Adobe vừa bắn loạt đạn vào chiến trường Saas (Phần mềm như một dịch vụ) bằng viêc tạo ra một bộ công cụ hợp tác và tạo tài liệu trực tuyến. Thế mạnh của nó là sử dụng framework AIR và giao diện Flash đẹp đẽ. Công cụ này có thể thay thế bộ office truyền thống. Nhưng nhìn chung nó dường như chưa có vẻ hoàn toàn sẵn sàng cho “giờ cao điểm”.

Hãng Adobe cuối cũng đã cho ra mắt người dùng bản beta của trang web Acrobat.com, nó đem lại nhiều tia sáng cho phần mềm của hãng Adobe cũng như là sự hé lộ đầu tiên về chiến lượt dịch vụ Photoshop Express. Cùng với các công cụ tạo tập tin PDF trực tuyến, chia sẽ tập tin, hội nghị và cộng tác trực tuyến. Acrobat.com cũng bao gồm trình xử lý văn bản trực tuyến Adobe Buzzword và tạo tài liệu cộng tác trực tuyến . Hãng Adobe cũng tiết lộ thông tin 2 ứng dụng văn phòng nữa đó là ứng dụng bảng tính Tables(như Excel) và ứng dụng trình diễn Prensentation (như PowerPoint).

Bộ sưu tập các công cụ này được nhằm mục đích đưa ra nhiều chức năng cho hầu hết các nhân viên văn phòng sử dụng Microsoft Office. Nó cũng cung cấp một vài dịch vụ giống như Google Docs. Adobe mô tả việc thiết kế tập trung vào phía sau Acrobat.com như là tính rộng khắp,sự cộng tác và trải nghiệm người dùng. Tính rộng khăp được hỗ trợ bởi Internet và sự cộng tác đến từ việc tạo , chỉnh sửa và chia sẽ tài liệu nhóm. Sự hợp tác cũng được làm cho thuận tiện hơn bằng tính năng ConnectNow gồm có không gian hội nghị trực tuyến cũng như những tiện ích chia sẽ màn hình. Trải nghiệm người dùng đương nhiên là được hỗ trợ bởi Flash và AIR.

Mặc dù Adobe đã ra mắt Acrobat.com vào hôm qua nhưng nó vẫn còn là bản beta, Ứng dụng Buzzword vẫn còn ở trạng thái beta và trong khi đó Tables và Presentation trên Adobe Labs thì đầy đủ tính năng. Nó cung cấp tất cả các tính năng cơ bản như nhiều phần mềm khác nhưng dường như Adobe chưa sẵn sàng nên vẫn để nhãn Beta.

Có lẽ đó là lí do tại sao Adobe đang thu lệ phí đăng ký cho việc tạo PDF và các công cụ hội nghị ConnectNow. Còn đối với miễn phí thì người dùng có thể chuyển đổi tối đa 5 tập tin sang định dạng PDF và mở một cuộc hội nghị chỉ với tối đa 3 người được tham gia. Tải và chia sẽ tập tin cũng được giới hạn với 1 tập tin chỉ được download 100 lần. Nếu bạn cần nhiều hơn thì Adobe cũng có một tài khoản “Premium Basic” bao gồm không giới hạn download, chuyển đổi 10 tập tin PDF trên một tháng và hội nghị trực tuyến với 5 người tham gia.

Một tài khoản "Premium Plus" bao gồm không giới hạn download, chuyển đổi tập tin PDF không giới hạn và hội ghị trực tuyến với 20 người tham gia. Mức giá cho tài khoản "Premium Basic" là 14,99 USD/tháng hoặc 149 USD/năm, 39 USD/tháng hoặc 390 USD/năm đối với tài khoản "Premium Plus". Cả việc tùy chọn trả tiền bao gồm hỗ trợ cho chat và gọi điện thoại trực tuyến.

Công cụ hội nghị ConnectNow có nhiều mạnh mẽ hơn bao gồm việc chat, chia sẽ webcam, chia sẽ màn hình, bảng trắng ảo, và cộng tác chỉnh sửa. tuy nhiên tốc độ các hoạt động sẽ bị gặp trở ngại nếu như đường truyền không nhanh hoặc mất ổn định. Hơn thế nữa công cụ tạo PDF được đánh giá không cao cho việc trả tiền. Hiện nay trên Internet có đầy rẫy các trang web chuyển đổi tập tin sang định dạng PDF miễn phí rất tốt. 

Trong khi giao diện dựa trên AIR trong hấp dẫn và băt mắt hơn so với Google Docs ví dụ như nó không quá trơn tru mà cũng không quá màu mè. SaaS dần dần đang trở nên phổ biến hơn, và nỗ lực của Adobe trong lĩnh vực này là một sự tiến triển tự nhiên từ những kinh nghiệm của họ trong việc tạo tài liệu và các công cụ phát triển web. Acrobat.com là một dự án đầy tham vọng cho thấy rất nó có nhiều hứa hẹn. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều chổ cần phải được phát triển, đặc biệt nhất là trong phạm vi tương tác giữa các công cụ riêng biệt.

Hữu Tuấn (theo Arstechnica)



Bình luận

  • TTCN (0)