Tất cả những thông tin được tiết lộ đến thời điểm này đều cho thấy định luật Moore dường nhưng không còn có tác dụng với thế hệ kế tiếp dòng chip vi xử lý Intel Atom.

Cụ thể, thế hệ kế tiếp dòng chip vi xử lý giá rẻ và tiêu tốn ít năng lượng dành cho dòng máy tính xách tay giá rẻ Netbook này – tên mã là Pineview – sẽ được cải thiện trên hầu hết mọi phương diện ngoại trừ tốc độ xung nhịp vận hành.

Trong khi đó định luật Moore lại cho rằng tốc độ xung nhịp vận hành của chip vi xử lý sẽ tăng lên sau một khoảng thời gian nhất định. Rõ ràng chip Atom đang muốn đi ngược lại định luật này.

Dự kiến thế hệ kế tiếp chip Atom sẽ gồm 3 phiên bản khác nhau – một phiên bản chip đơn nhân và 2 phiên bản chip lõi kép đều có chung tốc độ xung nhịp 1.66Ghz. Trong khi đó tốc độ xung nhịp hiện tại của chip Atom đã là 1.6Ghz.

Tương tự chip đồ họa tích hợp mà Intel dự kiến sẽ đi kèm với thế hệ chip Atom kế tiếp cũng chỉ có tốc độ nhỉnh hơn một chút xíu so với phiên bản đang có mặt trên thị trường hiện nay.

Bản thân Intel cũng thừa nhận chip Atom thế hệ mới sẽ không được cải thiện về tốc độ xung nhịp nhưng tuyên bố Pineview mang trên mình rất nhiều cải tiến về mặt nền tảng cơ bản.

Cụ thể, thay đổi lớn nhất ở thế hệ chip này là tích hợp một chipset duy nhất đảm nhiệm luôn vai trò của chip đồ họa và thành phần kiểm soát bộ nhớ. Sự thay đổi cơ bản về mặt kiến trúc này sẽ đưa những thành phần quan trọng này đến gần với nhân vi xử lý hơn, qua đó mới góp phần tăng tốc độ vận hành cho cả hệ thống.

Sự thay đổi trong nền tảng kiến trúc cũng sẽ góp phần giúp tăng hiệu quả và thời gian sử dụng pin cũng như giảm nhiệt lượng tỏa ra có thể giúp loại bỏ quạt tỏa nhiệt trên một số dòng Netbook dùng thế hệ chip Atom mới.

Nhưng lợi ích cao nhất mà Pineview có thể mang lại cho Intel chính là việc giảm hơn nữa giá bán chip Atom nhằm mục đích cạnh tranh với sản phẩm tương tự của một số đối thủ sừng sỏ khác đang nhăm nhe nhảy vào thị trường.

Cạnh tranh nóng bỏng

Hầu hết các chuyên gia phân tích đều khẳng định dòng chip xử lý Atom thế hệ kế tiếp mới mà Intel đang theo đuổi là để cạnh tranh với sản phẩm tương tự của ARM.

Sản phẩm hiện có trên thị trường của ARM có giá thành rẻ hơn và sử dụng năng lượng hiệu quả hơn dòng chip Atom hiện có rất nhiều. Chính vì thế mà mặc dù chỉ mới ra thị trường nhưng chip ARM đã nhanh chóng được các nhà sản xuất Netbook để ý.

Song nếu như bỏ qua vấn đề tăng hiệu suất vận hành của chip Atom cũng đồng nghĩa với việc Intel đã mở cửa cho nền tảng chip Ion hướng tới tăng cường năng lực đa phương tiện cho Netbook của Nvidia có cơ hội bước chân vào thị trường.

Dean McCarron – Chuyên gia phân tích của Mercury Research – nhận định: “Mục tiêu của Intel là muốn chiếm lĩnh được thị phần lớn nhất. Song tôi cho rằng chiến lược này vẫn để ngỏ không ít không gian cho những đối thủ nhỏ như Nvidia bước vào chiếm lĩnh được những phân đoạn thị trường riêng”.

Nền tảng Ion của Nvidia là sự kết hợp của chip Atom N270 với chipset đồ họa Nvidia 9400M đang được ứng dụng trên các dòng máy tính xách tay MacBook Pro đầy mạnh mẽ của Apple.

Nvidia tuyên bố Ion mang lại hiệu suất đồ họa vượt trội Intel 945 Express Graphics Chipset. Đặc biệt Ion còn có thể hỗ trợ phát lại video độ phân giải đầy đủ 1080p. Song yếu điểm là giá thành của Ion cao hơn gói nền tảng Intel Atom-945 Express khá nhiều.

Chip Pineview được cho rằng sẽ đi kèm với Intel GMA 500 Graphics Chip với tốc độ xung nhịp nhanh hơn và có số lượng kênh pipline gấp đôi so với 945 Express. Thực tế thì tốc độ vận hành của GMA 500 cũng chỉ bằng một nửa và số lượng pipeline cũng chỉ bằng 1/4 so với Nvidia 9400M.

Phía Intel khẳng định mặc dù có những thay đổi về nền tảng kiến trúc như Pineview vẫn sẽ tương thích đầy đủ với nền tảng Ion của Nvidia.

(Theo Vnmedia/Computerworld)



Bình luận

  • TTCN (0)