Trang chủ Bing vào ngày D-Day với hình ảnh và thông tin về vị trí trận đánh Normandy cùng số quân đồng minh thiệt mạng vào năm 1944

Sự "chuyển mình" từ Live Search sang Bing đã nhanh chóng giúp Microsoft qua mặt Yahoo! trên nhiều thị trường tìm kiếm trực tuyến tại những quốc gia có số lượng người dùng Internet đông đảo. Trên con đường phát triển, Bing tiếp tục đe dọa cả "ông lớn" Google.

Bing: "quân bài chủ" của Microsoft

Không như những lần thực hiện việc ra mắt công cụ tìm kiếm mới như chuyển đổi MSN Search sang Live Search chỉ là thay đổi về hình thức nhưng nền tảng cốt lõi bên trong công cụ tìm kiếm không có những biến chuyển đặc biệt. Do đó, người dùng lại quay lưng với Microsoft và chọn Google.

Đặc sắc trong giao diện

Bing cho phép hiển một danh sách truy vấn ngay cột bên trái của kết quả tìm kiếm. Trình đơn này có tên là Related Search (tìm kiếm nâng cao) sẽ hiển thị những gợi ý liên quan đến từ tìm kiếm, giúp bạn tìm kiếm chính xác hơn nếu như kết quả thu được ở cửa sổ tìm kiếm chính không đúng.

Cửa sổ pop-up hiển thị văn bản tóm tắt nội dung tìm kiếm của một kết quả nào đó khi bạn chỉ chuột vào nó. Điều này sẽ giúp người dùng tiết kiệm được nhiều thời gian khi bạn không chắc chắn với kết quả mà mình muốn tìm kiếm bên trong.

Lần phát hành công cụ tìm kiếm mới này của Microsoft xem ra "đáng đồng tiền bát gạo" hơn khi người dùng chỉ cần vài phút để tìm kiếm với Bing là nhận được ngay nhiều kết quả có mức độ chính xác cao kèm theo thông tin hỗ trợ có liên quan rất hữu ích.

Nhiều bổ sung về chức năng liên tục được Microsoft trang bị cho "con ách chủ bài" Bing nhằm tăng thêm lực để đương đầu với những địch thủ lớn mạnh như Yahoo! Search và Google Search vốn đè nặng sự phát triển của Live Search. Một số cập nhật đáng kể mới nhất bao gồm: khóa tính năng chạy tự động (autoplay) đối với các video clip từ kết quả tìm kiếm; Safe Search giúp tìm kiếm an toàn trước các kết quả có liên quan đến nội dung khiêu dâm và BingTones sẽ là phần bổ sung để tìm kiếm nhạc chuông ĐTDĐ. 

Bing phát triển sẽ kéo theo việc tăng trưởng của những sản phẩm vốn đang còn gặp "trắc trở" với các đối thủ như Microsoft Office 2007. Song song đó, sự hậu thuẫn từ phiên bản cuối của trình duyệt Internet Explorer 8 có thể sẽ "chọn" Bing làm công cụ tìm kiếm mặc đình hay các ứng dụng của Bing trong tương lai gần sẽ kết hợp nhuần nhuyễn với nền tảng di động Windows Mobile, giúp Bing hiện diện trên các thiết bị sử dụng hệ điều hành này. Microsoft có thể sẽ bành trướng Bing trên nhiều nền tảng khác để Bing có thể xuất hiện trên BlackBerry, iPhone hay cả điện thoại sử dụng HĐH Android. Bỏ đi tính độc quyền và "phổ thông" trên nhiều nền tảng vốn là điểm yếu của các sản phẩm từ Microsoft.

Qua mặt Yahoo, đe dọa Google

Ảnh
Microsoft Bing, Google Search và Yahoo! Search trong "cuộc chiến" của những công cụ tìm kiếm hàng đầu

Mặt trận tìm kiếm trực tuyến trước nay vẫn không phải là ưu thế của Microsoft trước 2 gã kình địch Yahoo và Google. Việc tung ra công cụ tìm kiếm Bing, phiên bản nâng cấp "hạng nặng" từ Live Search bước đầu đã thu về kết quả như mong đợi: tạm qua mặt Yahoo Search và thu hút được một lượng người dùng Google Search. Theo kết quả điều tra tuần của website One News Page trên 1000 người thì hơn nửa số người tham gia bình chọn (55%) đã thay thế Google Search bằng Microsoft Bing làm công cụ tìm kiếm chính cho mình. 68% số người tham gia thích tên gọi "Bing" và 90% cho biết sẽ thường xuyên dùng câu “to Bing it” (Tôi Bing nó) thay cho câu quen thuộc “Tôi Google nó” trên cửa miệng.

Hơn nữa, số liệu thống kê từ hãng thống kê số liệu từ Internet StatCounter Global Stats cho thấy Bing đã qua mặt Yahoo Search chỉ sau 1 tuần được phát hành thử nghiệm. Tại thị trường Mỹ, số người dùng sử dụng Bing được thống kê đạt 16% so với 10% ít ỏi từ Yahoo Search. Trên thị trường toàn cầu Bing cũng chiếm ưu thế với 5.6% thị phần so với 5.1% của Yahoo Search. Chỉ tại Anh, Bing vẫn chưa qua mặt được thói quen sử dụng Yahoo Search và Google Search.

Ảnh
Số liệu thống kê từ StatCounter Global Stats 1 tuần sau khi Bing được phát hành thử nghiệm. Đường màu xanh dương là Bing; vàng là Yahoo! Search và đỏ là Google - Ảnh: StatCounter Global Stats.

Đây là một tín hiệu cho thấy Microsoft đang gặt hái thành quả trong việc bỏ ra số tiền khổng lồ (100 triệu USD) cho chiến dịch quảng bá Bing, đưa công cụ tìm kiếm này đến gần người dùng Internet hơn và vượt qua mặt "kẻ khốn khó" Yahoo.  

Yahoo bối rối - Google củng cố ngôi vị

Sau khi đóng cửa hàng loạt dịch vụ kém hiệu quả, Yahoo vẫn còn loay hoay triển khai Search Monkey nhằm hỗ trợ các dịch vụ cung cấp dữ liệu miễn phí, cho phép người dùng hay nhà phát triển bên thứ 3 sử dụng dữ liệu đã được cấu trúc cho kết quả tìm kiếm hữu ích và nền tảng BOSS hỗ trợ sáng tạo các ứng dụng tìm kiếm tùy biến theo ý người dùng dựa vào công nghệ tìm kiếm của Yahoo!. Cả Search Monkey lẫn BOSS vẫn chưa thu về kết quả như ý muốn của hãng này và sự ra đời của Bing sẽ càng làm phình to đám mây u tối che trên "bầu trời Yahoo".

Ở phía bên kia mặt trận, Google nâng cao cảnh giác nhằm giữ vững vị trí số 1, củng cố công cụ tìm kiếm qua việc bổ sung các công cụ tìm kiếm chuyên biệt như Google News Timeline hay Similar Images và Google Squared là công cụ tìm kiếm mới nhất vừa được phát hành ngày 4/6 vừa qua.

Tuy vậy, yếu điểm của người khổng lồ Google và cũng là trở ngại cho người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm này là người dùng không thể nhớ hết những công cụ bổ sung chuyên biệt mà Google cung cấp mỗi khi muốn sử dụng. Đây cũng là yếu điểm mà công cụ tìm kiếm ngữ nghĩa Wolfram Alpha khai thác để đương đầu với Google.

Bing, "quân bài chủ" trong chiến lược nuốt gọn thị phần thị trường tìm kiếm trực tuyến, sẽ tiếp tục được Microsoft "bơm" nguồn sinh lực để mau chóng lớn mạnh, trở thành "chàng tí hon David và gã khổng lồ Golias" trong cuộc chiến với Google. Thế hệ công cụ tìm kiếm giờ đây không chỉ là tìm rồi lại tiếp tục tìm kiếm trong kết quả đó mà là chọn lựa những "câu trả lời" từ công cụ tìm kiếm. Đã đến lúc bạn hỏi và công cụ tìm kiếm đưa ra ngay câu trả lời chính xác.

Theo Tuổi Trẻ Online.




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Và bây giờ Bing trở lại vị trí cũ Big Grin Microsoft đã nói đúng Smile Trường kì kháng chiến.