Viettel Telecom và MobiFone được coi là 2 đối thủ đáng gờm nhất trong làng di động Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hà.

Nhà khai thác di động Viettel Telecom vừa có đơn "tố" MobiFone vi phạm Luật Cạnh tranh khi trưng các biển quảng cáo so sánh giá cước giữa hai mạng di động. Chưa kể MobiFone còn "nẫng" khách hàng của Viettel bằng chương trình dùng thử dịch vụ.

Trong công văn khẩn gửi Cục Quản lý Cạnh tranh và Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông chiều nay, Viettel Telecom cho hay thời gian qua, tại một số tỉnh như Đồng Tháp, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau, Kiên Giang, Vĩnh Long… xuất hiện các áp-phích (poster), in màu, quảng cáo giá cước dịch vụ mới của công ty Thông tin di động VMS (MobiFone). Trên áp-phích có nội dung so sánh trực tiếp giá cước dịch vụ của MobiFone so với giá cước dịch vụ của Viettel Telecom.

Trong đó có đoạn: "So sánh biểu giá cước mới áp dụng từ 2/6 của MobiFone và biểu giá cước áp dụng ngày 1/6 của Viettel Telecom thì mức giá cước của MobiFone thấp hơn 10 đồng một phút ở tất cả các gói cước tương tự như nhau. Riêng cước thuê bao tháng, mức giá áp dụng cho MobiFone thấp hơn 1.000 đồng...

Đối với thuê bao trả sau, Viettel Telecom có cước thuê bao tháng là 50.000 đồng, cước nội mạng là 990 đồng một phút, ngoài mạng 1.090 đồng một phút; MobiFone có cước thuê bao là 49.000 đồng một tháng; cước nội mạng là 980 đồng một phút, ngoại mạng là 1.080 đồng một phút. Sau đợt giảm giá cước này, cước của MobiFone đã thấp hơn cước của Viettel Telecom”.

Viettel cho rằng đoạn quảng cáo trên đã vi phạm Pháp lệnh quảng cáo có hiệu lực thi hành năm 2001 khi MobiFone đã so sánh trực tiếp dịch vụ của mình với dịch vụ của doanh nghiệp khác. Nếu xét theo Điều 109 Luật Thương mại năm 2005 và điều 5 Pháp lệnh quảng cáo thì MobiFone đang lợi dụng quảng cáo để xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân khác mà cụ thể đây là Viettel Telecom.

Bên cạnh đó, tại Điều 45 Luật Cạnh tranh năm 2004 cũng xác định hành vi so sánh trực tiếp dịch vụ của mình với dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác là hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

Ngoài các vi phạm liên quan đến quảng cáo so sánh, MobiFone còn bị tố chơi không đẹp khi dụ dỗ khách hàng của Viettel Telecom chuyển sang sử dụng dịch vụ của mình. Tại Hải Dương, MobiFone thực hiện bán hàng lưu động trên địa bàn xã, thôn với chương trình “Đổi sim mạng khác lấy sim MobiFone có 230.000 đồng trong tài khoản”.

Chương trình này cho phép khách hàng có thẻ SIM của mạng di động khác (trong đó có Viettel Telecom), còn tài khoản dưới 15.000 đồng và còn ngày sử dụng, có thể đổi lấy miễn phí một thẻ SIM MobiZone của MobiFone có sẵn 50.000 đồng trong tài khoản. Trong vòng 12 tháng, MobiFone sẽ tặng cho khách hàng mỗi tháng 15.000 đồng.

Viettel Telecom cho rằng việc MobiFone khuyến mại qua hình thức tặng thẻ SIM MobiZone cho khách hàng nhưng lại kèm theo điều kiện trao đổi là khách hàng chuyển thẻ SIM của doanh nghiệp viễn thông khác đồng nghĩa với việc khách hàng chỉ được hưởng khuyến mại của MobiFone khi từ bỏ việc sử dụng dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp khác để chuyển sang sử dụng dịch vụ của hãng. Hành vi này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động cạnh tranh lành mạnh trên thị trường viễn thông và vi phạm Luật Cạnh tranh.

Tại Khoản 4, Điều 46 Luật Cạnh tranh quy định: "Đối với hoạt động khuyến mại, pháp luật nghiêm cấm thực hiện hành vi khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh, trong đó có hành vi doanh nghiệp tặng hàng hóa cho khách hàng dùng thử nhưng lại yêu cầu khách hàng đổi hàng hóa cùng loại do doanh nghiệp khác sản xuất mà khách hàng đó đang sử dụng để dùng hàng hóa của mình".

Trao đổi với VnExpress.net, ông Đinh Việt Hưng - Trưởng phòng Quảng cáo - Tiếp thị MobiFone khẳng định hãng không có chủ trương thực hiện việc quảng cáo so sánh trực tiếp về giá cước giữa MobiFone và Viettel Telecom trên bất cứ hình thức quảng cáo nào. Vì thế, MobiFone sẽ tiến hành kiểm tra lại hệ thống các chi nhánh, cửa hàng, đại lý… để tìm nguyên nhân. Trong trường hợp phát hiện ra các hành vi không phù hợp, MobiFone sẽ tiến hành xem xét kiểm điểm đối với các cá nhân có liên quan.

"Chúng tôi xin khẳng định, phương châm kinh doanh của MobiFone đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. Tất cả những điều gì trái với nguyên tắc trên sẽ được Ban lãnh đạo MobiFone chấn chỉnh", ông Hưng nói.

Sự việc đúng sai thế nào sẽ do cơ quan chức năng là Cục Quản lý Cạnh tranh và Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông điều tra làm rõ.

Theo VnExpress.




Bình luận

  • TTCN (0)