Microsoft đã chính thức xác nhận công cụ tìm kiếm của họ là Bing với khả năng “tìm kiếm thông tin nhanh hơn với ít cú click chuột hơn”.

Ngày 28/5, Tổng giám đốc Microsoft Steve Ballmer đã giới thiệu cỗ máy tìm kiếm  mới của hãng với tên gọi chính thức là Bing (thay cho tên mã Kumo) tại hội nghị All Things Digital (D7) đang diễn ra tại Carlsbad, California (Mỹ). Theo tiết lộ của ông Ballmer, cỗ máy tìm kiếm này sẽ được tung lên mạng qua địa chỉ www.bing.com trong một vài ngày tới và chính thức đi vào hoạt động với đầy đủ các tính năng từ ngày 3/6 tới đây.

Bing sẽ không chỉ là một địa chỉ tìm kiếm thông thường mà còn bao gồm một loạt các dịch vụ khác như Bing Travel, Bing Cashback và Bing Maps dành cho các khách hàng doanh nghiệp.

Mặc dù mục tiêu số một của Microsoft và Bing là trở thành đối thủ cạnh tranh đích thực của Google nhưng họ vẫn quyết định không gọi công cụ mới của mình là “cỗ máy tìm kiếm” mà thay vào đó là  cái tên “cỗ máy ra quyết định”.

"Microsoft đã “theo đuôi” Google quá lâu trên lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến và cái mà họ cần nhất bây giờ là một thứ gì đó thật mới mẻ và nổi bật để có thể thay đổi cục diện”, Hadley Reynolds, một giám đốc của hãng nghiên cứu thị trường IDC nói.

Với Bing.com, Microsoft đang hy vọng sẽ giúp cho người dùng web có được nhiều thông tin hơn với các lệnh tìm kiếm nhanh hơn và “ít những cũ bấm chuột” hơn. Về cơ bản, Bing không có nhiều sự khác biệt so với Kumo. Với mỗi lệnh tìm kiếm, Bing sẽ cung cấp cho người dùng một cửa sổ tự động mở (pop-up) với những thông tin được tóm tắt để tránh việc người dùng buộc phải truy cập vào tận trang web đó để xem đó có phải là thông tin họ đang  cần tìm hay không.

Bing cũng sẽ cho phép người dùng được tổ chức lại các kết quả tìm kiếm bằng một bảng điều hướng (navigation) và những công cụ tìm kiếm ở bảng dọc phía tay trái.

Ảnh
Hình mẫu của Bing không khác gì so với Kumo
Ảnh
Giao diện trang tìm kiếm hình ảnh của Bing

"Ngày nay, các cỗ máy tìm kiếm thường làm một việc duy nhất là giúp người dùng web lướt qua các địa chỉ và tìm kiếm thông tin nhưng họ không giúp người dùng sử dụng những thông tin đó. Bing sẽ giúp mọi người tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng nhất, và đưa ra những quyết định thông minh nhất”, CEO Steve Ballmer nói.

Nhưng ngay lập tức, Bing đã gặp phải những lời “dè bỉu” và sự nghi ngờ. Stephen Arnold, một nhà phân tích thị trường tìm kiếm trực tuyến đồng thời là chủ nhân của website ArnoldIT.com, cho rằng Microsoft đã chọn sai con đường khi cho rằng Bing có thể cạnh tranh được với Google.

“Thật khó có thể làm được việc gì đó tốt hơn dù chỉ là chút xíu so với Google"  Arnold nói, "Với Kumo, Microsoft đã sai. Họ cần có một dịch vụ có bước đột phá trong việc hỗ trợ những câu lệnh tìm kiếm. Những tài liệu mà Bing đưa ra sẽ được ai xác nhận? Ai sẽ có thẩm quyền tiếp xúc với những tài liệu đó và có quyền thay đổi nó? Liệu tôi có thể tin tưởng những kết quả tìm kiếm ấy đến mức độ nào? Cỗ máy tìm kiếm thế hệ mới phải giải quyết được những việc đó và đó cũng chính là con đường mà Microsoft cần  đi chứ không phải là con đường mà Bing đang đi".

Trong khi Microsoft vẫn đang tỏ ra khá hào hứng với những tính năng mới của Bing, Arnold cho biết rằng Google đang chuẩn bị tung ra một loạt tính năng mới còn “cao cấp” hơn cả Bing.

Nhưng ông Reynolds giám đốc của IDC lại cho rằng thực tế Microsoft đang chuẩn bị cho “những bước nhảy vọt” với Bing.

Cả 2 nhà phân tích này đều cùng thống nhất với nhau một điểm rằng, Google chắc chắn sẽ không ngồi yên để chờ đợi Microsoft hay một đối thủ  vô danh nào đó nổi lên và hạ bệ họ. Trong mọi hoàn cảnh, Google đều đã và đang sẵn sàng cho một cuộc chiến.

“Google sẽ tỏ ra khá kiên nhẫn trước các đối thủ cạnh tranh mới. Nếu không gia tăng được thị phần hoặc chỉ gia tăng được ở mức một con số, Microsoft đã khoét sâu thêm chiếc quan tài để chôn giấc mộng tìm kiếm của họ”, Reynolds nói.

Nhưng dù với quan điểm nào, một cuộc chiến mới, một cuộc đối đầu gay gắt và một cuộc chạy đua sáng tạo trên lĩnh vực tìm kiếm cũng đã được bắt đầu.

Theo ICTnews (Tech Crunch, Computerworld



Bình luận

  • TTCN (0)