Một loạt các “đại gia” lớn như Apple và Google đang ráo riết nâng cấp những tính năng chia sẻ ứng dụng qua điện thoại di động để nắm lấy thị trường trị giá 25 tỉ USD từ nay cho tới năm 2014.

Dự kiến trong tháng 6 này, Apple sẽ hoàn tất phần mềm iPhone 3.0 với việc bổ sung thêm hàng loạt tính năng mới. Trong số này là các tính năng cho phép người dùng có thể chia sẻ phần mềm với một người khác. Ngoài ra, người dùng iPhone còn có thể hưởng hoa hồng nếu mời được người nào đó mua phần mềm trên dịch vụ Apple App Store. Hiện Apple vẫn chưa công khai toàn bộ chi tiết của iPhone 3.0 nhưng chắc chắn chúng sẽ có nhiều tính năng mới thu hút người dùng.

Trong khi đó, một nhóm các nhà phát triển phần mềm của Google đang cân nhắc việc tạo ra một cơ chế cho phép người dùng có thể tặng “quà” (là các phần mềm) thông qua dịch vụ cửa hàng ứng dụng trực tuyến Android Market của hãng này. Cũng như Apple, các đại gia lớn như Google và Nokia đang gấp rút ra mắt những mô hình kinh doanh trực tuyến cạnh tranh, chẳng hạn Google là Android Market, Nokia là Ovi Store.

Tính năng mới, doanh thu vượt trội?

Với việc nâng cấp và triển khai nhiều công nghệ chia sẻ mới cho ĐTDĐ, các nhà cung cấp hy vọng rằng chúng sẽ giúp thúc đẩy việc tiêu thụ ứng dụng phần mềm, nhạc, và phim ảnh dành cho ĐTDĐ. Theo dự đoán của Juniper Research, doanh thu từ phần mềm dành cho ĐTDĐ dự kiến sẽ đạt 25 tỉ USD vào năm 2014 khi các công ty lớn như Microsoft mở cửa hàng bán ứng dụng trực tuyến. Hiện tại, các tên tuổi lớn khác đều đã có cửa hàng riêng, chẳng hạn như RIM - BlackBerry App World, Apple – App Store, và Google - Android Market. Doanh thu năm 2008 của thị trường này đạt gần 1 tỉ USD.

Các nhà cung cấp còn dự kiến trang bị thêm tính năng “comment” cho cửa hàng bán ứng dụng trực tuyến. Hầu hết các cửa hàng ứng dụng di động hiện nay đều liệt kê sẵn danh sách 10 ứng dụng “hút khách” nhất và cho phép người dùng có thể đưa ra lời bình xét. Điều này giúp cho những người dùng khác có thể quyết định đâu là phần mềm tốt nhất và thích hợp nhất trong một kho ứng dụng khổng lồ.

Apple App Store có hơn 35 ngàn ứng dụng khác nhau, trong khi Google Android Market có 5.000 ứng dụng. Việc duyệt và tìm kiếm trong số hàng chục ngàn ứng dụng này là rất khó khăn nếu không có thông tin xếp hạng, đánh giá của người dùng. Các nhà phát triển đã từ lâu thuyết phục Apple và các dịch vụ khác nên bổ sung thêm tính năng hướng dẫn mua sắm để định hướng cho người dùng. Tính năng này rất phổ biến trên những dịch vụ thương mại điện tử kiểu như Amazone.com.

Microsoft đánh giá rất cao tính năng gợi ý trên. Hãng này nhận định rằng chúng sẽ là động lực thúc đẩy doanh thu sản phẩm. Cụ thể, chiếc máy nghe nhạc Zune của Microsoft cho phép người dùng chia sẻ nội dung, chẳng hạn như bài hát, thông qua mạng Wi-Fi. Mùa thu này, Microsoft dự kiến sẽ công bố tính năng gợi ý mới giúp người dùng có được sự tư vấn kỹ càng và chi tiết hơn từ bạn bè trước khi quyết định mua bài hát từ dịch vụ của nhà cung cấp. 

Chia sẻ ngang hàng qua ĐTDĐ

Tính năng chia sẻ ngang hàng (P2P) vốn chỉ có trong lĩnh vực PC thì sắp tới sẽ xuất hiện trên ĐTDĐ, cho phép người dùng có thể chuyển nội dung trực tiếp từ điện thoại này sang điện thoại khác. Theo nhận định của Robert Rosenberg, giám đốc Insight Research, tuy dịch vụ chia sẻ P2P trong lĩnh vực di động tiến khá chậm nhưng nó sẽ có tác động rất lớn đối với thị trường này.

Phiên bản phần mềm iPhone 3.0 dự kiến sẽ có tính năng kết nối P2P. Người dùng sẽ chơi được các loại game nhiều người tham gia trên những chiếc điện thoại kết nối Bluetooth, thay vì phải sử dụng mạng của nhà cung cấp như trước đây. Điện thoại của người chơi sẽ tự động phát hiện những chiếc iPhone và iPod gần kề chạy các ứng dụng tương tự, và gửi lời mời cùng tham gia chơi game.

Tuy nhiên, tính năng trên sẽ chỉ hoạt động trong trường hợp cả hai bên đều có một ứng dụng cụ thể nào đó. Còn trong tương lai, người chơi có thể mời những người khác cùng chơi game mà không yêu cầu điện thoại của họ phải có cùng ứng dụng. Những kiểu mời như vậy có thể chuyển tiếp điện thoại tới cửa hàng trực tuyến để mua thêm ứng dụng đồng bộ.

Một trong số những công nghệ mà người ta thường hay nhắc tới hiện nay là Near Field Communication (NFC), cho phép người chơi có thể chia sẻ nội dung và ứng dụng chỉ bằng cách chạm điện thoại vào nhau. Đây là cách thức chia sẻ đơn giản nhất mà người ta biết tới từ trước đến nay. Công nghệ NFC cũng có thể chuyển tiếp điện thoại tới dịch vụ thẻ tín dụng. Ngày nay, xu hướng người dùng sử dụng điện thoại làm thẻ thanh toán đang ngày càng trở nên phổ biến, chính vì vậy người ta sẽ không phải mang theo thẻ tín dụng hoặc những loại thẻ thanh toán tương tự khi mua hàng. Hãng Symbian dự kiến sẽ tung ra thị trường một sản phẩm mới giúp tích hợp khả năng thanh toán NFC vào ứng dụng di động một cách dễ dàng hơn. Dự kiến phần mềm này sẽ có mặt vào giữa năm 2010.

Dịch vụ đám mây cho di động

Xu hướng gia tăng các dịch vụ “đám mây” giúp cho việc thanh toán, chia sẻ giữa người dùng với người dùng qua ĐTDĐ ngày càng phổ biến. Một trong những ví dụ cụ thể nhất là dịch vụ web Cloudtrade, cho phép người dùng di động có thể chia sẻ bài phát, ảnh, và ứng dụng. Người dùng có thể duyệt thư viện nhạc của bạn bè và download miễn phí bài hát và ứng dụng ưa thích của người dùng khác. Cái giá duy nhất mà họ phải trả là chịu quảng cáo. Người dùng cũng có thể gắn thêm các đường link tới nội dung hoặc ứng dụng mà họ thích trong các tin nhắn gửi cho bạn bè.

Tuy nhiên, nhà phát triển Erica Sadun của Apple nhận định rằng tính năng gợi ý trong điện thoại rất có thể làm người dùng ức chế, bởi không phải lúc nào người dùng cũng có nhu cầu đó. Đó là chưa kể tới việc nó có thể làm cho quá trình sử dụng dịch vụ chậm đi, gây thiệt hại cho cả khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)