Được Toshiba giới thiệu lần đầu tiên cách đây vài năm, đến bây giờ công nghệ HD DVD ba lớp mới chính thức được DVD Forum phê chuẩn. Công nghệ ba lớp cho phép chứa tới 51 GB dữ liệu trên mỗi đĩa HD DVD, nhiều hơn một chút so với định dạng Blu-ray hai lớp hiện nay.

Định dạng HD DVD ba lớp, được Toshiba đệ trình lên DVD Forum vào tháng 4 năm nay và nhận được sự phê chuẩn của DVD Forum vào ngày 31/8/2007. Cả Toshiba và DVD Forum đều chưa đưa ra một thông cáo báo chí nào về việc này.

Đĩa HD DVD ROM 51 GB mới với cấu trúc ba lớp, mỗi lớp có khả năng chứa 17 GB dữ liệu, lớn hơn so với HD DVD hai lớp hiện tại, chỉ chứa được 15 GB dữ liệu trên mỗi lớp. Toshiba đã xác nhận về việc thử nghiệm thành công cấu trúc đĩa mới này vào đầu năm nay.

Đây là một tin tốt cho phe HD DVD trong cuộc chiến với Blu-ray 2 lớp (dung lượng 50 GB). Sẽ cần có thời gian để HD DVD ba lớp có thể đứng vững trên thị trường. Một khi đã được thị trường chấp nhận, một số hãng phim hiện đang hỗ trợ Blu-ray như Disney hay Fox có thể sẽ chuyển sang phát hành phim dưới định dạng HD DVD này.

Và còn phải chờ xem giá cả của HD DVD ba lớp có hợp lý khi so sánh với Blu-ray 2 lớp hay không. Hơn nữa, cả Toshiba và DVD Forum vẫn chưa cho biết HD DVD ba lớp có chơi được trên các phần cứng HD DVD hiện tại hay không.

Trường Thi (theo X-bit Labs)



Bình luận

  • TTCN (0)