Các chính sách ưu tiên phát triển của chính phủ đã giúp Nhật Bản có mạng Internet tốc độ nhanh nhất thế giới nhưng tỷ lệ ứng dụng Internet trong nhiều lĩnh vực vẫn thấp.

“Sướng” nhất thế giới

Chỉ vài năm trước đây thôi, Nhật Bản vẫn là một trong những quốc gia có mạng Internet băng rộng đắt đỏ nhất thế giới. Nhưng kể từ khi chính phủ nước này triển khai chương trình phát triển hạ tầng mạng quốc gia cùng với đó là các chính sách thúc đẩy mạng Internet di động 3G phát triển, người dân Nhật giờ đây đã có thể tự hào với tốc độ Internet mà mình đang sử dụng.

Với mạng Internet cáp quang FTTH (fibre-to-the-home – tạm dịch: Cáp quang đến tận nhà) có tốc độ 1 Gbps, Nhật Bản trở thành nước có mạng Internet tốc độ cao nhất và giá cước rẻ nhất thế giới. Với tốc độ này, người dân Nhật chỉ cần khoảng thời gian pha một ấm trà để tải về trọn vẹn một bộ phim từ mạng Internet.

Nobuyuki – một người dân ở thủ đô Tokyo hiện đang dùng gói dịch vụ có tên là Hikari tốc độ 1Gbps đã nói vui rằng chính tốc độ quá nhanh này đã “làm hư” anh.“Điều kỳ quặc là bạn quen dần với nó và thấy tốc độ đó cũng bình thường”, Nobuyuki nói, “Và phải đến khi ra nước ngoài bạn mới nhận thấy sự khác biệt rằng tốc độ mạng Internet ở Nhật nhanh đến thế nào, tiện lợi và rẻ đến thế nào”.

Taisuke Odajima, một chuyên gia phát triển phần mềm di động, người đang dùng gói dịch vụ Hikari One của hãng KDDI cũng tán đồng quan điểm trên: “Bỏ ra thêm vài ngàn yên mỗi năm để đầu tư vào mạng 1 Gbps “đáng đồng tiền” hơn hẳn mạng ADSL tốc độ 100 Mpbs mặc dù đôi khi nó chỉ chênh nhau 0,1 giây khi lướt web”.

Ảnh
Sử dụng Internet băng rộng qua mạng di động 3G là thói quen thường ngày của người dân Nhật

Tương lai: Nền kinh tế số?

Trong khi sản xuất công nghiệp trong nước đang có chiều hướng giảm sút mạnh mẽ, các nhà lãnh đạo của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này tin tưởng rằng việc chuyển đổi sang “nền kinh tế số” nơi dữ liệu đóng một vai trò quan trọng là yếu tố sống còn. Và đó là lý do tại sao chính phủ Nhật đã quyết định hỗ trợ tới 33% chi phí lắp đặt mạng FTTH.

Nhưng tốc độ nhanh nhất và giá rẻ nhất thế giới vẫn không phải là mục tiêu cuối cùng của họ.

Theo số liệu thống kê, hiện nay mới chỉ có khoảng 23,6% người dân Nhật được tiếp cận với mạng Internet băng rộng thông qua đường truyền cố định. Và đó là động lực để chính phủ khởi động chương trình “Xóa vùng trắng về băng rộng” với thời hạn hoàn thành là tháng 3/2011, Nhật phải trở thành quốc gia đầu tiên có 100% dân số được sử dụng mạng Internet băng rộng tốc độ cao.

Tuy vậy, nếu nhìn ra thế giới, Nhật Bản vẫn là quốc gia có mạng lưới cáp quang rộng nhất khi cung cấp kết nối cho khoảng 13,2 triệu hộ gia đình. Đứng thứ 2 là Mỹ với 6,05 triệu hộ và thứ 3 là Trung Quốc với khoảng 5,96 triệu.

Nếu tính cả số lượng thuê bao các đường truyền Internet cố định ADSL khác có tốc độ 160 Mbps, Nhật hiện có khoảng 30 triệu thuê bao Internet băng thông rộng. Cùng với đó là mạng Internet không dây Wimax cũng đang được thử nghiệm và dự tính sẽ đưa vào triển khai đại trà trong thời gian không lâu nữa.

Chưa hết, đây còn là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng thành công và sử dụng 100% mạng di động 3G và tính gộp cả số thuê bao di động, Nhật đã có trên 100 triệu thuê bao Internet băng rộng.

"Trên phương diện mạng lưới, ranh giới giữa các mạng cố định và di động sẽ ngày càng bị mờ đi”, Takuma Otoshi – người đứng đầu Ủy ban Viễn thông của chính phủ Nhật phát biểu.

Ảnh
Internet tốc độ nhanh nhất thế giới nhưng vẫn chỉ để giải trí

Vẫn tụt hậu

Nhưng câu chuyện băng rộng của người Nhật chưa thể dừng ở đó. Mặc dù có mạng Internet tốc độ cao nhất, giá cước thấp nhất thế giới nhưng các nhà lãnh đạo của xứ sở Phù Tang vẫn chưa thể hài lòng khi biết rằng nếu so về yếu tố ứng dụng các ưu điểm này, Nhật vẫn là nước đi sau khá xa.

"Việc ứng dụng Công nghệ thông tin và Truyền thông (ICT) của Nhật Bản vẫn còn rất thấp so với nhiều nước khác, đặc biệt trong các lĩnh vực như hành chính, y tế, giáo dục... Tính cạnh tranh của ngành ICT Nhật vẫn còn rất kém và chúng ta đang đánh mất sân nhà của mình”, báo cáo mới đây của Ủy ban Viễn thông nói.

Ủy ban này hiện đang thực hiện một số dự án nhằm thúc đẩy việc ứng dụng ICT vào đời sống xã hội, chính trị của quốc gia. Trong đó nổi bật nhất là việc khuyến khích việc sử dụng các cuộc hội nghị truyền hình trực tuyến có độ phân giải cao giữa các cơ quan nhà nước hay doanh nghiệp, thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ “y tế từ xa” (telemedicine) cho phép các bác sĩ và bệnh nhân làm việc với nhau từ xa thông qua công nghệ video phân giải cao...

"Nhật Bản giờ đây đã chuyển hướng sang phát triển các nội dung, dịch vụ sử dụng băng rộng thay vì chỉ chú tâm đến việc mở rộng “vung phủ sóng” như trước kia”, Takahiro Kikuchi – phóng viên của một tờ báo ở Tokyo, người đã có 20 năm theo dõi lĩnh vực ICT của nước này phát biểu.

Mục tiêu tiếp theo của Nhật là thương mại hóa mạng Internet cáp quang có tốc độ 10 Gbps, Takahiro cho biết.

Hiện nay, hãng viễn thông Oki Japan đã thử nghiệm thành công đường truyền Internet “tầm xa” có tốc độ 160 Gbps. Nếu sử dụng mạng Internet đó, người dân Nhật có thể tải về “4 bộ phim trọn vẹn” chỉ trong vòng 1 vài giây.

Oki cho hay họ dự tính sẽ bắt đầu thương mại hóa đường truyền này của mình vào khoảng cuối năm sau. Tuy nhiên, chưa biết là người dân Nhật sẽ làm gì với mạng Internet “khủng” đến cỡ đó.

Theo ICTnews (BBC)



Bình luận

  • TTCN (4)
Trường Thi  237

Tốc độ này nhanh hơn tốc độ ghi của ổ cứng nên nếu dùng với 1 máy thì không tận dụng hết được băng thông.

Hải Nam  30904

Không ghi được vào HDD kịp thì xem trực tuyến Wink Nhưng chắc vài năm nữa mới cần băng thông nhiêu đó để xem (xem video 3D trên màn hình 100-inch chẳng hạn).

Nhưng vẫn không hiểu tại sao dân Nhật 100 Mbps vẫn chưa hài lòng lại còn đi đăng kí gói 1 Gbps? Tốc độ 100 Mbps tải 1 DVD mất 7-8 phút lâu quá chăng Big Grin

echipvina  9

Thực sự sock với bọn nhật bản này . Tốc đó đó kết nối trong nước hay là với nước ngoài ko biết
Nhật :1 Gbps
VN 1-5 Mbps

Bo

Trông người mà ngẫm đến ta

Ở xứ ta, gói cáp quang (FTTH) lớn nhất mới đạt có 65Mbps (FPT), ADSL thì tối đa hình như chỉ có 8Mbps! Đó mới là băng thông "danh định" trong nước thôi nhé, còn đi quốc tế thì... èo! Không biết bao giờ mình bằng 1/10 của Nhật nhỉ?