Tại một hội nghị dành cho các nhà phát triển Ubuntu ở Barcelana, Tây Banh Nha. Canonical – một công ty bảo trợ thương mại cho Ubuntu đã tiết lộ một môi trường thực thi của hệ điều hành Android mà nó sẽ cho phép các ứng dụng của Android chạy trên các bản phân phối Linux Ubuntu.

Ứng dụng của Android hoạt động trên Netbook chạy Ubuntu. Ảnh TwitpicCanonical đang xây dựng một môi trường thực thi Android mà nó sẽ làm cho các ứng dụng của Android có khả năng chạy trên Ubuntu và trên các bản phân phối Linux khác. Các nỗ lực này sẽ mở ra cánh cửa nhằm mang lại sự phát triển hệ sinh thái Android của các phần mềm bên thứ ba cho máy tính để bàn.

Nền tảng Android của Google dựa trên Linux của đang thu hút rất nhiều sự chú ý. Các phiên bản mới cải thiện đáng kể tính tin cậy của nền tảng này và có thể làm cho nó có nhiều hấp dẫn hơn đối với các nhà sản xuất thiết bị truyền thông di động và cầm tay. Sự tồn tại của một cuộc thử nghiệm các phần mềm trên nền kiến trúc CPU x86 đã gây cho một số người suy xét rằng Android có thể có một chỗ đứng trong thị trường netbook.

Nền tảng của Google là nền tảng tốt cho các loại điện thoại và các thiết bị cầm tay di động nhưng thực sự chưa sẵn sàng cho các máy Netbook. Dự án Moblin của Intel và dự án Ubuntu Netbook Remix của Canonical rất phù hợp cho các thiết bị này bởi vì nó cung cấp nhiều trải nghiệm người dùng thân thiện cho Netbook, hỗ trợ chạy các phần mền trên máy tính để bàn Linux và có tính tương thích tốt hơn với chip Atom.

Android sử dụng nhân của linux nhưng nó không phải là một nền tảng Linux thực sự. Nó cung cấp một môi trường thực thị Java được Google xây dựng hoàn toàn theo cách riêng. Không có con đường nào khác để chuyển đổi các ứng dụng của máy để bàn chạy Linux sang Android. Tương tự, các ứng dụng Java được viết cho Android không thể chạy được trên máy ảo Java bình thường hay trên các môi trường Java ME chuẩn. Điều này làm cho Android trở thành một nền tảng “đơn độc”.

Canonical đang tạo ra một môi trường thực thi Android riêng biệt để có thể làm cho các ứng dụng của Android có khả năng chạy trên các máy để bàn Ubuntu bên cạnh các ứng dụng Linux phổ biến Xorg. Môi trường thực thi này sẽ có chức năng giống như một môi trường giả lập để cung cấp các yếu tố cần thiết để làm cho các ứng dụng này hoạt động.

Một số chi tiết kĩ thuật về môi trường thực thi Android được trình bày bởi phát triển Michael Casadevall của Canonical tại Hội Nghị Nhà Phát Triển Ubuntu - Ubuntu Developer Summit vào thứ 3 tại Barcelona,Tây Ban Nha. Các nhà phát triển đã xây dựng một Prototype cho môi trường thực thi này. Họ đã biên dịch thành công gói thư viên libc của Ubuntu để thay thế cho gói thư viện libc tùy biến của Android và họ đang chạy nó trên nhân Ubuntu. Họ dự định sẽ lượt bỏ các thành phần đặc trưng không cần thiết của Android để làm cho phần mềm chạy được trên Ubuntu.

Hệ giao tiếp liên tiến trình phứt tạp của Android mà được gọi là Binder, nó đòi hỏi một trình điều khiển nhân đặc biệt để chạy bình thường. Trình điều khiển này nằm trong nhánh tạm của nhân và không được kích hoạt – một điều trở ngại khó khăn cho các nhà phát triển môi trường thực thi của Android. Prototype hiện nay của họ đang sử dụng là một cách giải quyết tạm thởi để bỏ qua Binder – một hệ thống IPC của Android, nhưng họ hy vọng rằng những bản vá cần thiết có thể được kích hoạt trong nhân của Ubuntu ở phiên bản phát hành kế tiếp để giúp cho môi trường thực thi có thể hoạt động một cách bình thường.Một phần quan trọng khác trong lộ trình của dự án này là phát triển một sự điều chỉnh tương thích đặt biệt mà nó sẽ đưa ra những công cụ nền tảng thuần túy và phần cứng cho môi trường thực thi  Android. Họ đã bổ sung một số các cấu trúc cho các lớp này bên trong thư viện được gọi là libwrap. Họ cũng đã tìm ra cách để làm cho từng phần tập tin hệ thống của Ubuntu có thể truy cập được vào trong môi trường thực thi của Android để người dùng có thể truy cập các tập tin và các thư mục từ các ứng dụng Android.

Rõ ràng là có rất nhiều hạn chế và các tính năng then chốt vẫn còn thiếu sót. Dự án này đang trong một giai đoạn phát triển ban đầu và cần phải phải làm việc nhiều hơn trước khi nó được đưa vào thực tế sử dụng. Mặc dù có những hạn chế nhưng công việc đã được thực hiện cho đến nay cũng thu được cho một số thành tích đáng kể.Mã nguồn của môi trường thực thi vẫn chưa có nhưng các nhà phát triển đang có kế hoạch công bố nó sớm và mời cộng đồng tham gia sẽ là một động lực giúp xây dựng dự án và đẩy nhanh sự phát triển.

Nền tảng Android nhận được một sự hưởng ứng mạnh mẽ và thu hút các nhà cung cấp phần mềm thương mại. Khả năng sử dụng phần mềm Android trên các bản distro Linux có thể là một tài sản đáng kể cho người dùng và các nhà cung cấp phần cứng. Nó cũng thúc đẩy tính linh động vốn có của các ứng dụng Android và làm cho Android trở thành một mục tiêu cho các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba .Trần Nguyễn Hữu Tuấn

(Theo Arstechnica)



Bình luận

  • TTCN (0)