Cả 3 nhà mạng di động Nga đang đứng trước nguy cơ bị phạt khoảng 1 tỷ USD vì không thể bán được số iPhone như đã cam kết trong hợp đồng với Apple.

Suốt mấy tuần qua, những chiếc iPhone đã “phủ bóng đen” lên thị trường viễn thông Nga. Cái mà người ta nói đến là chuyện những chiếc iPhone đã không “đắt như tôm tươi” giống như đã xảy ra ở những thị trường khác nhưng đó vẫn chưa phải là điều nghiêm trọng nhất. Vấn đề ở chỗ nếu hết thời hạn 2 năm mà các nhà mạng của nước này không bán được số iPhone như đã cam kết với Apple họ sẽ bị phạt rất nặng và số tiền có thể lên đến cả tỷ USD.

Kể từ nửa cuối năm ngoái, 3 nhà mạng di động đã ký hợp đồng phân phối mẫu  điện thoại màn hình cảm ứng iPhone với Apple cùng với các cam kết về lượng máy tiêu thụ khác nhau. Vimpelkom cam kết tiêu thụ 1,5 triệu chiếc trong vòng 2 năm, Megafon cam kết 1 triệu chiếc trong 2 năm và MTS cam kết 1 triệu iPhone trong 3 năm.

Thế nhưng, đã gần một năm trôi qua mới chỉ có khoảng 900.000 chiếc iPhone được nhập vào nước Nga theo tất cả các con đường chính thức và không chính thức (tính đến hết quý IV/2008). Trong số gần 1 triệu chiếc này, 3 hãng di động mới chỉ nhập khoảng 400.000 chiếc. Nhưng với 400.000 chiếc đó, cũng mới chỉ có khoảng 280.000 chiếc được phân phối đến các đại lý bán lẻ và khoảng 127.000 chiếc chính thức đến tay người dùng cuối.

Kể từ đầu năm 2009 đến nay, cả 3 nhà mạng chưa hề nhập thêm một chiếc iPhone nào từ Apple (số liệu do tập đoàn nghiên cứu thị trường viễn thông Mobile Research (Nga) công bố).

Như vậy, có thể nói rằng sau 6 tháng chính thức bước chân vào thị trường Nga, chỉ có 127.000 chiếc iPhone được tiêu thụ và nếu tốc độ này “vẫn được duy trì” trong vòng 18 tháng tới "xứ sở Bạch Dương" cũng chỉ tiếp nhận thêm khoảng 400.000 chiếc và tổng mức tiêu thụ của cả 2 năm sẽ chỉ là 550.000 chiếc.

Một án phạt rất nặng đang lơ lửng trên đầu các nhà mạng Nga.

Tùy thuộc vào giá bán thực tế của iPhone hay điều khoản phạt trong hợp đồng, các nhà mạng này sẽ phải chịu phạt ít nhất từ 500 triệu cho đến 1 tỷ USD từ Apple. Hai trong số 3 hãng di động đã thông báo tình hình bi đát này đến các cổ đông và đang gấp rút thương lượng lại với Apple, đề nghị được giảm giá nhập khẩu và cả số lượng cam kết.

Nhưng đến nay phía Apple vẫn nhất định không đồng ý.

Mới đây, hãng công nghệ Mỹ này còn đưa ra gợi ý là: Nếu các nhà mạng Nga không thể bán được iPhone, Apple đề nghị được bán trực tiếp sản phẩm này cho các nhà bán lẻ nhưng phía Nga cũng không chấp thuận.

Theo ICTNews/Global Post




Bình luận

  • TTCN (0)