Ngoài sự cạnh tranh về chất lượng dịch vụ, vùng phủ sóng và những chương trình khuyến mại, giảm giá cước, năm 2009, người dùng di động đang được chứng kiến một cuộc cạnh tranh mới hấp dẫn giữa các nhà mạng đó là đem đến những dịch vụ gia tăng tiện ích nhất cho khách hàng.

Nhận định này có vẻ như rất có cơ sở. Dù không “nóng” như cuộc cạnh tranh phát triển thuê bao trước đây, song dường như, những chiến dịch phát triển dịch vụ gia tăng ngầm của các mạng vẫn luôn diễn ra không ngừng nghỉ trong thời gian gần đây.

Cùng với việc không ngừng đầu tư vào hạ tầng mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm giá cước để hút người dùng, thị trường dịch vụ giá trị gia tăng đầy mầu mỡ cũng đang được các nhà mạng di động quan tâm. Khó mà có thể kể hết những dịch vụ gia tăng di động tiện ích đã có mặttrên thị trường ở thời điểm này.

Cạnh tranh để đón đầu nhu cầu người dùng

Dễ dàng nhận thấy cuộc "rượt đuổi" giữa các mạng di động trong việc cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng khá sát nhau. Hễ nhà mạng nào cung cấp một dịch vụ mới tới khách hàng thì sau đó không lâu, các mạng khác cũng rục rịch tiến hành, thậm chí còn tung ra cạnh tranh ngay.

Như VinaPhone, hiện giờ, mạng này có trong tay trên dưới 40 dịch vụ gia tăng phục vụ khách hàng. Thế nhưng, theo đại diện của mạng, thế vẫn chưa đủ. Ngoài việc triển khai thêm dịch vụ mới, mạng di động VinaPhone còn liên tục mở rộng tính năng, tiện ích của các dịch vụ đã có. Và dịch vụ chuyển tiền giữa các thuê bao trả trước trong cùng một mạng là một ví dụ.

Hiện giờ, cả ba “ông lớn” của thị trường di động Việt Nam là VinaPhone, MobiFone và Viettel đều đã cung cấp dịch vụ này. Sớm nhất phải kể tới là Viettel với dịch vụ i-Share được triển khai từ giữa năm 2008 cho các thuê bao trả trước có thời gian sử dụng từ 12 tháng trở lên có thể chuyển tiền cho thuê bao khác.

Tiếp đến là VinaPhone. Triển khai sau Viettel vài tháng, dịch vụ “bắn” tiền giữa các thuê bao trả trước của mạng mang tên 2Friends. Dịch vụ của VinaPhone cho phép các thuê bao trả trước có thời gian sử dụng từ 6 tháng trở lên có thể chuyển tiền sang thuê bao khác, nhưng chỉ từ Tài khoản chính sang Tài khoản chính. Số tiền tối đa được chuyển mỗi lần là 50.000 đồng và phí dịch vụ là 1.000 đồng.

Và đầu tháng 3/2009 vừa rồi, nhà mạng MobiFone cũng đã tung ra dịch vụ tương tự có tên M2U, cho phép thuê bao trả trước có thời gian hoạt động từ 6 tháng trở lên có thể chuyển tiền cho thuê bao khác. Số tiền tối đa được chuyển đi là 100.000 đồng và phí dịch vụ là 2.000 đồng.

Kích cầu bằng tiện ích mới

Có thể nói, điểm giống nhau của dịch vụ chuyển tiền giữa ba nhà mạng này là mới chỉ có thể thực hiện bằng các giao thức qua SMS và USSD bằng cách nhớ mật khẩu và cú pháp. Trong khi đó, còn một “kênh” khác cũng rất hữu hiệu đó là qua mạng Internet thì vẫn chưa được khai thác trong khi hầu hết các nhà mạng đều có có một Portal rất tiện ích.

Chính vì vậy, mặc dù phương pháp chuyển tiền của mạng VinaPhone được đánh giá là khá dễ dàng và thuận tiện song nắm bắt được lợi thế này, mới đây, nhằm làm phong phú và đa dạng cho dịch vụ, 2Friends đã mang đến cho khách hàng thêm 1 lựa chọn mới chuyển tiền giữa các thuê bao trả trước qua mạng bằng cách truy cập website: http://2friends.vinaphone.com.vn mang tên 2Friends online.

Tính ưu việt của 2Friends online là giúp khách hàng thao tác nhanh hơn và không cần phải nhớ đến Mật khẩu, cú pháp đăng ký hay cú pháp chuyển tiền. Phí cho một lần chuyển tiền cũng như qua SMS và USSD là 1.000 đồng.

Để sử dụng dịch vụ, khách hàng phải đăng nhập bằng tài khoản đã mở (Portal). Sau khi đăng nhập, đăng ký dịch vụ, hệ thống sẽ gửi kết quả Đăng ký dịch vụ về máy di động của khách hàng là một mật khẩu gồm 6 số tự nhiên để sử dụng dịch vụ

Không chỉ có vậy, tính năng mới này giúp khách hàng có thể thao tác trên website, song kết quả vẫn được trả về trên di động. Khi hoàn tất một lần chuyển tiền, kết quả giao dịch của thuê bao đều được trả về máy di động của cả người chuyển lẫn người nhận.

Ở thời điểm này, VinaPhone vẫn đang là mạng di động duy nhất triển khai dịch vụ 2Friends online. Triển khai tiện ích mới này cho dịch vụ, VinaPhone kỳ vọng sẽ tiếp tục đem tới những điều kiện tốt nhất cho khách hàng của mình.

Đại diện mạng di động VinaPhone cho biết, đã có thời điểm do phải tập trung nhiều tới việc phát triển mạng lưới cũng như chất lượng dịch vụ thoại, VinaPhone chưa đầu tư nhiều cho việc phát triển các dịch vụ gia tăng. Thừa nhận hiện doanh thu từ mảng dịch vụ gia tăng chưa nhiều nhưng xu hướng trong thời gian tới sẽ cao, và VinaPhone cũng đang xúc tiến phát triển những dịch vụ như vậy để có thể đáp ứng được nhu cầu của người dùng này một tốt hơn, nhất là trong năm 2009.

Có thể nói, một trong những ưu tiên hàng đầu của khách hàng di động hiện nay khi lựa chọn mạng di động đó là được sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng. Nhu cầu này giờ đã được đáp ứng khá tốt với hàng loạt các dịch vụ mới được các nhà mạng nghiên cứu triển khai cung cấp. Hãy chờ xem, các nhà mạng sẽ tiếp tục đưa tới những dịch vụ gia tăng tiện ích gì cho người dùng trong thời gian tới.

(Theo Vmedia)



Bình luận

  • TTCN (0)