Trung Quốc (TQ) sẽ yêu cầu tất cả các máy tính được bán trong nước phải có cài sẵn chương trình lọc web, đây là một động thái khác trong nổ lực kiểm soát web đen và các trang web có nội dung không làm mạnh từ Internet.

Động thái này được xem như là sự nối tiếp của việc TQ đã cho đóng cửa hàng ngàn trang web có nội dung không lành mạnh từ đầu năm đến nay. Chiến dịch này có thể sẽ còn được mở rộng và nhắm tới cả những trang web có nội dung về chính trị chứ không chỉ riêng web đồi truỵ.

Theo nguồn tin từ bộ phận thông tấn của IDG thì những nhà sản xuất máy tính sẽ phải cho cài vào sẵn chương trình lọc web hoặc ít nhất cung cấp dĩa CD có chương trình lọc web cùng với các chiếc máy tính được bán ra. Đòi hỏi này sẽ được áp dụng kể từ sau ngày 1 tháng 7 tới đây.

Theo lời Bryan Zhang, tổng giám đốc tập đoàn Jinhui sở hữu phần mềm lọc web có tên gọi là Green Dam Youth Escort, thì chương trình hiện đang lưu hành tại TQ này chỉ chặn những trang web có nội dung đồi trụy và phụ huynh hoàn toàn có thể tắt nó đi.

Tuần trước, TQ đã cho chặn truy cập đến các trang web lớn, trong đó có trang tìm kiếm Bing của Microsoft, Youtube và một số dịch vụ blog. Trong khi Twitters và Hotmail cũng đã bị chặn ngay trước thềm lễ tưởng niệm lần thứ 20 của biến cố Thiên An Môn tại Bắc Kinh thì các trang web này có thể sẽ lại truy cập được vào thứ Hai.

Hãng Dell sẽ xem xét việc cài sẵn phần mềm lọc web đen vào các máy tính mới do hãng này sản xuất. Nhưng, chủ tịch Amit Midha của Dell Greater China cho biết sẽ chỉ cho cài phần mềm lọc web vào nếu như có thể tắt đi sau đó.

Midha còn cho hay rằng Dell sẽ không cài phần mềm vào nếu như nó cản trở việc truy cập các trang web khác. Ông này cũng cho biết, Dell chưa nhận được chỉ thị nào của chính phủ TQ trong việc sử dụng phần mềm này.

Được biết Dell là nhà cung cấp  máy tính để bàn lớn thứ 3 tai TQ. Lớn nhất và nhì là hai hãng Lenovo và Hewlett-Packard thì từ chối bình luận về vấn đề này. Công nghệ nhận dạng hình ảnh của Jinhui cho phép phần mềm của công ty này khoá các hình ảnh chứ không chỉ riêng một trang web ngay khi nhận dạng được hình ảnh giống như trong cơ sở dữ liệu có sẵn. Phần mềm này còn có thể ngăn chặn việc cố tình truy cập các website bị cấm thông qua proxy, một cách hay được người dùng Internet tại TQ sử dụng.

Giám đốc công ty Jinhui cho biết Chính phủ TQ sẽ phải chi trả cho tất cả phí sử dụng chương trình của người mua máy tính trong năm đầu tiên. Sau đó người dùng có thể mua phần mềm này từ công ty Jinhui.

Trước đó công ty Jinhui cũng đã làm việc với viện nghiên cứu thuộc Bộ an ninh cộng đồng TQ trong việc chặn các đọan phim online có hại và cũng đã có mối quan hệ hợp tác kỷ thuật lâu dài với Đại học thông tin kỹ thuật.

Jinhui đã thắng thầu từ chính phủ và giành quyền cung cấp phần mềm kèm với máy tính cách đây khoản 1 năm, và cho đến nay vẫn đang làm việc với các nhà sản xuất máy tinh để đảm bảo tính tương thích và hiệu quả của chương trình.

Hữu Ngân (Theo PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (4)
Nemo Nguyen  21665

Mong là VN mình ko đi học mấy cái trò này của TQ.

Bùi Anh Tuấn  624

Có thể đây chỉ là hợp tác thương mại giữa chính phủ TQ với nhà sản xuất phần mềm lọc web TQ. Hai bên đều có lợi, người dùng bị moc túi, hiệu quả tới đâu chưa biết vì cái gì càng bị cấm càng có sức quyến rũ.

itoursvietnam.com  5

Dieu nay cung rat kho vi doi khi nguoi dung bi dong voi nhung trang web den - http://bit.ly/ducYDs

ATK  1019

Dieu nay cung rat kho vi doi khi nguoi dung bi dong voi nhung trang web den - http://bit.ly/ducYDs

Câu này có nghĩa là :" Điều này rất khó vì đôi khi người dùng bị động với những trang web đen- Lấy ví dụ như trang http://bit.ly/ducYDs là 1 trang web đen, mà phần mềm trên sẽ ko lọc được" Laughing
Ko biết có phải ý của bác itours là vậy ko nhỉ!? Smile
Bác PR ở tên itours thì thì được rồi, đằng này chơi thêm ở cuối mỗi commentai lại PR "trắng trợn" thế bao giờ. Laughing
Các phần mềm kia lọc ko được, nhưng TTCN sẽ lọc trang http://bit.ly/ducYDs vào cuối comment của bác đó, cẩn thận là "lọc" luôn bác luôn đó! :)). Hình như TTCN lọc 2 comment PR của bác rồi, còn lại mấy cái! Smile