Nhờ những ý tưởng và sự đóng góp của những con người sáng tạo, Internet ngày nay đã thực sự trở thành món quà vô giá của thượng đế. Sau đây là chân dung những nhân vật xuất chúng nhất đã làm thay đổi mạng Internet hiện đại.

Đã gần 20 năm kể từ ngày ra đời tại phòng thí nghiệm của Tim Berners, Internet đã mang đến một cuộc cách mạng, thay đổi sâu sắc đời sống con người.

Không gì có thể thay thế Internet, phát minh độc nhất vô nhị, được xếp vào hàng quan trọng nhất lịch sử con người trong thế kỉ XX. Internet đã trở thành mỏ kim cương cho những người muốn tìm kiếm sự giàu có, một biển hồ thông tin vô tận cho những người muốn chinh phục đỉnh cao tri thức nhân loại. Internet còn mang đến cách giải trí mới chưa từng có.

Cùng với thời gian, Internet ngày càng phát triển với những ý tưởng và sự đóng góp của hàng loạt thiên tài tiên phong trong việc thử nghiệm, khám phá và cải thiện món quà vô giá của Thượng đế dành cho con người. Sau đây là chân dung những nhân vật xuất chúng nhất đã làm thay đổi mạng Internet.

1. Larry Page và Sergey Brin - Google

Hai tiến sĩ trường Stanford đã bắt đầu đế chế Google từ chiếc gara ô tô của một người bạn. Không phải nghiên cứu động cơ của máy, Larry và Sergey đã sáng tạo ra bộ máy tìm kiếm mạnh mẽ nhất trên mạng Internet. Cả hai đã trở thành những doanh nhân và nhà phát triển thành công nhất trong lịch sử Internet. Kiếm về cả tỷ USD, nhưng thành công nhất của Larry và Sergey là đã giúp tất cả mọi người, từ học sinh tới các nhà khoa học có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin trên mạng.

Ban đầu, Google ngụ cư trên trang web của trường Stanford tại địa chỉ  google.stanford.edu sau đó nhanh chóng chuyển sang Google.com vào năm 1997. Ước tính, Google có giá “choáng” vào khoảng 25 tỉ USD.

2. David Filo và Jerry Yang - Yahoo

Yahoo! cũng là sáng tạo của 2 kĩ sư điện từng tốt nghiệp trường Stanford: Jerry Yang và David Filo. Yang bắt đầu lập chỉ mục danh sách các trang web trên mạng Internet và đặt tên là “Hướng dẫn của Jerry giúp bạn đến với mạng World Wide Web”. Sau đó, Jerry quyết định chuyển sang trên gọi Yahoo! Địa chỉ URL đầu tiên của Yahoo là akebono.stanford.edu/yahoo.

Tháng 12-1994, trang web trên đã nhận được hơn 1 triệu lượt truy cập. Nhanh chóng nhận thấy tiềm năng phát triển, David Filo đã Jerry Yang đã xây dựng Yahoo! trở thành một cổng thông tin đa năng.

Cả David Filo và Jerry Yang đều là những tỉ phú từ mạng. Ước tính, David Filo hiện có khoảng 2,9 tỉ USD còn tài sản Yang vào khoảng 2,3 tỉ.

3. Mark Zuckerberg - Facebook

Một trong số những chàng trai sớm thành công và đáng được ngưỡng mộ nhất thế kỉ 21 là sáng lập viên mạng xã hội trực tuyến Facebook, tỉ phú trẻ nhất thế giới cùng số tài sản ước tính 1,5 tỉ USD. Zuckerberg chỉ mới 24 tuổi và từng tốt nghiệp trường đại học danh tiếng Harvard. Năm 2004, lần đầu tiên Zuckerberg chạy demo Facebook (FaceMatch) từ kí túc xá trường Havard, sau đó bắt đầu quảng bá ra các trường học ở Ivy Leaguae và một số viện ở Boston.

Chẳng mấy chốc, Zuckerberg mua tên miền Facebook.com và chuyển “nhà” về đây. Hiện mạng xã hội này là ngôi nhà thứ hai của mọi lứa tuổi, giới, sở thích.

4. Kevin Rose - Digg

Không chỉ là người dẫn chương trình TV, Kevin còn là một trong số những tên tuổi lừng danh trên mạng Internet cùng với ý tưởng tuyệt vời Digg.

Digg.com là mạng xã hội giúp người dùng chia sẻ các bookmark chứa thông tin hay. Năm 2004, với sự trợ giúp của các lập trình viên thuê mướn cùng đồng lương 12 USD/giờ, Kevin đã sáng lập Digg.

Sau đó, Kevin Rose mua tên miền Digg.com với giá 1200 USD và chuẩn bị máy chủ lớn hơn. Digg đã nhận được 2,8 tỉ USD tiền đầu tư từ Omidyar Network, Marc Andreessen và Greylock Partners, các đồng sáng lập Netscape.

5. Mike Morhaime - Blizzard Entertainment

Mike Morhaime là chủ tịch và đồng sáng lập Blizzard Entertainment, dịch vụ tuyệt vời dành cho video game, hiện thuộc về Activision Blizzard.

Mike Morhaime rất nổi tiếng với giới game trực tuyến, nhất là World of Warcraft (WoW). Cùng với sự tham gia của 10 triệu game thủ, dịch vụ của Morhaime đã mang về cho ông mỗi năm 1,5 tỉ USD.

6. Chad Hurley và Steve Chen - YouTube

Chad Hurley (28 tuổi) và Steve Chen (27 tuổi) đã cùng nhau sáng lập nên Youtube - mạng chia sẻ video nổi tiếng và lớn nhất trên mạng Internet. Chad Hurley từng làm việc cho PayPal của eBay ở phòng thiết kế. Cùng với các đồng nghiệp tại PayPal là Jared Karim và Steve Chen, Chad đã thành lập Youtube năm 2005. Google mua lại dịch vụ chia sẻ video này với giá 1,65 tỉ USD.

7. Matt Mullenweg - WordPress

Ở độ tuổi 19, Matt đã sáng tạo những dòng mã đầu tiên cho WordPress. Khi đang làm cho CNET ở tuổi 24, Matt đã xin nghỉ việc để toàn tâm toàn ý phát triển nền tảng blog WordPress trứ danh.

Matt cũng là đồng sáng lập của Automattic, hãng kinh doanh hỗ trợ cho WordPress cũng như công cụ chặn thư rác Akismet.

8. Thomas Anderson - MySpace

Thomas “Tom” Anderson là chủ tịch của mạng xã hội MySpace. Cùng với CEO Chris DeWolfe, Anderson đã mang đến một công cụ giao tiếp, chia sẻ tuyệt vời cho người dùng, nhất là ở Mỹ và giới teen.

Từ khi tạo tài khoản trên MySpace, tính đến 11-2008, Tom đã có 250 triệu “bạn” trên mạng.

Theo một số nguồn tin, từ khi còn là 14 tuổi đang theo học ở trường Pasqual, cậu bé Tom Anderson đã là một tay hacker khét tiếng với mật danh “Lord Flathead“.

9. Caterina Fake và Stewart Butterfield - Flickr

Fake vẫn được biết đến với tư cách đồng sáng lập Flickr cùng chồng Stewart Butterfield, dịch vụ chia sẻ ảnh số được Ludicord ở Vancouver phát triển và sau đó về tay Yahoo! năm 2005.

Flickr gia nhập mạng web 2.0 với hàng loạt tính năng như chia sẻ, giao tiếp với các API mở, đánh dấu tag...

Người đóng vai trò tổng phụ trách Flick. Butterfield được tờ Businessweek vinh danh là top 50 lãnh đạo xuất sắc trong giới doanh nghiệp và từng nhận giải thưởng TR35 cho số 35 tác giả có nhiều đóng góp, sáng tạo ở dưới tuổi 35 do viện MIT trao thưởng. Time cũng từng liệt Butterfield vào số 100 người ảnh hưởng nhất thế giới năm 2006.

10.Jack Dorsey - Twitter

Jack Dorsey là một kĩ sư phần mềm và doanh nhân người Mĩ, nổi tiếng với “đứa con” Twitter, mạng xã hội miễn phí và dịch vụ blog mini. BusinessWeek từng coi Dorsey là một trong những tài năng công nghệ trẻ tuổi tuyệt vời và sáng giá nhất. Dorsey cũng được MIT trao giải TR35.

Cùng với Dorsey còn có Stone và Williams, những sáng lập viên của mạng Obvious, tiền thân của Twitter. Với vai trò CEO, Dorsey đã tìm mọi cách xoay sở để kiếm được tiền đầu tư. Tháng 10-2008, Williams giữ vai trò CEO còn Dorsey trở thành giám đốc ban điều hành.

Twitter hiện đang trở thành trào lưu mới. Mặc dù vẫn chưa tính tới chuyện kiếm lời nhưng hàng loạt “ông lớn” như Microsoft, Google đều nhìn thấy tương lai đầy tiềm năng của mạng xã hội mini này.

(Theo NHẬT VƯƠNG/Tuổi trẻ Online/Skidzopedia)



Bình luận

  • TTCN (0)