khai 3G hiệu quả. Trước hết, làm hài lòng khách hàng ngay từ lần đầu họ tiếp xúc với 3G là điều rất quan trọng. Một khảo sát của OFT cho thấy có tới 70% khách hàng sau khi dùng thử dịch vụ 3G lần đầu sẽ không bao giờ trở lại nếu họ cảm thấy không hài lòng.

3G đã xuất hiện ở nhiều quốc gia với vô số nội dung hấp dẫn, nhưng nhà cung cấp cần xác định loại dịch vụ nào sẽ phù hợp với thị trường nước mình và tập trung giới thiệu ở những khu vực đông người dùng trước thay vì "gây thanh thế" bằng cách triển khai ở mọi nơi.

Người sử dụng nói chung không để ý đến công nghệ mà chỉ quan tâm liệu tiện ích đó có hấp dẫn và đáp ứng nhu cầu của họ hay không, bởi vậy không nhất thiết làm rối khách hàng bằng cách nhắc quá nhiều đến 3G.

Ngoài ra, cổng dịch vụ cần được xây dựng phù hợp với 3 nhóm khách hàng: người có nhu cầu khiêm tốn, khách hàng đại chúng và khách hàng cao cấp để đảm bảo ai cũng có cơ hội tiếp cận 3G qua các gói dịch vụ linh hoạt như kết nối không giới hạn trong một tháng, một giờ, thậm chí nửa giờ.

(Theo Vnexpress)



Bình luận

  • TTCN (0)