Hiện đầu số 099 đã được Bộ TT&TT cấp cho VNPT để cung cấp dịch vụ VSAT.

Cho dù đầu số 099 đã “có chủ”nhưng nhiều mạng di động sắp ra đời vẫn “nhòm ngó” đầu số này để thu hút khách hàng khi họ chính thức cung cấp dịch vụ.

Đầu số 099 lại “nóng”

Thời điểm hiện tại, một số mạng di động mới và mạng nhà điều hành mạng ảo chuẩn bị cung cấp dịch vụ. Đây cũng là thời điểm buộc các nhà cung cấp dịch vụ phải xin cấp phép đầu số để hoàn tất những bước cung cấp dịch vụ. Vì vậy, đầu số đẹp được các doanh nghiệp này nhắm đến như là một thứ gia tăng tính hấp dẫn khách hàng vào mạng của mình. Và đương nhiên, đầu số được coi là đẹp nhất hiện nay là 099 được các “đại gia” đổ xô nhắm đến, mặc dù đầu số này đang được cấp cho VNPT để sử dụng dịch vụ VSAT. Sở dĩ các mạng  đổ xô xin Bộ TT&TT cấp cho đầu số 099 bởi họ thấy đang “có cơ hội” vì hiện đầu số này chưa được VNPT sử dụng hết.

Trong buổi làm việc với Bộ TT&TT, đại diện của VimpelCom đã đề nghị được cấp đầu số 099 để chuẩn bị khai trương mạng di động Gtel Mobile vào quý IV/2009. VimpelCom cũng kiến nghị Bộ TT&TT cấp thêm dải tần số của mạng di động khác chưa dùng đến ở băng tần 900 và cấp một phần dải tần 3G của VinaPhone được cấp phép để mạng di động này cung cấp dịch vụ 3G. Không chỉ có Gtel, mới đây, Đông Dương Telecom cũng đề nghị với lãnh đạo Bộ TT&TT xin “ké” chút đầu số 099 mà VNPT chưa sử dụng hết để chuẩn bị cho việc cung cấp mạng di động ảo của mình. Trên lý thuyết, đầu số 099 có thể đáp ứng cho các mạng di động phát triển được 10 triệu thuê bao, nhưng thực tế chỉ có thể đáp ứng tối đa cho 8 triệu thuê bao mà thôi. Mức hữu hạn của đầu số này đã khiến vấn đề trở nên khó xử khi mà nó đã được cấp cho VNPT, nhưng vẫn được nhiều “đại gia” “nhòm ngó”. 

Vì sao “nóng”?

Trước đây, Bộ TT&TT không đồng ý tăng thêm số cho những đầu số có 10 chữ số (đầu số 09) khi đầu số này cạn kiệt mà cấp thêm đầu số có 11 chữ số (đầu số 01). Trên thực tế, khách hàng tiếp nhận đầu số 01 không mấy mặn mà bởi khó nhớ hơn... Những phản ứng tự nhiên của thị trường được thể hiện rất rõ qua việc rao bán các số đẹp. Số đẹp của đầu số 09 sẽ có mức giá cao hơn rất nhiều so với số đẹp của đầu số 01. Trước tâm lý của thị trường, những mạng di động chuẩn bị cung cấp dịch vụ cũng muốn được Bộ TT&TT cấp cho đầu số đẹp mà các nhà cung cấp dịch vụ khác chưa dùng hết là đầu số 099. Nếu mạng di động nào có được đầu số này sẽ là lợi thế rất lớn để phát triển thuê bao.

Cho dù chưa có ý kiến chính thức liệu Bộ TT&TT có thu hồi đầu số này để cấp cho Gtel Mobile hay Đông Dương Telecom không, nhưng chuyện này đã “nóng” trên các diễn đàn trên mạng bởi rất nhiều khách hàng muốn được sử dụng đầu số đẹp và phần lớn đều không quan tâm đầu số đó sẽ do ai cung cấp.

Ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông của Bộ TT&TT cho biết, đầu số 099 đã được Bộ cấp cho VNPT để cung cấp dịch vụ VSAT nên không thể thu hồi được. Một kịch bản khác được nhiều người đưa ra là có thể các “đại gia” mong muốn có được đầu số đẹp này sẽ thương thảo với VNPT rồi báo cáo lên Bộ TT&TT để thu hồi đầu số và cấp cho họ. Thế nhưng, kịch bản  chưa hề sáng sủa bởi không dễ gì VNPT “buông” “món hời” này ra.

Một số nguồn tin cho hay hiện VNPT mới chỉ sử dụng 2 dải số là 0992 và 0993 của đầu số 099. Thế nhưng, ông Lâm Quốc Cường, Phó giám đốc VTI, đơn vị được giao quản lý mạng VSAT cho biết đầu số này cơ bản đã được VNPT phân bổ sử dụng hết. Như vậy, câu chuyện “tranh chấp” đầu số đẹp vẫn còn bế tắc.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)