Nhóm chuyên gia của Google tại Sydney vừa công bố một công cụ mới “có khả năng thay thế email, chat hay bất cứ loại công cụ liên lạc trên web nào khác”.

Công cụ Google Wave vừa được giới thiệu tại Hội nghị các nhà phát triển Google (Google's IO developer) diễn ra tại thành phố San Francisco – Mỹ. Theo nhóm các nhà phát triển, công cụ liên lạc này được xây dựng dựa trên ngôn ngữ lập trình web Ajax có khả năng làm mờ đi ranh giới giữa email, các trình nhắn tin tức thời (IM)... đang tồn tại trên Internet hiện nay.

Công cụ mới này do anh em nhà Lars và Jens Rasmussen – các chuyên gia gốc Đan Mạch từng du học ở Mỹ - làm việc tại văn phòng  của Google tại Sydney phát triển.

Anh em nhà Rasmussen cũng là những trụ cột của nhóm phát triển dịch vụ Google Maps. Hiện tại, họ cũng là những lãnh đạo của nhóm hơn 50 nhà phát triển của Google tại Australia làm việc trong một dự án phát triển công cụ liên lạc trên nền tảng web có tên là “walkabout”.

Ảnh
Google Wave - công cụ liên lạc "tất cả trong một"

Theo lý giải của Lars Rasmussen, “Wave” (làn sóng) là một dạng thức liên lạc tích hợp trên nền tảng web bao gồm các hình thức trao đổi văn bản định dạng phức, ký tự đã có định dạng, hình ảnh, video, bản đồ....

Rasmussen cho biết, họ đang trên đường khiến email bị tuyệt chủng “như những con khủng long”. "Email là dạng thức trao đổi thông tin phổ biến nhất thế giới hiện nay trên mạng Internet. Đây là một “hiện tượng” bởi nó đã ra đời từ 40 năm trước, trước cả mạng Internet, trước cả world wide web, trong khi mà con người chưa hề có chút kinh nghiệm gì về tin nhắn trong môi trường mạng, chưa biết SMS, bảng tin, blog hay mạng xã hội là cái gì",  Rasmussen phát biểu trước các nhà phát triển.

Rasmussen đang hy vọng sẽ bắt chước hình mẫu thành công của Google Maps bằng việc phát hành một giao diện lập trình ứng dụng cho Google Wave để mở rộng cho các bên thứ 3 tiếp cận và phát triển.

Phát biểu tại hội nghị Google IO, Rasmussen đã trình diễn một số chương  trình con mở rộng cho Google Wave như chương trình kiểm tra chính tả, game nhúng và chương trình cho phép nhúng các kết quả tìm kiếm của Google vào trong các hội thoại trên Wave. "Chúng tôi sẽ cho phép các bên thứ 3 “nhúng” Wave vào trong trang web của họ".

Google vẫn chưa công bố ngày phát hành hành chính thức của Google Wave, nhưng sẽ chia sẻ với cộng đồng các nhà phát triển “trong vài tháng tới”.

Theo ICTnews (Webmonkey)



Bình luận

  • TTCN (0)