Hôm nay các nhà nghiên cứu của tập đoàn Microsoft vừa bắt đầu việc cập nhật một số tập tin của máy tính chạy trên nền hệ điều hành Windows XP và Vista mặc dù người dùng đã khóa tính năng "automatic update" (tự cập nhật) của hệ điều hành.

Theo Scott Dum - một biên tập viên tờ báo "Windows Secrets", cho biết 9 tập tin của Windows XP và Vista (các tập tin này không giống nhau trên mỗi hệ điều hành) đã được thay đổi bởi Windows Update, cơ chế cập nhật của Microsoft không hiển thị hộp thoại thông báo thông thường hay cho phép xuất hiện các hộp thoại dialog mà thay vào đó tự động cập nhật.

Một số người sử dụng nhận thấy Windows của họ đã được chỉnh sửa một số tập tin vào lúc nửa đêm mặc dù họ đã khóa tính năng Windows Update. Theo Dunn, 9 tập tin được thay đổi trên Windows Vista là wuapi.dll, wuapp.exe, wuauclt.exe, wuaueng.dll, wucltux.dll, wudriver.dll, wups.dll, wups2.dll và wuwebv.dll. Còn trên Windows XP SP2 là cdm.dll, wuapi.dll, wuauclt.exe, wuaucpl.cpl, wuaueng.dll, wucltui.dll, wups.dll, wups2.dll, và wuweb.dll.

Trước đây bất cứ một sự thay đổi nào cần cập nhật sẽ được thông báo tới người dùng, nhưng bây giờ thì không phải vậy. Brian Livingston, người sáng lập và kiêm giám đốc xuất bản thư tin tức nói: "Chúng tôi cũng không hoàn toàn hiểu công nghệ Windows Update nhưng bề ngoài có vẻ như điều này sẽ không được thiết lập trong Auto Update. Nhiều công ty rất nhạy cảm về việc cập nhật trên chiếc PCs của họ mặc dù tuyệt đối không hề có dấu hiệu của bất kỳ chủ ý hiểm độc nào của Microsoft, nếu điều này xảy ra sẽ có các bên liên quan."

Microsoft cho phép mang lại cho người dùng một số tính năng linh hoạt như làm thế nào Windows  XP và Vista - powered PC của họ có thể nhận, thiết lập sự cập nhật và kết nối đến các máy chủ của công ty. Mặc dù Microsoft không đưa ra thêm lời bình luận về điều này xong Dum đã gửi tới Computerworld một bản copy email mà "Windows Secrets" đã nhận được từ đối tác trực tuyến của Microsoft. Trong thư Microsoft chỉ hé mở lý do cho sự thay đổi trên "7.0.6000.381 is a consumer-only release that addresses some issues after .374 was released. It will not be available via WSUS (Windows Server Update Services)."

Theo như kế hoạch ngày mai "Windows Secrets" sẽ cung cấp thêm một số chi tiết về trên Web site của họ và tới khách hành qua kênh thư điện tử.

Phong Lê (theo Computerworld



Bình luận

  • TTCN (0)