Cuộc tranh luận nổ ra trong tuần này trên các bản báo cáo về kế hoạch của chính phủ Trung Quốc yêu cầu tất cả các máy tính được bán trên lãnh thổ này sẽ được cài phần mềm kiểm duyệt nội dung web. Sự chỉ trích ban đầu đến từ các chủ trương về sự riêng tư và hầu hết những điều này liên quan đến công tác kiểm duyệt. Hiện tại, các chuyên gia đã tìm thấy rằng phần mềm này có tiềm ẩn những rủi ro nghiêm trọng về vấn đề bảo mật đối với các máy tính trên khắp đất nước này.

Theo nguồn tin từ BBC, phần mềm này giao tiếp với các máy chủ trung tâm đặt tại một công ty mẹ dưới dạng mã hoá đơn thuần. Điều này không chỉ làm tiềm ẩn nguy cơ lọt thông tin cá nhân vào tay những kẻ "nghe trộm" mà còn có thể cho phép hacker cài phần mềm vào máy tính đang chạy và tạo thành một mạng zombie (thây ma) lớn mà qua đó nó có thể phát tán thư rác hoặc tấn công các máy tính trên khắp toàn cầu.

Bản báo cáo cho biết thêm rằng phần mềm này có vẻ làm việc không như mong đợi, thỉnh thoảng lại chặn các trang web bình thường và khi thì không chặn các trang web có nội dung xấu. Và phần mềm kiển duyệt web này chỉ có thể chạy được trên máy tính cài HĐH Microsoft Windows, còn với HĐH Linux và Mac thì nó trở nên vô nghĩa.

Đây không phải là lần đầu tiên chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt và quản lí người dùng và đặt các thông tin cá nhân của họ vào tình trạng thái rủi ro cao. Ví dụ vào năm trước, các nhà nghiên cứu tại Citizen Lab ở trường đại học Toronto đã phơi bày sự giám của Trung Quốc đối với người dùng sử dụng dịch vụ nhắn tin nhanh TOM-Skype cực kì thiết an toàn, bởi vì phần lớn dữ liệu lấy được thì không hề được bảo vệ và có thể truy cập thông qua Internet.

Internet không thích hợp để tập trung vào kiểm soát nhưng chính phủ Trung Quốc vẫn tiếp tục cố gắng làm điều này, cả trên mức độ lý thuyết, cuộc tranh cãi lớn hơn trên chiến dịch công tác kiểm duyệt và trên mức độ kỹ thuật.

Hữu Tuấn (Theo TechnologyReview)



Bình luận

  • TTCN (0)