iPhone 3GS, iPhone OS 3.0, MacBook Pro, Snow Leopard... đã được trình diễn tại WWDC 2009 nhưng thực tế chúng chỉ là những sự nâng cấp. Apple đã cạn nguồn sáng tạo?

Apple - Ngôi sao sáng nhất trên bầu trời công nghệ đã chính thức mở màn Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu 2009 (WWDC 2009) của mình bằng việc ra mắt một loạt sản phẩm mới với điểm nhấn “nặng đô” nhất là chiếc iPhone 3GS. Tuy  nhiên,  khi màn trình diễn này khép lại, một nỗi thất vọng mơ hồ bắt đầu len lỏi vào tư tưởng của những tín đồ công nghệ thế giới. Chẳng nhẽ Apple chỉ có thế?

Cũng không thể phủ nhận rằng WWDC 2009 đã thành công bất chấp đây là lần đầu tiên họ tổ chức mà không có sự hiện diện của huyền thoại Steve Jobs. Việc chiếc iPhone 3GS sẽ xuất hiện trên các kệ hàng vào ngày 19/6 tới đã khiến mọi người háo hức được đôi chút nhưng công bằng mà nói: quá ít những sự đột phá, sự mới mẻ xuất hiện tại WWDC 2009 đã khiến thế giới công nghệ nhanh chóng “chùng xuống”.

iPhone 3GS – sự đổi thay “khiêm tốn”

Việc Apple giảm giá bán iPhone 3G cùng với tuyên bố “mang smartphone đến với nhiều khách hàng hơn nữa” thực ra chỉ là một động thái góp sức vào cuộc đua trở thành nhà sản xuất và tiêu thụ smartphone lớn nhất thế giới của họ. Theo hãng nghiên cứu thị trường NPD, hiện Apple vẫn đứng sau RIM trên thị trường smartphone toàn cầu.

Như để minh chứng cho tuyên bố đó, Phó Chủ tịch marketing sản phẩm toàn cầu Phil Schiller – người có bài thuyết trình thay cho Tổng giám đốc Steve Jobs, đã công bố giảm giá những mẫu iPhone 3G 8GB xuống còn 99 USD (bằng 1/2 giá so với thời điểm chính thức ra mắt cách đây một năm). “Thực tế là chưa có một mẫu smartphone nào có giá bán rẻ như thế này”, ông Schiller nhấn mạnh nhưng có lẽ ông không hiểu rằng giới công nghệ đã đoán ra tin này từ trước đó rất lâu.

Nếu so sánh trên thị trường Mỹ, có lẽ chỉ chiếc smartphone Nokia E71x là có mức giá tương đương (99,99 USD) với iPhone 3G, có độ đơn giản, tiện dụng và hấp dẫn không thua kém.

Ảnh
Các sản phẩm mới mà Apple giới thiệu tại WWDC 2009 chỉ là những sự nâng cấp từ sản phẩm cũ

Còn chiếc iPhone 3GS mới ra mắt sẽ chính thức được bán ra thị trường Mỹ và một số quốc gia khác (như Anh, Pháp, Đức và Italia) vào ngày 19/6. Phiên bản 16 GB có giá 199 USD và phiên bản 32 GB có giá 299 USD (kèm hợp đồng cam kết sử dụng dịch vụ trọn gói trong 2 năm với nhà mạng). Trên thực tế, chiếc iPhone 3GS chỉ là sự nâng cấp mẫu iPhone 3G ở chức năng camera (độ phân giải 3.0 megapixel) và khả năng quay video với độ phân giải 640 by 480 pixel, 30 hình/giây.

Không quá khó để nhận ra rằng, camera và tính năng mã hóa phần cứng là những sự thay đổi đáng kể trong chiếc iPhone 3GS. Mặc dù ông Schiller đã nói trong bài thuyết trình rằng “mọi thứ bên trong” của mẫu iPhone này đã được thay đổi nhưng sau đó ông này đã không thể trả lời thực ra phần cứng đã được thay đổi những gì. Khi nhắc đến phần mềm, giới công nghệ lại thêm một lần thất vọng bởi thực tế cả iPhone 3.0 và hệ điều hành Mac OSX Snow Leopard vẫn chỉ là “bình mới rượu cũ”. Chúng mang trên mình cái lõi của iPhone và Mac OSX và một số sự bổ sung, tăng cường thêm các tính năng mới.

Apple tuyên bố, tốc độ xử lý của iPhone 3GS đã được đẩy lên cao gấp đôi so với iPhone 3G. Như trong ví dụ mà Schiller trình bày, iPhone 3GS khởi động trò chơi Sim City nhanh gấp 2,4 lần,  tải trang chủ của The New York Time nhanh gấp 2,9 lần... Thời gian dùng pin cũng được cải thiện đáng kể nhưng thời gian đàm thoại trên mạng 3G “vẫn y nguyên”.

Ảnh
Apple không thể thiếu Steve Jobs?

Apple: Thất vọng?

Những người đã theo dõi sự phát triển của các sản phẩm Apple trong những năm vừa qua sẽ thấy phần cứng và giao diện bề ngoài của iPhone 3GS giống “người tiền nhiệm” của nó một cách đáng ngạc nhiên. Có thể, sau màn giới thiệu của Phil Schiller, không ít người sẽ đặt câu hỏi phải chăng Apple đã cạn ý tưởng và khả năng đổi mới khi không còn CEO Steve Jobs trên ngai vàng?

Trong khi các đối thủ của họ như Nokia, Sony Ericsson, Toshiba hay mới đây nhất là Palm vẫn liên tục tấn công thị trường bằng những mẫu thiết kế ngày càng hấp dẫn, Apple lại đưa ra một sản phẩm mà nếu chỉ nhìn bề ngoài sẽ khó ai phân biệt được đâu là sản phẩm mới và đâu là sản phẩm cũ.

Nhưng tính năng mới xuất hiện trong iPhone 3GS cũng chỉ là sự nâng cấp một cách ít ỏi, chứ chưa xuất hiện sự nâng cấp “cần phải có” nào để Apple tiếp tục níu chân khách hàng và thôi thúc họ phải bỏ tiền  ra tậu sản phẩm mới của mình. Điều này hoàn toàn khác so với việc họ tung ra chiếc iPhone 3G hồi năm ngoái. Trong khi những chiếc iPhone 2G chưa kịp “nguội”, Apple đã thành công trong việc “dụ” khách hàng cuốn theo cơn lốc iPhone 3G. Lần này, Apple đã cho iPhone 3GS quá ít đất và sẽ không có gì khó hiểu hoặc cảm thấy ngạc nếu một ngày nào đó chúng ta nhìn thấy mẫu máy này thất thủ trên thị trường.

Sự đơn điệu và “nhạt” không chỉ xuất hiện trên iPhone 3GS. Những mẫu MacBook Pro mới mà họ vừa giới thiệu cũng có chung số phận: mang trên mình chiếc áo mới với chút ít sửa sang và cái lõi cũ.

Phải chăng đã đến lúc Apple cần một lời cảnh báo?

Theo ICTnews (PC World, CNET)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Apple thường chỉ thay đổi đáng kể 1 dòng sàn phẩm sau 2 năm, còn 1 năm thường chỉ là nâng cấp, giảm giá...

MacBook Pro 13" có thêm FireWire 800, SD reader... mà giá lại giảm thì cũng OK. Còn iPhone 3G S thì quá là thất vọng