Mạng xã hội lớn nhất VN đóng cửa. Một cuộc trò chuyện trực tuyến giữa những blogger lâu năm quanh sự kiện này được mở ra, và chuyên gia web 2.0 có tên thân mật là Panda độc chiếm diễn đàn với một loạt câu hỏi và tự trả lời vì... không biết hỏi ai.

Ảnh
Các blogger “than thở” đầy tiếc nuối khi chia tay Yahoo! 360

Sao Yahoo! lại “đem con bỏ chợ”? 

Có một tài sản cực lớn mà không biết quý: lượng người dùng cực khủng (theo thông tin không chính thức, số người dùng Yahoo! 360 ở VN chiếm đa số so với tổng số người dùng Internet), việc email và thông báo đóng cửa trên trang chủ 360 có tiếng Việt đã chứng minh chuyện đó. Ngoài con số người dùng ra, chính sự hoạt động liên tục của các blogger năng nổ đã tạo ra một khối thông tin khổng lồ, đa dạng, nhiều màu sắc và rất hay.

Sự quan hệ bạn bè của các blogger với nhau cũng thành hình một mạng xã hội đầu tiên ở mức sơ khai ở VN. Thương hiệu 360 cũng là tài sản cực kỳ giá trị mà nhiều bên sẵn sàng mua lại.

Vậy mà vẫn đóng?

Từ góc độ toàn cầu, 360 là sản phẩm thất bại vì các sản phẩm khác không phải của Yahoo! như Facebook, MySpace, Multiply... có nhiều tính năng nổi trội hơn. Quyết định đóng cửa được đưa ra bởi người sáng lập và cũng là CEO lúc đó: Jerry Yang, để tái cơ cấu hiệu quả công ty (trước sức ép rất lớn của cổ đông), những sản phẩm không thành công cần phải được cắt bỏ.

Vậy sao 360 lại thành công ở VN?

Nhờ lượng người dùng cực lớn của Yahoo! Messenger, mọi cập nhật trên 360 đều thấy trên Messenger. Và hiệu ứng này lan ra nhanh chóng.

Tác động của việc đóng cửa ai chịu?

Blogger bàng hoàng, lạc lõng, không biết phải làm gì. Một mạng xã hội, một mạng lưới bạn bè quen nhau, thân nhau, cập nhật tình hình về nhau, viết bài, chia sẻ, comment, “chào hỏi” mỗi ngày, bỗng nhiên một ngày bị tan rã, manh mún, không biết đi đâu về đâu. Facebook, Wordpress, Multiply, 360plus... chưa có “bè phái” nào thật sự đủ mạnh để toàn bộ dân 360 “di cư” qua, tình hình hiện giờ rất manh mún.

Lẽ ra Yahoo! nên làm gì?

Lẽ ra một ngày mới thức dậy, đăng nhập vào 360, đọc được câu “chúc mừng bạn, 360 đã được nâng cấp thành 360plus phục vụ riêng cho người VN, bạn không cần phải làm gì cả, mọi thứ vẫn như cũ: entries, comments, pageviews, friends, blast, testimonials, avatar... Giống như là chả có gì thay đổi cả, chỉ có thêm tính năng mới thôi”. Hoặc là bảo Yahoo! Mỹ đưa cái Yahoo! 360 cho Yahoo! VN quản lý đi, hay vì thị trường VN không đủ lớn để có tiếng nói?

Chí ít là phải nói chuyện trực tiếp với người dùng? Mấy chuyện nhỏ nhỏ mà mình còn phỏng vấn online được, chuyện lớn ảnh hưởng cả triệu người sử dụng mà không làm, sao không hỏi người dùng vì sao không muốn qua 360plus để thay đổi cho phù hợp, để lấy lại lòng tin?

Tội nặng nhất là làm cho người ta phải lòng với 360 rồi tàn nhẫn chia tay, dứt áo ra đi không quay lại, dù cho tình yêu còn nồng nàn thắm thiết, dù cho người sử dụng van xin khóc lóc. Thà biết trước thì đừng “yêu” nhau.

Người sử dụng thì “ghét và hận”, nhưng vẫn còn thương Yahoo!, nhưng chắc kỷ niệm đẹp như xưa không bao giờ quay lại được. Giờ users thì di tản khắp nơi, không biết đâu là bến đậu an toàn (sau bao nhiêu thứ đã trải qua thì còn tin ai được), Yahoo! thì vẫn hì hục với 360plus và quá chừng người dùng rất trẻ, khác xưa lắm rồi.

Dịch vụ nào thay Yahoo! 360?

Yahoo! Profiles, Yahoo! 360 Plus, Wordpress, Multiply... là những điểm đến nhận được nhiều sự quan tâm nhất. 

Ảnh
Một trang Plus vừa hình thành để thay thế 360

Yahoo! 360 Plus: đợi phiên bản mới

Yahoo! 360 Plus ra đời với mục đích dành riêng cho cộng đồng blogger VN. Tuy nhiên, rất nhiều người dùng than phiền Plus “quá rắc rối và còn nhiều lỗi”. Trong buổi họp báo gần đây, tổng giám đốc Yahoo! VN Vũ Minh Trí đã giới thiệu phiên bản mới của Yahoo! Plus sắp trình làng sẽ có nhiều cải tiến mới, phù hợp với nhu cầu blogger VN.

Hiện tại, Yahoo! Plus đã có những tính năng cao hơn so với 360 như: blogger có thể thấy tất cả những cập nhật mới nhất từ blog bạn bè (bài viết, câu blast và hình ảnh mới) cũng như xem lại những hoạt động mới nhất của mình trên blog. Công cụ viết blog được bổ sung thêm nhiều tính năng hơn, dễ dàng chèn hình ảnh, thể hiện tâm trạng cho bài viết... Một tính năng vốn được các blogger 360 rất yêu thích là thống kê lượt người xem blog cũng được Plus làm chi tiết hơn gồm: thống kê lượt người xem, số hình ảnh, bài viết, lời bình...

Ngoài ra, người dùng có thể thêm module cho blog cũng như tạo CSS (giống như Yahoo! Mash trước đây) để tạo phong cách riêng cho blog của mình. Những người dùng muốn chuyển nhà từ 360 sang Plus có thể vào địa chỉ http://vn.blog.yahoo.com/chuyennha/.

Một sản phẩm khác của Yahoo! cạnh tranh trực tiếp với Yahoo! Plus cũng rất đáng chú ý là Yahoo! Profiles. Như trong thông báo của Yahoo!, Profiles mới chính là dịch vụ sẽ thay thế Yahoo! 360 trên phạm vi toàn cầu (tính giao tiếp toàn cầu), còn Plus chỉ là sản phẩm riêng để “khuyến khích” blogger VN sử dụng (dành cho người dùng tiếng Việt).

Profiles được giới thiệu không phải là một mạng xã hội mới mà là một trung tâm quản lý thông tin và hoạt động cá nhân. Người dùng có thể cập nhật, quản lý thông tin cá nhân, các hoạt động, sở thích, những kết nối cộng đồng... Tuy nhiên, hiện giờ Yahoo! Profiles mới chỉ ở mức sơ khai dù đã có tính năng viết blog. Theo lời ông Trí, trong kế hoạch dài hơi, Yahoo! Profiles chắc chắn sẽ được nâng cấp, phát triển thành một hệ thống kết nối đa mạng xã hội, liên kết rộng rãi hơn rất nhiều.

Người dùng có thể chuyển nội dung blog 360 sang Profiles bằng cách truy cập vào http://download.360.yahoo.com/ để tải về “tài sản” bài viết, hình ảnh, comment trên blog 360 và chuyển sang Yahoo! Profiles (hoặc sao lưu để chuyển sang những dịch vụ khác như Wordpress).

Wordpress chuyên nghiệp, Multiply dễ dùng

Những blogger thích viết lách hay muốn làm blog theo phong cách chuyên nghiệp thì Wordpress là lựa chọn số 1. Wordpress là một phần mềm mở và miễn phí để người dùng làm blog, trang web cá nhân. Người sử dụng tự thiết kế, xây dựng một trang web riêng của mình dựa trên những công cụ WordPress cung cấp mà không cần phải biết về lập trình.

Wordpress không có kết nối bạn bè như Friend list của Yahoo! 360 mà thay vào đó là tính năng tự động cập nhật bài viết mới từ những người dùng khác hay thông báo khi có bài viết mới. Bù lại, bất kỳ người nào đọc bài cũng có thể comment bài viết chứ không giới hạn phải là thành viên như của Yahoo! 360. Tuy nhiên, giao diện và cách thức quản lý Wordpress hơi phức tạp, khác rất nhiều so với Yahoo! 360. Wordpress hiện cũng đã hỗ trợ người dùng chuyển nội dung blog từ 360 sang.

Trong khi đó, Multiply lại có vẻ dễ dàng hơn nhiều nhờ những thiết lập sẵn. Người dùng có thể viết blog dễ dàng nhờ được cung cấp sẵn nhiều tính năng vốn rất được các blogger mong đợi ở Yahoo! 360 nhưng không có. Multiply có thể đáp ứng được các nhu cầu cần thiết nhất của blogger hiện nay gồm: kết bạn, viết bài, bình luận (Comment). Người dùng dễ dàng thêm hình ảnh, nhạc, video vào album riêng hay trong các bài viết.

Multiply có tính năng Comment (Reply Entry), Quick Comment (Write Guestbook) rất đơn giản và nhanh chóng, người dùng có thể hiệu chỉnh lại dễ dàng, hay dùng các đoạn mã để tạo hình ảnh động, nhiều màu sắc...

(Theo Tuổi trẻ online)



Bình luận

  • TTCN (0)