Pre giá mềm hơn, nhất là ở chi phí sử dụng gói dịch vụ dữ liệu - Ảnh: Pcworld.

Tuy ra mắt khá ấn tượng, nhưng điện thoại mới iPhone 3G S của Apple không có nhiều nét đột phá khiến Palm Pre có thêm cơ hội cạnh tranh.

Cả Pre và iPhone 3GS đều có camera 3 MP. Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở tính năng. Camera của Pre có một đèn flash LED, nhưng không có khả năng tự động lấy nét, ghi video hoặc biên tập. Bạn cũng sẽ không thể điều chỉnh độ cân bằng trắng và phơi sáng.

Apple vẫn chưa tích hợp đèn flash vào thế hệ iPhone 3GS, nhưng siêu phẩm thế hệ mới đã được nâng cấp về camera cùng nhiều tính năng hấp dẫn. Bạn có thể điều chỉnh tiêu cự bằng cách chạm nhẹ vào màn hình hoặc sử dụng tính năng tự động lấy nét.

Nhưng có lẽ điểm sáng lớn nhất của camera trên iPhone 3G S so với của Pre là khả năng quay video. Bạn có thể quay VGA với tốc độ khung hình 30/giây cùng với âm thanh và sau đó sử dụng phần mềm biên tập, chuyển sang fim. Khả năng lấy nét tự động, tự động cân bằng trắng và phơi sáng cũng hỗ trợ video.

Mặc dù vậy, khả năng ghi video của iPhone vẫn là quá chậm chễ so với mong đợi của người dùng, đặc biệt tính năng này không xa lạ trên các thiết bị  cầm tay tầm trung. Tuy nhiên, cùng với khả năng ghi video lần này, người dùng cũng được hỗ trợ biên tập video với một đầu ngón tay. Sau đó, việc chia sẻ qua mail, MMS hay tải lên MobileMe hoặc Youtube khá đơn giản.

Ngoài ra phiên bản iPhone 3G S mới cũng đã theo kịp một số tính năng có trên phần mềm tiên tiến của Pre bản 3G. 3G S cũng đã có khả năng copy, dán, MMS, tethering (sẽ xuất hiện vào cuối năm), khả năng A2DP Bluetooth, công nghệ đánh dấu địa lý (bằng ảnh và video), điều hướng.

Trong khi cả 2 đều không có tính năng chuyển phát và nhận tín hiệu FM, iPhone 3G S được tích hợp la bàn số và khả năng điều khiển bằng giọng nói so với Palm Pre. Ngược lại, iPhone mới vẫn thiếu tính năng gỡ pin hoặc bàn phím vật lý.

Còn một điểm mạnh giúp iPhone 3G S giành được thắng lợi trước Palm Pre là App Store. Hiện cửa hàng trực tuyến đã có trên 50.000 ứng dụng trong khi App Catalog của Palm vẫn đang trên đường phát triển và chỉ mới có 12 ứng dụng ở chặng beta.

Apple khẳng định thời lượng pin trên 3G S sẽ là một điểm mạnh khác nhưng vẫn chưa có khả năng xạc khi sử dụng mạng 3G. Tuy nhiên, Palm Pre cũng không khả quan hơn.

Nếu so sánh với bản iPhone 3G 8GB đã hạ giá xuống 99 USD, sản phẩm của Palm cho khả năng lưu trữ thấp hơn. Và chỉ với hơn 100 USD so với mức giá của Palm Pre, bạn có thể kiếm được một chiếc iPhone 3G S cùng 32 GB lưu trữ (nhiều hơn 8 lần so với Pre).

Tuy nhiên, Palm Pre hỗ trợ bản hợp đồng dịch vụ hấp dẫn hơn so với iPhone 3GS. AT&T không giảm giá dành cho hợp đồng bán kèm iPhone do đó, nếu tính tới chi phí sử dụng dữ liệu về lâu dài, Pre ít nhiều tỏ ra tiết kiệm hơn.

Trận chiến cuối cùng giữa iPhone 3G S và Palm Pre sẽ bắt đầu từ 19-06 khi thiết bị mới của Apple xuất hiện tại các cửa hàng. Khi so sánh ngoài khả năng lưu trữ và giá khác nhau, mỗi người dùng sẽ xem xét cẩn trọng nếu ưa bàn phím vật lý và đèn flash LED của chiếc điện thoại, vốn Pre giành ưu thế.

(Theo Tuổi trẻ Online/Pcworld)



Bình luận

  • TTCN (0)