Nếu bạn muốn hiển thị dữ liệu tập tin Excel mà không cần dùng đến Micrsoft Office thì đơn giản, các bạn chỉ cần tải lên tập tin Excel đó tới Google Docs (hoặc các dịch vụ web khác cùng tính năng) và ngay lập tức, Google Docs sẽ hiển thị trọn vẹn dữ liệu bảng tính trong trình duyệt web giúp bạn.

Đây thực sự là cách vô cùng hữu ích và tiện lợi, tuy nhiên vấn đề gặp ở đây là bạn không thể import các tập tin kích thước lớn bên trong Google Docs.

Cụ thể, Google Docs sẽ chỉ cho phép bạn import các bảng tính (hay các tập tin CSV) mà có kích thước nhỏ hơn 1 MB, cùng với đó là giới hạn không có nhiều hơn 200,000 dòng và 256 cột hoặc ít hơn.

Với điều lệ này, sẽ là đủ cho hầu hết các loại bảng tính song bên cạnh đó lại là hạn chế lớn cho một số khác, chẳng hạn như sẽ khó khăn trong trường hợp bạn muốn hiển thị một số lượng lớn của dữ liệu về số liệu thống kê dân số trên thế giới trong Google Docs.

Vậy những lúc như vậy, bạn sẽ quay lại với Microsoft Office chăng ? Và nếu vẫn muốn tương tác sử dụng các ứng dụng web để phục vụ nhu cầu hiển thị nội dung tập tin Excel ngoài hạn chế nói trên của mình thì Google Fusion Tables là sự lựa chọn hợp lý dành cho bạn.

Đây là một sản phẩm mới từ Google cho phép bạn hiển thị các tập tin Excel với kích thước tối đa lên tới 100 MB thông qua trình duyệt web. Ở đây, bạn có thể hoặc tải lên tập tin từ hệ thống máy tính của mình hoặc chọn trực tiếp từ thư viện Google Spreadsheet của bạn.

Không giống như Spreadsheet, Google Tables chủ yếu dành cho dữ liệu được trình bày dưới dạng bảng biểu, vì thế nó có thể không hiểu các tập tin chứa nội dung các công thức tính toán. Tuy nhiên, hệ thống có thể nhận dạng các cột mà chứa nội dung các giá trị có thể được gán nhãn mã hóa. Ví dụ, nếu cột chứa nội dung tên các nước hoặc địa chỉ các con phố, Google Tables có thể dễ dàng vẽ biểu đồ dữ liệu lên trên bản đồ thế giới.

Với Google Tables, bạn đồng thời có thể áp dụng bộ lọc cho dữ liệu hoặc thiết tạo quyền hạn hiển thị mà từ đó chỉ có một nhóm dữ liệu được xem, còn lại có thể được ẩn nhằm tạo tính riêng tư. Sau cùng, bạn có thể export các tập dữ liệu đã được chỉnh sửa từ Google Fusion Tables sang dạng tập tin CSV.

Mạnh Tùng (Theo DigitalInSpiration)



Bình luận

  • TTCN (0)