Theo lời của ông Liu Liqing – chủ tịch hiệp hội các các doanh nghiệp viễn thông (CACE) thì Trung quốc có kế hoạch dành khoảng 146,4 tỷ đô la cho việc xây dựng mạng 3G trong 3 năm tới.

Với gói đầu tư này, Trung quốc dự định dành khoảng 40% tức là khoảng 58,5 tỷ đô la đầu tư vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho mạng 3G, 60% còn lại tức là khoảng 87,8 tỷ đô la sẽ đầu tư cho mua các thiết bị đầu cuối khách hàng (CPE).

Trong lộ trình phát triển 3G của mình, ông Liu Liqing cho biết thêm, vừa qua Trung quốc và Đài loan đã tổ chức một diễn đàn về viễn thông trong hai ngày tại Đài Bắc bắt đầu từ ngày 3 tháng 6 để nâng cao mối quan hệ giữa hai nước về lĩnh vực viễn thông và các nhà khai thác di động Trung quốc cũng đang quan tâm đến việc thiết lập một phòng thí nghiệm về công nghệ TD-SCDMA ở Đài loan để hợp tác với các công ty ở đây nhanh chóng phát triển các sản phẩm được tích hợp TD-SCDMA.

Về phía Đài loan, Huang Chung-chiu – Thứ trưởng Bộ kinh tế Đài loan ước tính rằng, các nhà sản xuất thiết bị của Đài loan bao gồm các nhà cung cấp giải pháp Chipset, các nhà cung cấp linh kiện và các nhà sản xuất máy di động có thể kiếm được khoảng 8,7 tỷ đô la tương đương khoảng 10% số tiền đầu tư cho CPE của Trung quốc trong lộ trình xây dụng mạng 3G.

Cũng theo ước tính của một số nhà khai thác di động của Trung quốc thì nhu cầu máy di động có tích hợp công nghệ 3G ở thị trường Trung quốc sẽ đạt 300 triệu máy trong năm 2010. Đặc biệt hai nhà khai thác di động lớn của Trung quốc tham gia diễn đàn viễn thông tại Đài bắc là China Unicom và China Telecom cho biết, China Unicom hy vọng trong năm 2009, số thuê bao của họ sẽ đạt 30 triệu còn China Telecom sẽ thu hút thêm khoảng 15 – 20 triệu thuê bao mới cũng trong năm 2009.

Phan văn Hòa (Theo digitimes.com)



Bình luận

  • TTCN (0)