Leopard có giá mềm là một điểm thực sự hấp dẫn

Ban điều hành của Apple đã giáng một vũ khí cạnh tranh quyết liệt vào Windows 7 khi chọn tháng 9, trước thời điểm Windows 7 một tháng, để ra mắt chính thức, đồng thời mức giá cập nhật khá mềm, chỉ 29 USD (khoảng 500 ngàn đồng) có thể sẽ làm Microsoft ái ngại.

Bertrand Serlet, trưởng nhóm kĩ sư phần mềm của Apple, cho hay tại WWDC: “Microsoft đã tự đào huyệt chôn mình khi nỗ lực thiết kế và rầm rộ quảng bá Windows 7. Thực chất đó vẫn là công nghệ cũ kĩ của Vista. Về cơ bản, đây là là phiên bản khác của Vista mà thôi.”

Tuy nhiên, những gì Serlet nói về Snow Leopard cũng y chang một thời bộ sậu Microsoft từng vạch định cho Windows 7. Chẳng hạn, cả Apple và Microsoft đều miêu tả hệ điều hành kế tiếp ít tập trung vào các tính năng mới mà cố gắng phát triển lại nền tảng dựa vào các thế hệ tiền nhiệm, nhấn mạnh vào khả năng thực thi, độ ổn định và tính dễ sử dụng.

Allen Krans, chuyên gia phân tích thuộc Technology Business Research cho rằng ngày nay, người dùng “muốn một hệ thống hoạt động trơn tru, đơn giản và dễ sử dụng”.

Tuy nhiên, Apple đã chỉ rõ sự khác biệt giữa Snow Leopard và Windows 7. Theo đó, “Báo tuyết” sẽ đánh bại Windows 7 ở giá cả và sớm đến tay người dùng hơn.

Mặc dù chưa thông báo chính xác ngày sẽ phát hành chính thức nhưng theo kế hoạch, Snow Leopard sẽ xuất hiện vào tháng 9, trước thời điểm xuất hiện của Windows 7, theo thông báo mới đây của Microsoft sẽ vào 22-10.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, thời điểm xuất hiện sớm hơn của Mac OS X thế hệ mới so với Windows 7 không mang nhiều ý nghĩa do mỗi OS được phát triển dành cho một hệ thống nền tảng phần cứng khác nhau. Trong khi đó, về mặt giá cả sản phẩm của Apple đã tỏ ra ưu thế rõ rệt.

Trong khi Microsoft vẫn chưa tiết lộ giá Windows 7, các tín đồ của Apple có thể hài lòng với Leopard mới chỉ với chi phí nâng cấp 29 USD (khoảng 500 ngàn đồng) và 5 license bản quyền gói Family Pack chỉ hết 49 USD (gần 900 ngàn đồng). Trong khi đó, Best Buy cho hay, giá bán lẻ bản quyền nâng cấp lên Windows 7 Home Premium sẽ vào mức 50 USD (900 ngàn đồng), nhưng chỉ áp dụng trong vòng hơn 2 tuần bắt đầu từ 26-06.

Các nhà phân tích khẳng định, giá cả chưa hẳn là vấn đề lớn: “Về lâu về dài thì mức giá khác nhau không có ảnh hưởng gì. Thách thức của Windows 7 là liệu nó có đạt được chuẩn chất lượng, khả năng thực thi và tính dễ dùng đã từng thiếu vắng trên Vista hay không”, Krans cho hay.

Cả Apple và Microsoft đều lên kế hoạch cung cấp chương trình nâng cấp miễn phí hoặc giá rẻ lên hệ điều hành mới cho các khách đã từng mua bản quyền trong thời điểm trước khi OS ra mắt.

Apple đã thông báo chương trình "Mac OS X Snow Leopard Up-To-Date”, theo đó, những khách hàng đã mua Mac từ 08-06 đến 26-12 sẽ được nhận một bản Snow Leopard miễn phí, chỉ mất gần 10 USD chuyển hàng.

Microsoft cũng tiết lộ chương trình riêng của hãng mang tên "Windows 7 Upgrade Option" nhưng vẫn chưa có thông tin cụ thể. Theo một số nguồn tin, nó sẽ được áp dụng từ thời điểm 26-06-2009 đến 31-01-2010, hỗ trợ những người dùng nâng cấp giá rẻ hoặc miễn phí từ Vista lên Windows 7.

(Theo Tuổi trẻ Online/Computerworld)



Bình luận

  • TTCN (0)