Hãng sản xuất VXL máy tính số 2 thế giới AMD chính thức công bố xuất xưởng dòng VXL dành cho máy chủ Opteron 6 lõi với tên mã Istanbul. Mặc dù gặp những khó khăn trong việc kinh doanh trong thời gian qua, AMD đã nỗ lực vượt bậc để công bố Istanbul trước kế hoạch 5 tháng.

AMD công bố dòng Opteron 6 lõi mới này sẽ có hiệu suất (sức mạnh/công suất tiêu thụ) hơn 34% các dòng VXL Opteron 4 lõi hiện tại và sức mạnh tổng thể của VXL tăng từ 40 đến 50% với cùng 1 mức giá thành sản phẩm. Điều này cho thấy Istanbul không chỉ nhanh hơn mà còn hiệu quả hơn các dòng VXL Opteron - được xem là có hiệu năng/giá cả khá tốt trong thời điểm hiện tại. 

Istanbul hỗ trợ dòng máy chủ trang bị 2, 4 và 8 đế cắm VXL (CPU socket). Theo kế hoạch thì các dòng máy chủ trang bị VXL Istanbul của  Cray, HP, Dell, IBM và Sun sẽ xuất hiện vào nửa cuối năm nay.

Nemo NGUYEN (Theo Engadget) 



Bình luận

  • TTCN (14)
Nemo Nguyen  21665

Chắc do thấy Nehalem 8 lõi xuất hiện nên AMD mới vội vàng như vậy

ATK  1019

Chắc là vậy, nhưng sao chạy kịp VXL của Intel được! Smile
AMD thấy Intel chuẩn bị cho ra Core i5 vào tháng 10 này thì cho ra nhiều chiến dịch phủ đầu ngay, như cho ra Athlon II X4 600 và Athlon II X3 400 (Rana) vào tháng 9.AMD cũng có kế hoạch giới thiệu thêm vài dòng CPU nữa vào khoảng cuối quý 2, đầu quý 3. Phenom II X2 550 và 545 sẽ xuất hiện vào cuối quý 2, và Phenom II X4 945 (95W) và 8xx (95W), CPU 3 nhân Phenom II X3 7xx (95W), Athlon 4 nhân X4 630 và 620, CPU 3 nhân Athlon II X3 435 và 425, CPU 2 nhân Athlon II X2 250, 245 và 240 sẽ có mặt trên thị trường vào quý 3.Ngoài ra cũng có kế hoạch phát hành thêm 10 CPU tiêu thụ điện năng thấp bao gồm Phenom II X4 905e, Phenom II X3 705e và Athlon II X4 605e.AMD đang cố gắng đi trước Intel, ít nhất là về số lượng, một biện pháp khá hữu ích trong thời điểm hiện tại.
AMD ên kết hoạch sản xuất tất cả các CPU hiện tại bằng dây chuyền công nghệ 45nm vào quý 3 năm nay, mục tiêu giảm chi phí.

Nemo Nguyen  21665

AMD cạnh tranh bằng giá mà thôi. Cùng 1 mức giá, thường AMD vẫn hiệu quả hơn Intel, nhất là với VXL máy chủ.

ATK  1019

Đồng ý, vi xử lí AMD rẻ hơn so với Intel! Ý mình là đuổi kịp về tốc độ!Con đỉnh nhất của AMD còn thua xa con đỉnh nhất của Intel (Đang xét về công nghệ chứ ko xét về giá Smile )

Nemo Nguyen  21665

Đúng, công nghệ AMD ko thể bằng Intel. Đã âu rồi cái thời các dòng chip Opteron làm mưa làm gió trên thị trường máy chủ.

Hải Nam  30903

Người ta chỉ chọn AMD ở các dòng máy chủ low-end (và may ra là mid-range), chứ high-end toàn chơi Intel tất. Mà giờ đi vòng vòng ở các dịch vụ hosting toàn thấy Intel (Core 2, Core i7 với Xeon), chẳng thấy bóng dáng AMD đâu Big Grin Mà chạy đua về số lượng là sao nhỉ? Ra một loạt VXL cấu hình khác nhau để dễ chọn lựa hả? Với VXL mà làm vậy có lẽ là sai lầm Big Grin

ATK  1019

Trên thực tế, cuộc chơi của các ông lớn không bao giờ đơn giản! Smile

Theo mình AMD khoá 1 số tính năng của VXL cấp cao đưa về thị trường cấp thấp cũng có cái hay của nó (tất nhiên là cũng có thiệt thòi)! Theo mình nghĩ chắc có lẽ AMD lấy phương châm:lời ít nhưng bán được nhiều=lời nhiều.

Nếu sản xuất trên 2 dây chuyền công nghệ khác nhau thì làm như vậy ko có hiệu quả nhiều. Bây giờ AMD dần chuyển sang hết 1 dây chuyền 45nm, và họ đã có sẵn dây chuyền sản xuất VXL Phenom X? và Phenom II X?, như vậy việc sản xuất các dòng VXL mới bằng cách khoá 1 số tính năng của VXL cấp cao sẽ ko tốn đầu tư nhiều!

Khi đưa ra nhiều VXL với mức giá khác nhau thì người dùng có nhiều lựa chọn khác nhau, tăng sức cạnh tranh với Intel. Lấy ví dụ cuối năm 2008 vừa rồi AMD cho ra con 7750 BE (tên mã là Kuma),đối thủ mới của các CPU Intel 2 nhân. Con này ko khoá hệ số nhân.Kiến trúc được sử dụng cho 7750 BE không phải là K8 mà chính là K10.Kiến trúc Star (tên thường gọi là K10) là vi kiến trúc được sử dụng trên các CPU có tên thương phẩm là Phenom X3 và Phenom X4. Lẽ tất nhiên, 7750 BE thừa hưởng tất cả những gì tinh túy nhất từ sự phát triển và chỉnh sửa của kiến trúc K10.Là VXL 2 nhân nhưng có L3 Cache và công nghệ HyperTransport với băng thông được nâng lên đáng kể. Con này giá rất "bèo". Như vậy nếu cùng mức tiền thì giữa con này và 1 số con của Intel thì chọn con này là phương án ko nên bỏ qua, những ai thích ép xung vẫn có thể .Nâng cấp VXL của AMD cũng dễ dàng hơn.

Nemo Nguyen  21665

Cuộc chơi thật ko đơn giản chút nào... Chính vì công nghệ thua nên AMD phải giảm giá sản phẩm của mình và 2 năm nay AMD toàn thua lỗ (chứ ko phải bán nhiều lời nhiều :D) còn Intel thì lợi nhuận từ khi chuyển sang kiến trúc Core.

Nói về chi phí sản xuất thì với cùng 1 mức giá bán, chip Intel có chi phí sản xuất thấp hơn do số transistor thấp hơn, công nghệ bán dẫn nhỏ hơn, dây chuyền sản xuất hiệu quả hơn... (Tuy nhiên chính xác mà nói, giá 1 con chip phần lớn là chi phí R&D và Fab chứ chi phí bán dẫn ko phải là lớn). Đó là lý do AMD lỗ còn Intel thì vẫn "cá kiếm".

ATK  1019

Nền công nghiệp sản xuất chíp đúng là ăn tiền là nhờ công nghệ, chi phí sản xuất ko cao, nhưng bán giá cao thì đó là giá của công nghệ
Số bán dẫn trên 1 VXL càng nhiều càng tốt chứ sao!(Chẳng mấy ai quan tâm nhiều chi phí cho bán dẫn cả, mà giá bán dẫn vẫn rẻ hơn rất nhiều so với công nghệ do chính nó tạo ra).Bây giờ công nghệ đã có thể sx VXL với 2 tỉ transistor.Số transistor càng nhiều thì tất nhiên transistor phải nhỏ hơn.
Vào thời điểm hiện tại thì mảng thị trường giá rẻ vẫn thuộc về AMD không chỉ ở CPU mà còn cả chipset trên các bo mạch chủ.Tuy vậy, ngoài khoảng giá này, toàn bộ thị trường CPU lõi kép đều bị Intel thống trị bởi các mẫu 45nm và AMD hầu như chưa có sản phẩm cạnh tranh nếu chỉ xét ở khía cạnh hiệu năng.
Chính vì thị trường lõi kép đang bị Intel chiếm ưu thế nên AMD mới tung ra những VXL mới bằng cách khoá 1 số tính năng của VXL cấp cao, nhằm cạnh tranh về giá và hiệu năng.( AMD làm ăn thua lỗ thì do nhiều nguyên nhân, nhưng động thái đưa ra VXL mới bằng cách này theo mình cũng là 1 động thái tốt)
Dĩ nhiên, chúng ta không thể bỏ qua các sản phẩm Phenom lõi tam mà AMD hiện đang rất tự hào. Về cơ bản, chúng là sản phẩm Phenom lõi tứ nhưng có một lõi bị vô hiệu hóa. Ngoài giá rẻ, Phenom X3 còn có một mục đích khác: thống trị thị trường CPU 3 lõi. Hiện tại, Intel chưa có bất cứ sản phẩm nào thuộc nhóm này nên AMD vẫn giữ ưu thế tuyệt đối Smile

ATK  1019

Mà hình như nVidia cũng đang muốn nhảy vào thị trường CPU thì phải! Với thế mạnh sản xuất GPU hiện có thì nVidia nhảy vào thị trường CPU thì sau này chắc có nhiều cái để xem! Smile

Bùi Anh Tuấn  624

Bài này còn thiếu chi tiết khá quan trọng và thú vị, đó là AMD có giới thiệu công nghệ mới HT Assist, trong chip này, công nghệ này thay đổi cách thức truy cập dữ liệu trong bộ nhớ của bộ vi xử lí trước đây.

Thông tin này có đăng trên website của mình.

Nemo Nguyen  21665

Khó mà cạnh tranh nổi với Intel và AMD trong phân khúc VXL cho server, desktop, notebook... nên có vẻ Nvidia sẽ cạnh tranh trong phân khúc netbook, smartbook, MID... với chip Tegra (lõi ARM) và có ý định mua lại VIA (có VXL dòng C7).

ATK  1019

Theo mình đó cũng chỉ là bước đầu! Nếu bước đầu này gặt hái được thành công nhất định nào đó thì lúc đó nVidia mới quyết định thế nào! Có thể đây là 1 bước thăm dò! Vấn đề là ko phải tự nhiên mà nVidia nhảy vào thị trường CPU, mà khi nVidia có "ý đồ" thì chúng ta chờ xem điều gì sẽ xảy ra!:) Tất nhiên 1 khoảng thời gian (ko phải là ngắn) nVidia vẫn chưa phải là đối thủ của Intel và AMD!Tuy nhiên nếu thị trường xuất hiện thêm nhà cung cấp nữa thì người dụng được lợi, và sau đó phân chia thị trường thế nào thì chúng ta chờ xem! Hi vọng nVidia đi vào thị trường CPU! nVidia đang có lợi thế về chipset GPU của card đồ hoạ, giống như từ khi ATI sát nhập vào AMD thì AMD cũng khác hẳn!Số bo mạch cho VXL AMD có tích hợp card đồ hoạ cũng nhiều và giá rẻ, giúp cho người tiêu dùng chưa đủ tiền mua card đồ hoạ rời vẫn mua được máy.

Nemo Nguyen  21665

Thật ko dễ để nVidia tham gia thị trường VXL như bạn nghĩ. Ngoài vấn đỀ về công nghệ (ko biết đến bao giờ nvidia mới theo kịp Intel, AMD...) mà còn cả vấn đề "giấy phép, bản quyền" (vì Intel và AMD giữ rất nhiều giấy phép bản quyền về kiến trúc VXL).

Ngay cả con chip Tegra của nVidia, đây là 1 SoC mà nVidia chỉ thiết kế phần GPU, DSP.. còn lõi xử lý phải sử dụng kiến trúc ARM (mua bản quyền).

Thêm nữa tất cả các dòng chip nVidia (GPU + SoC + chipset..) đều ko phải nVidia sản xuất mà do TSMC sản xuất. Hiện tại và vaéi năm nữa, nVidia vẫn chưa đủ năng lực cạnh tranh VXL desktop đâu, netbook và MID thì khả thi hơn.