Các tay máy trẻ đang “săn ảnh” ở làng gốm Bát Tràng (Hà Nội) - Ảnh: Hoàng Minh.

Hai năm gần đây, hình ảnh những người trẻ vác balô “hầm hố” sau lưng, phía trước là máy ảnh cũng “hầm hố” không kém lang thang ở trên phố trở nên quen thuộc. Thú chơi này đang lan ngày một nhanh.

Ban đầu họ chỉ là những người trẻ làm việc trong lĩnh vực mỹ thuật, kiến trúc, truyền thông, nhưng dần dần đã lan rộng ra với bất cứ bạn trẻ nào có đủ... “đạn” để mua máy và ống.

Thú vui hiện đại và sành điệu

Dù mới tham gia phong trào được một năm nhưng bộ đồ nghề của “tay chơi” Dương Vi Khoa, admin của website www.ddth.com, khiến không ít dân cầm máy kiếm sống phải thèm khát: Canon 1D Mark III (2 máy), 5D Mark II, đèn 430EX II, 580EX II, ống 35L, 50L, 135L, 100 Macro, 17-40L, 24-70L, 24-105L, 70-200L f2.8 IS và các phụ kiện linh tinh khác. Tính ra đống đồ chơi này đã ngốn của anh chàng Khoa hơn 21.000 USD.

Sở thích của chàng là chụp tuốt từ sân bóng đá đến sàn catwalk, từ đường phố đến các cà phê nội thất sang trọng... Những ngày đầu cầm máy, mẫu cho Vi Khoa sáng tác là những cô bé Miss Audition, khi đã lên tay anh chàng chụp ảnh cưới, thời trang... cho bạn bè và người quen. Chụp ảnh có chút phí và miễn phí đều nhiệt tình như nhau, vì anh chàng đã xác định từ đầu chụp ảnh vì thích dẫu nghề chơi có tốn kém.

Với Hoàng Minh, biên tập viên trẻ của một tạp chí khoa học ở Hà Nội, thì đồ chơi của cậu chỉ giản dị là Canon 40D và ống kính 17-50 còi còi của Tamron. Chơi ảnh được vài năm, từ khi còn là SV, thể loại của Minh là chụp ảnh đời sống và chân dung. Minh nhận định: “Về trào lưu chụp ảnh hiện nay, mình nghĩ là phần đông người Việt chơi máy chứ không chơi ảnh. Khi kinh tế khá lên và máy móc rẻ đi thì nhà nhà mua máy, người người mua máy rồi anh em rủ nhau đi chụp các cô em xinh tươi, hay là các “hot girl”, xét cho cùng đấy là một thú vui cũng tao nhã hiện đại và sành điệu”.

Phân tích ở một góc độ khác, Minh nói: “Người chơi máy ảnh trẻ nhìn chung không để ý tới yếu tố nghệ thuật của nhiếp ảnh mà hầu hết quan tâm tới khẩu độ, tiêu cự và vô số thông tin kỹ thuật hay ho khác. Họ thuộc làu làu tính năng các dòng máy nhưng không thuộc các quy tắc bố cục, không biết quan sát ánh sáng, không sáng tạo. Dù nói vậy nhưng chắc chắn vẫn có những tay máy nghiệp dư đáng được cánh phóng viên ảnh cúi đầu ngả mũ, nhưng số này rất ít”.

“Chất gây nghiện” mới

Phong trào chụp ảnh ngoại cảnh và chơi máy ảnh DSLR (máy ảnh số ống kính rời) ngày càng lan rộng trong giới trẻ, phần lớn là SV mới ra trường và những người đi làm có thu nhập ổn định thay thế cho trào lưu đến studio uốn éo theo các tư thế 10 mẫu như 1 với ánh sáng y chang.

Ở Hà Nội, những cánh đồng cải ngồng hoa vàng rực ven sông, cầu Long Biên cổ kính, bãi sông Hồng mênh mông cát... là những hậu cảnh được các “mẫu” và tay máy ưa thích. Những bạn trẻ thường dùng ngày cuối tuần để kết hợp đi dã ngoại ven đô với sáng tác. Nếu có điều kiện hơn thì chuyến đi sẽ trải dài lên Tây Bắc, Sa Pa, Điện Biên... Ở Sài Gòn sẽ là Phú Mỹ Hưng với đô thị hiện đại, cầu Thủ Thiêm, hay khu vực trung tâm thành phố với tòa nhà cao ngất và đèn màu rực rỡ về đêm.

Đôi khi đam mê đến rất tình cờ. Đi cà phê, bạn lôi máy ra bấm cho mình vài tấm, về gửi qua email, thấy đẹp, trưng lên blog, nhiều người vào trầm trồ khen, thế là bỗng dưng muốn làm “mẫu”. Đi chơi, bạn chụp mình rồi thì cũng phải chụp lại bạn. Chạm tay vào chiếc máy bán chuyên, lần đầu lóng ngóng, lấy nét sai lung tung, thế là bỗng thấy tự ái, muốn chinh phục cái máy, muốn tự tay tạo ra các “tác phẩm” đẹp như của bạn và thế là nghiến răng, nhịn các khoản chi tiêu khác để sắm cho mình một máy. Cầm máy rồi mê nó lúc nào không hay, có một ống kính thường đi kèm máy không đủ “pro”, phải sắm cho được ống kính tele, ống kính góc rộng, rồi đèn, rồi chân máy...

Tiến lên chuyên nghiệp

Nhiều bạn trẻ sau một thời gian cầm máy đã tự tin rao trên blog nhận chụp ảnh cưới ngoại cảnh, ảnh thời trang với mức giá chỉ khoảng 1 triệu trở lại. Ưu điểm của việc chụp ảnh cưới này là có những bức ảnh tự nhiên, tư thế không gượng, “sến” và rập khuôn như chụp ở studio.

Từ phong trào chơi máy ảnh, mới đây đã xuất hiện dịch vụ cho thuê máy và ống kính chủ yếu là cho thành viên diễn đàn vnphoto. Giá thuê hơi cao nhưng đáp ứng được nhu cầu của người chơi máy muốn dùng nhiều loại ống kính nhưng không có điều kiện mua hoặc sử dụng thử  trước khi mua. Cũng từ phong trào này, máy ảnh đang là miếng mồi ngon của cướp đường phố. Giá trị cao, dễ giật do khi tập trung tác nghiệp, người cầm máy thường lơ là xung quanh.

(Theo Tuổi trẻ Online)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Công nhận thời gian gần đây mốt dùng DSLR phát triển mạnh ở VN mình. Vì bậy giờ chỉ cần 500$ là mua được 1 bộ kit, lens fix tha hồ chụp và sử dụng Photoshop đỂ xử lý ảnh rất tiện dụng.